Theo dõi trên

Tuy Phong: Không mua được dầu, nhiều ghe thuyền nằm bờ

29/08/2022, 07:40

Sáng qua (28/8), nhiều ngư dân ở thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) không mua được dầu để vươn khơi do các cây xăng trên địa bàn từ chối bán với lý do hết hàng.

Sáng 28/8, nhiều ngư dân có ghe thuyền, thúng đánh bắt vùng lộng và bờ ở thị trấn Phan Rí Cửa rất khó khăn để mua dầu đi biển. Hầu hết các cửa hàng xăng dầu ở địa phương đều báo hết hàng và từ chối bán. Từ sáng sớm, nhiều ngư dân tỏ ra sốt ruột, hỏi thăm khắp nơi nhưng không mua được dầu để vươn khơi. Anh Kiều Cu (KP Minh Tân 4) cho biết: “Như thường lệ, hôm nào đi biển tôi đến cây xăng M. C gần cảng cá Phan Rí Cửa để mua dầu. Sáng nay, nhiều người đến gửi can để mua nhưng nhân viên cây xăng báo hết dầu, từ chối bán. Do tôi là mối mua dầu hơn 10 năm nay, nên cây xăng ưu tiên bán, nhưng báo giá 27.000 đồng/lít, mặc dù hôm qua, tôi mới chật vật mua được gần 10 lít dầu với giá 24.500 đồng/lít. Do cần dầu đi biển nên họ báo giá nào tôi mua giá ấy để có nhiên liệu đi vì đang vào mùa cá”.

39c18c51cfc23b9c62d3.jpg
Đang vào mùa cá nhưng ngư dân không mua được dầu vươn khoi

2 cây xăng gần cảng cá Phan Rí Cửa đều báo hết dầu, nên sáng nay nhiều ngư dân đến các cây xăng khác trong thị trấn, nhưng đều nhận lại cái lắc dầu. Chỉ có ít người là mối quen của các cây xăng, mới mua được với lượng vừa đủ đi trong ngày và có giá cao so với thị trường, có người mua với giá 30.000 đồng/lít dầu. Được biết, từ hôm qua, các cây xăng này đã bán nhỏ giọt, cầm chừng, bán chủ yếu cho khách quen chứ không bán rộng rãi như trước đây, đến sáng 28/8 thì chính thức báo hết hàng. Đang cuối vụ cá nam, đây là thời điểm ngư dân cật lực vươn khơi vì sản lượng cá đạt nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm dầu khó hiểu như hiện nay khiến nhiều ngư dân đứng ngồi không yên, lo lắng không biết mai có mua được dầu hay lại tiếp tục nằm bờ?

z3678604919590_2424eabedb2e7e99464137508b5ab7a7.jpg
Sau 17 giờ ngày 28/8, cây xăng này (gần cảng cá Phan Rí Cửa) đã đóng cửa sớm so với thường ngày

Qua tìm hiểu, chủ các cây xăng cho biết: "Khoảng nửa tháng nay, chúng tôi nhập hàng về bán rất khó khăn. Bình thường cửa hàng sẽ nhập được 10 – 15 khối, nhưng công ty đầu mối chỉ xuất bán cầm chừng vì họ cũng nói khan hàng. Đặc biệt, sau ngày 22/8, khi giá dầu tăng thêm 850 đồng/lít, chúng tôi muốn nhập hàng nhưng không có. Chưa hết, với chiết khấu hiện nay, trung bình chỉ 100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm âm, cộng chi phí vận hành thì 1 lít xăng bán đến người tiêu dùng, cửa hàng lỗ khoảng 1.500 đồng/lít, dầu lỗ 3.000 đồng/lít. Do đó, các cửa hàng xăng dầu hiện nay đang rơi vào tình cảnh càng bán càng lỗ. Trong khi đó, kỳ điều hành giá xăng dầu sắp tới sẽ rơi vào ngày 5/9, thay vì ngày 1 hằng tháng như quy định, do rơi vào kỳ nghỉ lễ 2/9, nên chúng tôi càng cầm cự việc thua lỗ. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc tháo gỡ khó khăn, nếu kéo dài thì buộc chúng tôi phải đóng cửa".

z3678604914160_06b86fb54481931d705096b912680c8b.jpg
Hầu hết các cây xăng ở thị trấn đều báo hết dầu, chỉ bán nhỏ giọt

Được biết, vào tháng 2, hàng loạt cây xăng trên cả nước đồng loạt treo biển hết hàng, tạm nghỉ bán vì thiếu hụt nguồn cung, giá bán ra thấp hơn giá nhập vào. Hiện nay, tình trạng này tiếp tục tiếp diễn với lý do tương tự. Cách đây vài ngày, Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố yêu cầu bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Theo Bộ Công Thương, hiện nay đang vào giai đoạn cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tăng cao. Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới. Trong đó, Bộ Công Thương đặc biệt lưu ý các Sở Công Thương địa phương giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng…

Với tình trạng ngư dân khan dầu đi biển như hiện nay, mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tránh tình trạng một số cửa hàng găm hàng, bán với giá cao và cần có giải pháp căn cơ để bình ổn thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, chủ động có phương án bảo đảm và công khai nguồn cung xăng dầu cho thị trường trên địa bàn thời gian tới.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngư dân nhẹ nỗi lo chi phí khi giá xăng dầu giảm
Những ngày qua, giá xăng dầu giảm sâu sau khi liên tục lập đỉnh từ đầu năm đến nay, khiến nhiều người phấn khởi vui mừng, đặc biệt là ngư dân. Đang vào vụ cá nam, xăng dầu giảm sẽ giúp ngư dân nhẹ gánh phần nào, mạnh dạn vươn khơi dù chi phí mỗi chuyến biển vẫn còn rất cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Không mua được dầu, nhiều ghe thuyền nằm bờ