Theo dõi trên

Triển khai mô hình canh tác giống lúa mới, giảm phát thải khí nhà kính

06/09/2024, 08:29

BTO-Tại thôn Bình Minh, xã Phan Hòa ( Bắc Bình), Trung tâm Khuyến nông tỉnh vừa tổ chức trình diễn máy sạ cụm trong thực hiện mô hình áp dụng một số giống lúa mới chất lượng cao và mô hình canh tác lúa thông minh, giảm phát thải khí nhà kính.

Cùng tham dự có đại diện một số phòng ban chuyên môn, một số xã, thị trấn của huyện Bắc Bình, Tuy Phong; các hợp tác xã, hộ dân trồng lúa trên địa bàn.

c0068t01.jpg
Ông Ngô Thái Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông tỉnh giới thiệu tại buổi trình diễn.

Theo đó, mô hình được thực hiện với diện tích 3,4 ha/11 hộ tại xã Phan Hòa trong vụ mùa 2024. Đây là diện tích đầu tiên của tỉnh áp dụng một số giống lúa mới chất lượng cao, kết hợp làm mô hình sản xuất lúa thông minh giảm phát thải khí nhà kính.

c0036t01.jpg
Trình diễn phun thuốc bằng máy bay không người lái.

Với chủ trương đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa đồng bộ, sử dụng máy móc thiết bị công nghệ tiên tiến và canh tác lúa thông minh, giảm phát thải khí nhà kính. Qua đó, hướng đến sản xuất xanh, bền vững, thực hiện vùng lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP và giới thiệu một số giống lúa mới.

c0061t01.jpg
Sạ lúa bằng máy phun.

Tại buổi trình diễn, các đại biểu, hộ nông dân sản xuất lúa đã được xem các đơn vị thực hiện phun thuốc bằng máy bay không người lái; sạ lúa bằng máy phun hạt (máy sạ lúa) thay thế cho gieo giống thủ công. Mục đích nhằm tăng năng suất, tiết kiệm chi phí sản xuất.

c0057t01.jpg
c0088t01.jpg
Nông dân xã Phan Hòa áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất lúa.
c0049t01.jpg
Trao đổi về quy trình canh tác lúa xanh, bền vững.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, mô hình trình diễn thực hiện tại xã Phan Hòa sử dụng các giống lúa Hương Châu 6, NVP 79 và giống đối ứng là Đài thơm 8. So sánh 2 giống mới Hương Châu 6, NVP79 so với giống Đài Thơm 8, bà con sản xuất nhiều. Nếu 2 giống mới sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất, chất lượng cao thì sẽ khuyến cáo bà con nên bổ sung 2 loại giống này vào danh mục lựa chọn các loại lúa giống khi tới thời vụ chọn giống để sản xuất.

c0063t01.jpg
Các đại biểu tham dự buổi trình diễn.

Được biết, việc thực hiện mô hình nhằm đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc Phát triển vùng sản xuất lúa thương phẩm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

K. HẰNG, ẢNH N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hoạt động khuyến nông: Cầu nối tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông, ngư dân
Những năm qua, hoạt động khuyến nông đã trở thành cầu nối vững vàng, giúp nông, ngư dân trong tỉnh nắm bắt kịp thời các tiến bộ kỹ thuật mới. Kết quả, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, để thêm sức lan tỏa và nhân rộng những tiến bộ ấy, hoạt động khuyến nông cần khắc phục những tồn tại đang là lực cản hiện nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai mô hình canh tác giống lúa mới, giảm phát thải khí nhà kính