Theo dõi trên

Triển khai quy định mới về sử dụng kinh phí trong phổ biến, giáo dục pháp luật

10/10/2023, 08:47

Chiều 9/10, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Thông tư số 56/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở.

img_6974.jpg

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận có Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đặng Văn Đào và đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan.

Thông tư 56 có 7 điều được ban hành có phạm vi điều chỉnh bao quát cả 3 lĩnh vực công tác: PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải ở cơ sở, được áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho các công tác này.

Thông tư quy định rõ nguồn kinh phí cho công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở được bố trí thực hiện theo phân cấp ngân sách, Trung ương và địa phương.

Về nội dung chi và mức chi, bên cạnh việc kế thừa những nội dung chi, mức chi còn phù hợp, Thông tư 56/2023/TT-BTC đã sửa đổi, bổ sung những nội dung chi, mức chi để phù hợp và đáp ứng yêu cầu triển khai các công tác này trong tình hình mới. Cụ thể là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL (thù lao huy động chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn tham gia triển khai các nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp PBGDPL; chi biên soạn đồ họa thông tin pháp luật; chi biên soạn sách nói pháp luật; chi biên soạn bài giảng điện tử…). Nhiệm vụ mới trong đánh giá công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (họp tư vấn, thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật…).

Một nội dung rất quan trọng được quy định tại Thông tư đó là việc triển khai nhiệm vụ truyền thông chính sách theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL và việc triển khai các nhiệm vụ tại Quyết định số 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” áp dụng nội dung chi, mức chi cụ thể tương ứng tại Thông tư này.

Bên cạnh đó, một số mức chi cụ thể được điều chỉnh tăng lên 1,5 lần để phù hợp với mức trượt giá tiền lương cơ sở từ năm 2014 (thời điểm ban hành các Thông tư liên tịch số 14/2014/TTLT-BTC-BTP và Thông tư liên tịch số 100/2014/TTLT-BTC-BTP) đến thời điểm hiện tại. Thông tư cũng sửa đổi cập nhật việc dẫn chiếu các văn bản quy định về kinh phí đối với các nhiệm vụ chi có tính chất tương tự trong công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở.

Triển khai Thông tư tại Bình Thuận, Sở Tư pháp đã có văn bản trình UBND tỉnh dự thảo văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện thông tư và trình Thường trực HĐND tỉnh về xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung, mức chi bảo đảm cho công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. 

Quá trình triển khai thông tư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Tại hội nghị, các địa phương đã có  ý kiến, kiến nghị Bộ, ngành với mong muốn tháo gỡ để thực hiện tốt thông tư. 

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quán triệt các thông tư của Bộ Công an về tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông
Sáng 13/9, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các thông tư của Bộ Công an quy định về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy. Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ Hội trường Công an tỉnh đến công an các huyện, thị xã, thành phố.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai quy định mới về sử dụng kinh phí trong phổ biến, giáo dục pháp luật