Theo dõi trên

Tránh xa nạn cho vay lãi nặng

22/11/2018, 09:39

 BTO-Tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh nghèo đói, tan cửa nát nhà, thậm chí cùng quẫn, gây hậu quả lớn đến trật tự xã hội. Mặc dù cơ quan chức năng đã đấu tranh triệt phá nhiều nhóm cho vay lãi nặng, song tình trạng trên vẫn tiếp diễn và ngày càng diễn biến phức tạp. Để không trở thành con mồi ngon của bọn tội phạm cho vay lãi nặng, bà con cần cảnh giác, tỉnh táo khi quyết định đi vay tài chính, tránh xa nạn “Cho vay lãi nặng”.  

 Vì cần tiền mà không ít người dân đã tìm đến chủ nhân của những số điện thoại trên những tờ quảng cáo được dán ở những nơi công cộng, ở trong những con hẻm, trên những tường rào, trụ điện… với nội dung  “Cho vay tiền nhanh, gọn, không cần thế chấp; chỉ a lô là có tiền…”. và vô tình, họ trở thành những con nợ không lối thoát của bọn cho vay lãi nặng.

Do nhu cầu vay vốn để kinh doanh, tiêu dùng thậm chí có những người do thua cờ bạc, muốn có tiền nhanh nên người dân đã vay tiền tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ núp bóng như đại lý vé máy bay, dịch vụ cầm đồ, cho thuê xe… Thủ tục đơn giản, không phải thế chấp giấy tờ có giá trị mà chỉ cần phô tô những giấy tờ không có giá trị như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu…Sau đó, các đối tượng cho vay lãi nặng làm hợp đồng vay mượn, trả góp hoặc mua bán trả góp xe mô tô, máy tính, điện thoại di động… với số tiền bằng số tiền người dân muốn vay. Để không vi phạm vào tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định của Bộ Luật Hình sự, các đối tượng ghi trong hợp đồng vay mượn lãi suất cụ thể nhưng không vượt quá 5 lần so với lãi suất cao nhất được quy định trong Bộ luật dân sự. Hợp đồng này có chữ ký của người vay tiền nhưng bọn chúng giữ hợp đồng chứ không đưa cho người vay.   Rất nhiều trường hợp cũng lâm vào tình cảnh “nợ chồng nợ”. Đây là thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm mà các đối tượng từ các tỉnh khác vào tỉnh ta để hoạt động cho vay lãi nặng. Sau khi cho vay tiền, bọn chúng cử người đến thu tiền lãi theo thời hạn. Đến khi người vay có đủ tiền để trả hết vốn thì các đối tượng dùng mọi thủ đoạn làm cho người vay không trả được nhằm kéo dài thời gian trả lãi của bọn chúng. Ngoài ra, còn một số trường hợp người dân cần tiền kinh doanh, đáo hạn ngân hàng, các đối tượng thua tiền đánh bạc… sẵn sàng vay nóng hoặc mượn tiền trả góp theo ngày với lãi suất từ 15 đến 30%/ tháng. Nếu không trả đủ thì các đối tượng cộng số lãi này vào tiền gốc. Cứ như vậy, số tiền nợ ngày càng nhiều. Đến khi không đủ khả năng trả nợ thì nạn nhân sẽ bị các đối tượng đe dọa, hành hung, bắt cóc, bôi nhọ danh dự nhân phẩm, đe dọa nhân thân của người vay nợ nhằm tạo sức ép buộc bán nhà, bán tài sản để trả nợ, gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyên truyền cho người dân biết phương thức thủ đoạn hoạt động và tác hại của việc vay mượn tiền của những đối tượng cho vay nói trên. Đồng thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát các băng nhóm tội phạm hình sự đóng trên địa bàn,xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, trong đó có băng nhóm tội phạm cho vay nặng lãi.

Qua công tác nắm tình hình, rà soát hiện nay toàn tỉnh có trên 130 đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào địa phương hoạt động cho vay lãi nặng. Riêng địa bàn thành phố Phan Thiết có 15 nhóm 82 đối tượng; thị xã La Gi 26 đối tượng. Qua quá trình theo dõi, nắm tình hình, quy luật hoạt động của các đối tượng, Công an thành phố Phan Thiết phối hợp với Công an các phường, xã trong thành phố tiến hành mật phục, bắt giữ 2 nhóm 6 đối tượng khi chúng đang đi thu tiền cho vay lãi nặng. Qua đấu tranh bước đầu, các đối tượng thừa nhận đã thực hiện hành vi cho vay lãi nặng cho khoảng 20 người vay tiền trên địa bàn thành phố Phan Thiết và các địa bàn lân cận như thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc và các xã thuộc huyện Hàm Thuận Nam.

Liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, ngày 29/10 vừa qua, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở dịch vụ cầm đồ Bảo Minh, thuộc thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam do Hoàng Khắc Sơn, sinh năm 1994, hộ khẩu thường trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 1 gậy 3 khúc, 1 roi điện, 1 bình xịt hơi cay, 28 hồ sơ cho vay lãi suất cao (từ 13 – 40%/ tháng) cùng 21 triệu đồng tiền mặt. Tại thời điểm kiểm tra còn có Nguyễn Kế Tuấn, sinh năm 1993, cùng quê với chủ cầm đồ Hoàng Khắc Sơn và Phan Thanh Duy, sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú tại xã Nghi Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã cho 28 người dân tại địa phương vay nợ, với số tiền là 300 triệu đồng và đã thu lợi bất chính khoảng 50 triệu đồng.

Trước đó, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã điều tra và làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của nhóm đối tượng Nguyễn Văn Hoàng, Trương Mậu Chung, Vương Quốc Bảo, Phan Văn Dinh, có năm sinh từ  1984  đến 1999, có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Đắk Lắk và Ninh Bình. 4 đối tượng này thừa nhận đã cho khoảng 50 người dân tại huyện Hàm Thuận Nam vay, số tiền dao động từ 5 đến 30 triệu đồng, với lãi suất là 20%.

Hệ lụy từ việc vay tiền từ những “tín dụng đen” rất lớn. Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc và triệt phá được nhiều nhóm cho vay lãi nặng, song chế tài xử phạt đối với hành vi trên lại khá nhẹ, không đủ sức răn đe nên tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự diễn biến ngày càng phức tạp. Chính vì vậy, người dân không nên vướng vào việc vay mượn tiền ở những cơ sở kinh doanh dịch vụ núp bóng trá hình cho vay lãi nặng, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bích Thuận



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh xa nạn cho vay lãi nặng