Theo dõi trên

Trồng tía tô chong đèn cho thu nhập ổn định

12/03/2024, 05:15

Từ một loại rau gia vị quen thuộc của người Việt, cây tía tô đã mang lại công việc ổn định cho gia đình ông Nguyễn Văn Sinh (thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình). Đây cũng là hộ tiên phong trên địa bàn mạnh dạn áp dụng phương pháp chong đèn trên cây, kéo dài thời gian thu hoạch, cho hiệu quả cao.

Khu vườn rộng gần 1.500 m2 trải dài một màu tím của tía tô, xen lẫn rau các loại với hương thơm dễ chịu. Vừa thu hoạch xong gần 20 kg tía tô và đang chờ thương lái tới mua, ông Nguyễn Văn Sinh - lão nông năm nay đã 77 tuổi nhưng trông còn rất khỏe mạnh cho biết: Vừa cắt và bó xong là có thương lái tới mua, so với các loại rau màu khác thì trồng tía tô khỏe hơn nhiều.

vuon-tia-to.jpg
Vườn tía tô mang lại giá trị kinh tế cho gia đình ông Sinh.

Gắn bó với nghề trồng rau mấy chục năm nay, cứ mùa nào thứ ấy, từ cải, mồng tơi, rau tần ô và các loại rau gia vị… nhưng từ năm 2018 đến nay, ông Sinh chọn cây tía tô làm loại rau chủ lực. Bởi theo ông, trồng các loại rau khác thì mình phải chuyển đổi nhanh, cần nhiều công chăm sóc, còn trồng tía tô thì có thể thu hoạch nhiều lần đỡ tốn công làm đất trồng mới. Hơn nữa loại rau này dễ chăm sóc, phù hợp mọi độ tuổi lao động. Với điều kiện môi trường ổn định, cây tía tô thích ứng linh hoạt nhiều loại đất khác nhau. Hãy rải hạt giống đều theo hướng dẫn chi tiết trên bao bì. Sau khi cây đã nảy mầm và có khoảng 4-5 lá, quan sát kỹ, thực hiện việc cắt tỉa cây để tạo ra một cấu trúc thân cây thon gọn, vững chắc hơn để cây phát triển mạnh mẽ và đồng đều. Sau thời gian gieo hạt 45 ngày là cho thu hoạch và cứ 20 ngày sẽ thu đợt tiếp theo. Tía tô chủ yếu mắc rệp và sâu xanh ăn lá, nhưng nếu trước khi trồng làm đất kỹ, phơi thì không phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật nhiều, đỡ tốn kém lại an toàn khi canh tác. Đây là loại rau có giá rất ổn định, hiện bán 13.000 đồng/kg, nhờ thế mang lại thu nhập cho gia đình từ 5 – 6 triệu đồng/tháng.

Lá tía tô không chỉ được sử dụng làm thực phẩm mà còn có nhiều ứng dụng trong y học, được đánh giá cao với các lợi ích cho sức khỏe con người dưới dạng bài thuốc hoặc là thành phần của món ăn. Theo đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, không độc. Các phần của cây như lá, cành (sau khi đã hết lá) và trái đều có thể sử dụng thúc đẩy tiêu hóa, giải cảm, tăng cường hệ thống miễn dịch và phòng chống bệnh theo mùa.

Qua quá trình chăm sóc cây, ông Sinh nhận thấy, cứ 2 - 3 đợt cắt lá, cây sẽ ra bông và không thể thu được nữa. Vì thế, mấy năm nay, ông áp dụng chong đèn cho cây vào buổi tối nên thời gian thu kéo dài 4 tháng. Đây là kỹ thuật trồng tiên tiến theo hướng công nghệ cao không cho cây ngủ, ức chế sự ra hoa, tránh dịch hại gây bệnh. Nhận thấy hiệu quả cao, nhiều hộ trồng tía tô ở thôn Bình Long đã học tập kinh nghiệm.

Hiện thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng, chủ yếu thương lái bỏ ở các chợ trên địa bàn Bắc Bình và thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), vì thế Hội Nông dân xã Phan Rí Thành cũng khuyến cáo nhà vườn chú trọng đến chất lượng, sản xuất an toàn, không nên trồng ồ ạt, một khi sản lượng nhiều dẫn đến cung vượt cầu thì ắt hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Nông dân kỳ vọng vào vụ rau tết
BTO-Từ lâu, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc không chỉ được biết đến là làng hoa kiểng chuyên sản suất hoa mai vàng phục vụ tết, mà nơi đây còn là vùng chuyên sản xuất rau màu để cung ứng ra thị trường mỗi độ tết đến, xuân về.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng tía tô chong đèn cho thu nhập ổn định