Theo dõi trên

Tuy Phong: Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

09/12/2020, 09:13

BT- Năm qua, huyện Tuy Phong tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà đối với các cơ quan, doanh nghiệp và công dân.

                
      Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả    huyện.

Xác định CCHC có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Do vậy, ngay từ đầu năm, UBND huyện Tuy Phong từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh và truyền hình về các nội dung chương trình công tác CCHC của huyện, tỉnh và Trung ương; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân nắm quy trình giải quyết các TTHC. Tại Bộ phận “Một cửa” huyện và xã, thị trấn đã công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư và kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC tại cơ quan, địa phương theo quy định. Đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào phản ánh, kiến nghị đối với TTHC trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, căn cứ Nghị định số 61 của Chính phủ, huyện đã ban hành Quyết định số 1054 phê duyệt quy trình điện tử giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện. Nhờ đó, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy trình và thời gian quy định, kết quả giải quyết hồ sơ đạt tỷ lệ khá cao và đúng hẹn. Cùng với đó, huyện còn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa của huyện và các xã, thị trấn như: Máy vi tính, máy scan, máy in, máy tra cứu thông tin, đường truyền internet... Mặt khác, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và xã, thị trấn tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đảm bảo theo yêu cầu, hầu hết phiếu khảo sát đều hài lòng.

Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, đáng chú ý, hồ sơ đã và đang giải quyết quá hạn vẫn còn, đặc biệt là trên lĩnh vực đất đai. Mặt khác, triển khai thực hiện Đề án nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại giai đoạn 1 còn chậm. Quá trình thực hiện công tác CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc chưa kịp thời. Do vậy, thời gian tới, UBND huyện Tuy Phong sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Đồng thời đẩy mạnh chương trình CCHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các nội dung, công việc theo kế hoạch CCHC của UBND huyện. Đôn đốc các đơn vị thực hiện đề án nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại giai đoạn 1 và triển khai giai đoạn 2 theo kế hoạch đề ra… 

    
    Năm 2020,   cấp huyện tiếp nhận 10.270 hồ sơ; đã giải quyết 10.155 hồ sơ, trong đó   trả trước và đúng thời hạn 9.963 hồ sơ. Đối với cấp xã tiếp nhận 10.627   hồ sơ; trong đó, có 10.583 hồ sơ đã giải quyết… Về khảo sát mức độ hài   lòng của người dân, Bộ phận Một cửa huyện đã khảo sát 1.900 phiếu/10.155   hồ sơ, trong đó có 1.725 phiếu có ý kiến tốt, 175 phiếu có ý kiến bình   thường, đạt tỷ lệ 18,71% so với tổng số phiếu tiếp nhận (theo quy định   là 15%).

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính