Theo dõi trên

Tuổi trẻ góp sức bảo vệ môi trường xanh

30/05/2022, 05:57

Bảo vệ môi trường hiện đang là vấn đề “nóng” của cả cộng đồng. Do đó, với mong muốn chung tay góp sức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, tuổi trẻ Bình Thuận đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn tỉnh.

Biến đổi khí hậu đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, việc ứng phó biến đổi khí hậu đòi hỏi sự tham gia của nhiều quốc gia, nhiều cấp, ngành và nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội. Trong đó, đội ngũ đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng xung kích, tiên phong tham gia bảo vệ môi trường, chống lại tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

hinh-vs-bien.jpg
Đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường biển

Xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện phong trào thanh niên tham gia bảo vệ môi trường. Các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu được tập trung triển khai thực hiện.

Những năm qua, tuổi trẻ Bình Thuận đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả, thiết thực gắn với các hoạt động trọng tâm nhân dịp “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Giờ trái đất”, “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”, “Chiến dịch hãy làm sạch biển”… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hưởng ứng các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ Đoàn đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; bóc xóa biển mẫu, quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường; ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương nội đồng, thu gom chai lọ, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phế thải nông nghiệp... Cùng với đó, nhiều mô hình đoàn thanh niên tham gia bảo vệ môi trường được duy trì và nhân rộng ở các cấp như: Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện thu gom rác; chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa; mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”, “Thùng rác thông minh”, “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, “Góc phố xanh”, “Vỉa hè sạch”…

hinh-nao-vet-kenh-muong.jpg
Nạo vét kênh mương nội đồng.

Chỉ tính riêng trong Tháng Thanh niên năm 2022, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hoạt động “Hãy làm sạch biển” thu gom gần 30 tấn rác thải; tổ chức 77 đội hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với số lượng gần 4.000 đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức 326 hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa; tổ chức hoạt động “Du lịch Bình Thuận nói không với rác thải nhựa” thực hiện công trình lắp 10 thùng rác gỗ tại khu vực biển phường Phú Hài… Các hoạt động đã thu hút hơn 17.000 đoàn viên, thanh niên tham gia.

hinh-5.jpg
Trồng cây xanh bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Một trong những hoạt động tiêu biểu của phong trào bảo vệ môi trường đó là trồng và chăm sóc cây xanh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện công trình thanh niên nhiệm kỳ “Trồng 1 triệu cây xanh” trong các cấp bộ Đoàn và xây dựng các mô hình “Vườn ươm thanh niên” để tạo nguồn cây xanh cho các cơ sở Đoàn. Cùng với hơn 101.000 cây xanh được trồng hưởng ứng chương trình “Vì một Bình Thuận xanh” trong Tháng Thanh niên vừa qua. Mới đây nhất nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch tình nguyện hè, chương trình trồng cây “Vì một Việt Nam xanh” do Tỉnh đoàn Bình Thuận và Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức đã tiếp nhận và trồng 16.000 cây phi lao và sao đen tại các địa phương ven biển trong toàn tỉnh. Đây sẽ là các “nguồn xanh” trong tương lai, giúp giảm thiểu nhiều vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” đã trở thành phương châm, cách làm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường. Qua mỗi phần việc, công trình tuổi trẻ Bình Thuận càng thêm khẳng định vai trò của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp sức xây dựng nông thôn mới.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vai trò giám sát của người dân về bảo vệ môi trường
Một trong những điểm mới được nhiều người dân quan tâm trong Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, là nêu cao vai trò giám sát của cộng đồng dân cư về lĩnh vực này, khắc phục hạn chế Luật BVMT năm 2014 trước đây.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ góp sức bảo vệ môi trường xanh