Theo dõi trên

Giá dầu giảm, ngư dân La Gi khấp khởi vươn khơi

15/08/2022, 13:24

Đối với mỗi chuyến vươn khơi đánh bắt, thì dầu chiếm hơn một nửa chi phí. Vậy nên, khi giá xăng dầu tăng cao, sau khi tính toán phí tổn, nhiều chủ thuyền đã quyết định cho phương tiện nằm bờ. Và, sau nhiều lần điều chỉnh, thì đến nay, mặt hàng này đã có 5 lần giảm giá liên tiếp.

Mặc dù vậy, hiện, giá nhiên liệu vẫn chưa được như mong muốn, tuy nhiên với thuận lợi đang vào vụ cá nam, nhiều ngư dân trên địa bàn thị xã La Gi nô nức vươn khơi, mang hy vọng về những chuyến biển bội thu.

1.jpg

Cảng cá La Gi tấp nập trở lại.

Cũng như một số chủ tàu khác, anh Bạch Trọng Chiến – phường Bình Tân, đang cùng các bạn thuyền tất bật chuẩn bị cho chuyến vươn khơi thứ 2, sau khi Chính phủ điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Ở thời điểm giá dầu cao, anh đã có hơn 3 tháng buộc phải cho tàu nằm bờ để tránh lỗ tổn. Anh Chiến hoạt động nghề giã cào với công suất máy 500 – 700 CV, đã hơn 20 năm qua. Đối với mỗi chuyến biển, anh đi đánh bắt tầm 10 ngày đến nửa tháng, tuỳ vào điều kiện ngư trường. Vậy nên, mặc dù giá dầu đã giảm tương đối so với thời gian trước và đang ở mức gần 23.000 đồng/lít như hiện nay, nhưng ngay cả việc ra khơi đối với anh vẫn đang là một bài toán khó.

Cùng chung tâm trạng với anh Chiến cũng như nhiều chủ thuyền khác, anh Đinh Phạm Hồng Thái với hơn 30 năm bám trụ cùng nghề biển cũng đang rất đắn đo cho mỗi chuyến vươn khơi. Lúc giá dầu cao, chi phí tổng cộng cho mỗi chuyến biển của anh hết khoảng 800 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí anh cầm chắc lỗ. Thời điểm này, khi nhiên liệu đầu vào giảm, phí tổn còn khoảng dưới 700 triệu đồng, nếu chuyến biển thuận lợi, đánh bắt được nhiều, may ra anh còn được khoảng thu nhập nhỏ để trang trải cuộc sống gia đình.

2.jpg

Hải sản được đánh bắt đưa vào bờ

Trong năm 2021, thị xã La Gi đã có khoảng thời gian khá dài do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà các hoạt động ngành nghề phải đình trệ. Bước sang năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, người dân đã có thể yên tâm lao động sản xuất ổn định cuộc sống, thế nhưng giá xăng dầu lại tăng cao.

Thêm vào đó, hoạt động đánh bắt không được duy trì một cách ổn định, nhiều thuyền nằm bờ để tránh tổn thất và không ít lao động biển vì thế cũng buộc phải tìm công việc khác để mưu sinh. Nên vấn đề tìm bạn cũng là một khó khăn không nhỏ đối với nhiều chủ thuyền. Hơn thế nữa, giá hải sản tuy có tăng nhưng vẫn không tương xứng với nhiều lần giá xăng dầu tăng phi mã… dã khiến ngư dân liên tục gặp khó.

Được biết, tính đến cuối tháng 6/2022, toàn thị xã La Gi có 1.954 chiếc tàu thuyền với tổng công suất hơn 400.600 CV, bằng 97% so cùng kỳ năm 2021, công suất bình quân trên 205 CV/thuyền. Qua 7 tháng đầu năm, tổng sản lượng hải sản khai thác trên 37.400 tấn, đạt gần 60% kế hoạch năm. Hiện đang vào vụ cá nam, giá nhiên liệu lại đang có những điều chỉnh tích cực, đã tạo thêm động lực cho ngư dân vươn khơi bám biển, cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Khá lên nhờ chính sách đặc thù
Nhờ nhiều chủ trương, chính sách dân tộc quan trọng tạo sức bật giảm nghèo bền vững, bây giờ cuộc sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh ổn định và ấm no.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu giảm, ngư dân La Gi khấp khởi vươn khơi