Theo dõi trên

Trắng tay ngày trở lại...

22/08/2022, 15:24

Trong buổi kiểm điểm ngư dân vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài diễn ra tại UBND phường Phước Hội vào giữa tháng 8/2022 mới đây, chủ phương tiện Trần Thanh Mười (khu phố 8, phường Phước Hội) và thuyền viên Trần Long Lực (khu phố 5, phường Phước Hội) vẫn không giấu được nỗi lo sợ, bất an sau 6 tháng bị giam ở nhà tù Malaysia.

Giờ đây, khi được thả về Việt Nam, nhưng nỗi lo của anh Mười lại càng thêm chồng chất, khi tài sản gần cả tỷ đồng của cả gia đình bị mất trắng mà thuyền trưởng và thuyền viên vi phạm còn phải đối mặt với rất nhiều hình thức xử phạt nghiêm khắc cả về hành chính và hình sự theo quy định của pháp luật - chỉ sau một lần vi phạm vùng biển nước ngoài.

ngu-dan-tran-van-muoi-doc-ban-kiem-diem.jpg
Ngư dân đọc bản kiểm điểm.

Chủ phương tiện Trần Thanh Mười bộc bạch: 6 tháng ở tù cực khổ bên Malaysia tôi sút gần 11 kg, hàng ngày chỉ đối mặt với 4 bức tường cùng với bao nỗi lo sợ vây quanh. Được thả về nước là mừng rồi nhưng tàu cá và toàn bộ ngư lưới cụ của tôi đã bị lực lượng nước ngoài thiêu hủy. Giờ tôi chỉ còn 2 bàn tay trắng...

Trần Long Lực (khu phố 5, phường Phước Hội) nói: Tôi rất hối hận, nếu có đi biển trở lại tôi tuyệt đối chỉ đánh bắt hải sản ở vùng biển Việt Nam thôi, không bao giờ dám vi phạm lần nữa.

ngu-dan-vi-pham.jpg
Ngư dân vi phạm.

Tại buổi kiểm điểm, 2 ngư dân vi phạm đã lần lượt đọc bản kiểm điểm của mình. Trước sự chứng kiến của bà con ngư dân cùng chính quyền địa phương, các chủ phương tiện đã ý thức được việc làm sai trái trên là vi phạm pháp luật và cam kết không tái phạm. Đồng thời vận động gia đình, người thân không khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.

Ở La Gi có nhiều trường hợp ngư dân đã nắm rõ các quy định của pháp luật, biết rõ vùng giáp ranh, vùng chồng lấn nhưng vẫn cố tình vi phạm để đánh bắt hải sản trái phép, bất chấp những hậu quả nặng nề. Từ tháng 7/2019 đến giữa năm 2021, trên địa bàn phường không có trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên, từ giữa năm 2021 đến ngày 8/9/2021, trên địa bàn phường xảy ra 1 tàu/7 ngư dân khai thác trái phép ở vùng biển Malaysia bị bắt giữ. Và đến đầu tháng 1/2022, tiếp tục xảy ra 2 tàu/13 ngư dân của phường khai thác trái phép bị lực lượng chức năng Malaysia bị bắt giữ.

Ông Huỳnh Thanh Bình – Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết: Trước thực trạng trên, UBND phường Phước Hội đã phối hợp với lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong công tác xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Theo đó, công tác xác minh, củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, UBND phường đã kịp thời tổ chức kiểm điểm, phê phán trước cộng đồng ngư dân; công khai danh sách tàu cá vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân nhận thức được hành vi và tư tưởng sai trái của mình. Từ đó cảnh tỉnh, rút kinh nghiệm trong cộng đồng ngư dân, bằng mọi biện pháp để chấm dứt tình trạng ngư dân khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở: “Chìa khóa” để tạo sự đồng thuận trong nhân dân
Thời gian qua, việc phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh xác định là “chìa khóa” để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở các cấp đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại, hoạt động hòa giải ở cơ sở và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trắng tay ngày trở lại...