Theo dõi trên

Triển khai kịp thời các gói hỗ trợ người nộp thuế

07/12/2021, 06:28

BT- Để giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, ngành thuế tỉnh đã kịp thời triển khai, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, theo đúng quy định của Chính phủ.

Thêm nguồn lực tài chính tái sản xuất

Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP (Nghị định 52) về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021 có hiệu lực từ ngày 19/4/2021. Nghị định 52  là chính sách rất phù hợp và kịp thời của Chính phủ nhằm hỗ trợ tài chính để doanh nghiệp bớt đi phần nào khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Khẩn trương triển khai nghị định này, tính đến cuối tháng 10, Cục Thuế tỉnh đã gia hạn cho 617 người nộp thuế có gửi giấy đề nghị gia hạn gồm 599 doanh nghiệp, tổ chức và 9 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh với tổng số tiền được gia hạn là 43,39 tỷ đồng. Cũng trong thời gian qua, số thuế đã thu sau khi hết thời gian gia hạn là 46,39 tỷ đồng; số thuế đang được tiếp tục gia hạn hơn 259 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành thuế tỉnh còn thực hiện Quyết định 27 của Chính phủ ban hành ngày 25/9/2021 về giảm tiền thuê đất 30% trong năm 2021 để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 5/11, Cục Thuế đã nhận 185 hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất của năm 2021 với số tiền đề nghị giảm 27,56 tỷ đồng cho 145 doanh nghiệp được giảm thuế với số tiền 27,36 tỷ đồng và 40 hộ cá nhân kinh doanh giảm số tiền 0,2 tỷ đồng. Cục Thuế đã ban hành 80 quyết định miễn giảm với tổng số tiền 20,1 tỷ đồng.

Thực hiện chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT theo quy định của Nghị định 92 về trên tinh thần Nghị quyết số 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày 19/10/2021 vừa qua; ngành thuế nhanh chóng triển khai các công tác nghiệp vụ để chính sách miễn giảm thuế đến với các đối tượng được thụ hưởng. Dự kiến, toàn tỉnh có trên 10.000 hộ kinh doanh và 2.500 doanh nghiệp được miễn, giảm thuế với số tiền khoảng 164 tỷ đồng. Đại diện Công ty cổ phần Hoàng Ngọc ở phường Hàm Tiến (TP. Phan Thiết) cho biết: “Trong 2 năm liền doanh nghiệp chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp du lịch ở đây chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh khi một thời gian dài ngưng hoạt động. Thụ hưởng chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị định 92, doanh nghiệp được miễn tiền chậm nộp gần 900 triệu đồng rất ý nghĩa nhất là trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Đây là nguồn lực tài chính giúp doanh nghiệp khôi phục hoạt động trở lại”.

Đơn giản thủ tục hành chính thuế

Cùng với công tác điều hành thu ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/2021/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ, tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh để doanh nghiệp tái sản xuất, phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề tăng thu ngân sách. Thời gian qua, Cục Thuế đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế; đặc biệt là đã đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử...

Tính đến nay, có 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử. Cục Thuế đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại cả nước triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng đạt khoảng 99,2% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Về giải quyết hồ sơ hoàn thuế, hiện đã hoàn thành 68/68 hồ sơ hoàn thuế GTGT đối với xuất khẩu và dự án đầu tư với tổng số tiền đã giải quyết hoàn hơn 356 tỷ đồng.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai kịp thời các gói hỗ trợ người nộp thuế