Theo dõi trên

Trung tâm mua tài sản công Bình Thuận: Đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật

10/12/2021, 09:18

BTO- Trung tâm mua tài sản công Bình Thuận là đơn vị trực thuộc Sở Tài chính, từ năm 2017 Trung tâm được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện mua sắm tài sản theo phương thức tập trung cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi của tỉnh. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm luôn đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động mua sắm tài sản công. Tuy nhiên, vừa qua có thông tin phản ánh Trung tâm Mua tài sản công có “vấn đề” trong việc triển khai gói thầu máy tính xách tay và ti vi các loại theo phương thức tập trung năm 2021. Để rộng đường dư luận, phóng viên báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Khanh - Giám đốc Trung tâm Mua tài sản công Bình Thuận làm rõ vấn đề này.

Thưa ông! Ông cho biết đôi nét về loại hình mua sắm tập trung (MSTT) và việc triển khai thực hiện MSTT của Trung tâm Mua tài sản công trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Tuấn Khanh – Giám đốc Trung tâm Mua tài sản công Bình Thuận: Mua sắm tập trung là loại hình được thực hiện trong trường hợp hàng hóa cần mua sắm với số lượng nhiều, chủng loại tương tự ở một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc chủ đầu tư. Việc mua sắm theo phương thức tập trung do một đơn vị mua sắm độc lập thực hiện lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Trình tự, thủ tục mua sắm tập trung được quy định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền với quy trình chặt chẽ, khép kín từ khâu tập hợp nhu cầu, tổ chức mua sắm, bàn giao tiếp nhận và sử dụng tài sản, hàng hóa. Đây cũng là phương thức mua sắm đạt được hiệu quả kinh tế tích cực, là giải pháp tối ưu nhằm giảm thời gian, chi phí, đầu mối tổ chức đấu thầu, tăng cường tính chuyên nghiệp trong đấu thầu, góp phần tăng hiệu quả kinh tế và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Với chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, hàng năm, căn cứ các văn bản quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về quy trình, trình tự, thủ tục đấu thầu, hướng dẫn của sở chuyên ngành về thông số kỹ thuật đối với các tài sản trong danh mục mua sắm tập trung, Trung tâm tham mưu Sở Tài chính có văn bản gửi các  đơn vị đăng ký nhu cầu mua sắm. Trên cơ sở đăng ký nhu cầu mua sắm của các đầu mối mua sắm tập trung, Trung tâm tổng hợp nhu cầu chung cho cả tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện mua sắm. Việc tổ chức mua sắm của Trung tâm từ khâu tổng hợp nhu cầu mua sắm, thẩm định giá, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tiếp nhận hồ sơ dự thầu, đóng thầu, mở thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đều được Trung tâm đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo quy định, không hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và không định hướng cho nhà thầu nào, mọi tổ chức, cá nhân đều có thể theo dõi và tham gia. Qua tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung đã giúp cho các cơ quan, đơn vị tiết kiệm được thời gian trong công tác mua sắm tài sản và tiết kiệm kinh phí cho ngân sách nhà nước.

Thưa ông! Vừa qua có thông tin phản ánh về gói thầu mua máy tính xách tay và ti vi theo phương thức tập trung năm 2021 do Trung tâm Mua tài sản công làm bên mời thầu xảy ra nhiều kiến nghị, đó là yêu cầu đại lý bảo hành phải đóng trên địa bàn Bình Thuận, có chứng nhận ISO không phù hợp, ông giải thích như thế nào về vấn đề này?.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh: Theo quy định tại các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ti vi và máy vi tính xách tay phục vụ dạy và học là những thiết bị dùng chung thuộc Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 và lớp 2. Gói thầu năm 2021 này để trang bị cho các trường tiểu học phục vụ công tác dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2021 - 2022 thuộc đề án giáo dục, danh mục và thông số kỹ thuật thiết bị dạy học phải tuân thủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để đảm bảo các yêu cầu phục vụ công tác dạy và học theo quy định, máy vi tính xách tay và ti vi phải được tổ chức mua sắm cùng 1 gói thầu để thuận tiện cho việc cung cấp, lắp đặt, kết nối máy vi tính xách tay với ti vi để đưa vào sử dụng.

Căn cứ Danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh, dự toán kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 và lớp 2 để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo được UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 1994/QĐ-UBND ngày 9/8/2021 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm máy vi tính xách tay và ti vi, Trung tâm Mua tài sản công đã triển khai mua sắm máy vi tính xách tay và ti vi các loại theo phương thức tập trung năm 2021.

Gói thầu này được thực hiện đấu thầu rộng rãi qua mạng, công khai, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, không hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và không định hướng cho nhà thầu nào.

Trước những thông tin trên, ngày 15/10/2021, UBND tỉnh có Công văn số 3887/UBND-TH chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Giáo dục và Đào tạo làm việc với Trung tâm Mua tài sản công rà soát các nội dung phản ánh của Báo Đấu thầu. Qua kiểm tra, các sở có ý kiến như sau:

Thứ nhất: Về triển khai thực hiện gói thầu mua sắm tập trung máy tính xách tay: Các sở thống nhất Trung tâm Mua tài sản công đã thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ hai: Liên quan đến điều kiện về chứng chỉ ISO 27001:2013 trong hồ sơ thầu: Theo ý kiến của sở chuyên ngành việc đảm bảo an toàn thông tin phải được thực hiện từ khâu sản xuất đến khâu quản lý, vận hành sử dụng và bảo hành, bảo trì. Để đảm bảo an toàn thông tin, tránh cài cắm phần mềm độc hại, mã độc, nhằm đánh cắp dữ liệu một cách bất hợp pháp, trong các năm qua, Chính phủ, các bộ và UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo vấn đề này. Theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, trong các dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phải có cấu phần phù hợp cho giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, gồm phần mềm, phần cứng, người dùng (người sử dụng trực tiếp và nhà thầu cung cấp, thực hiện bảo hành, sửa chữa), giải pháp phòng, chống mã độc. Việc yêu cầu nhà thầu phải có chứng nhận ISO/IEC 27001: 2013 - Hệ thống quản lý an toàn thông tin là rất cần thiết, để đảm bảo ràng buộc đơn vị cung cấp (nhà thầu), bảo hành, sửa chữa thiết bị không cài cắm phần mềm độc hại, mã độc, đánh cắp, phát tán thông tin, dữ liệu quan trọng có tính “nhạy cảm” như kết quả học tập của học sinh, thông tin cá nhân, đề thi… lưu giữ trên máy tính cá nhân (laptop) của người dùng (giáo viên) một cách bất hợp pháp. Hiện nay, có rất nhiều tổ chức được phép cung cấp chứng chỉ ISO/IEC 27001:2013. Do đó, việc cấp chứng chỉ ISO không hạn chế, không tạo rào cản, tất cả các doanh nghiệp đều có thể tiếp cận, đăng ký để được cấp chứng nhận theo quy định.

Tiêu chuẩn ISO 27001:2013 được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố từ  năm 2019, để có thời gian cho các Doanh nghiệp từng bước đưa vào áp dụng nên đến năm 2021 Trung tâm Mua tài sản công mới đưa yêu cầu về Hệ thống quản lý an toàn thông tin vào E-HSMT gói thầu mua sắm máy tính các loại.

Các sở thống nhất, việc Trung tâm Mua tài sản công đưa tiêu chí về chứng chỉ ISO 27001:2013 trong hồ sơ mời thầu là phù hợp với tính chất của gói thầu theo chỉ đạo của Trung ương và của địa phương.

Qua kết quả kiểm tra rà soát, các sở kết luận gói thầu mua sắm máy vi tính xách tay và ti vi các loại theo phương thức tập trung năm 2021, trình tự, thủ tục đã được Trung tâm Mua tài sản công tỉnh Bình Thuận thực hiện đúng quy định của Luật Đấu thầu, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các điều kiện trong hồ sơ mời thầu phù hợp với tính chất của gói thầu mua sắm thiết bị phục vụ công tác dạy và học và đúng theo các văn bản quy định của pháp luật và chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Tóm lại, việc tổ chức thực hiện mua sắm gói thầu máy vi tính xách tay và ti vi các loại theo phương thức tập trung năm 2021 nói riêng và tất cả hoạt động mua sắm tài sản công nói chung, Trung tâm đều đặt ra yêu cầu tiên quyết là phải công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Ngọc (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm mua tài sản công Bình Thuận: Đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật