Theo dõi trên

Ngư dân nhẹ nỗi lo chi phí khi giá xăng dầu giảm

27/07/2022, 05:57

Những ngày qua, giá xăng dầu giảm sâu sau khi liên tục lập đỉnh từ đầu năm đến nay, khiến nhiều người phấn khởi vui mừng, đặc biệt là ngư dân. Đang vào vụ cá nam, xăng dầu giảm sẽ giúp ngư dân nhẹ gánh phần nào, mạnh dạn vươn khơi dù chi phí mỗi chuyến biển vẫn còn rất cao.

Ngư dân đồng loạt vươn khơi

Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng phi mã, các ngư trường cũng dần suy giảm, nên nhiều chủ tàu cá ở Bình Thuận cho tàu nằm bờ, vì cứ ra khơi là thua lỗ. Tuy nhiên hơn nửa tháng nay, khi thông tin giá xăng dầu giảm sâu, từ hơn 34.000 đồng/lít giảm còn hơn 26.000 đồng/lít đối với xăng RON 95 và giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm, đang nằm ở mức từ 24.000 - 26.000 đồng/lít, khiến nhiều ngư dân thở phào và rục rịch vươn khơi sau nhiều ngày nằm bờ. Mặc dù giá dầu đã giảm, nhưng theo nhiều ngư dân giá này vẫn còn nằm ở mức cao, chi phí cho mỗi chuyến biển đã tăng dần mấy tháng qua, nên mỗi chuyến ra khơi chỉ giảm bớt chút ít.

9c3f15c62365d73b8e74.jpg
Ngư dân chuẩn bị nhu yếu phẩm vươn khơi

Theo tính toán của bà con ngư dân, đối với tàu dưới 90 CV, đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày tiêu tốn khoảng 800 lít dầu, với mức giá giảm như hiện nay sẽ tiết kiệm được từ 3 - 5 triệu đồng mỗi chuyến. Đối với những tàu lớn, đi dài ngày, mỗi chuyến đi ngốn đến hàng ngàn lít dầu, thì ngư dân sẽ tiết kiệm được hơn chục triệu đồng. Số tiền này được các chủ thuyền chia cho anh em thuyền viên để bù đắp cho những ngày khó khăn vừa qua hoặc trang trải cho các chi phí khác. Ngư dân Nguyễn Văn Thanh (phường Phú Hài) chia sẻ: “Tháng 6 giá xăng dầu lên cao quá, nên nhiều tàu thuyền buộc phải nằm bờ, vì ra khơi nắm chắc phần lỗ. Sau ngày 11/7, thông tin xăng dầu giảm sâu giúp ngư dân mạnh dạn vươn khơi trở lại. Thời tiết đang thuận lợi, lại đang mùa du lịch, nên hầu hết các chuyến biển trở về đều được thương lái thu mua hải sản với giá cao, càng khuyến khích ngư dân bám biển”. Được biết, hiện nay nhu cầu tiêu thụ hải sản khá cao, nên các nhà hàng, quán ăn, khu du lịch… đều đặt hàng từ các thương lái thu mua để đủ đáp ứng cho các đoàn khách vui chơi dịp hè. Do đó, giá hải sản ở các chợ nhích nhẹ từ 5 – 10% so với năm ngoái.

ca-pri.jpg
Tuy xăng dầu giảm nhưng chi phí cho chuyến biển vẫn cao

Từ ngày 11/7, khi giá xăng dầu quay đầu giảm mạnh đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý của nhiều ngư dân, ai cũng rạng rỡ hơn sau nhiều tháng nằm bờ. Không khí cảng cá Cồn Chà những ngày gần đây cũng nhộn nhịp hẳn, tàu thuyền cập cảng nhiều hơn thời gian trước. Nếu từ đầu vụ cá nam đến đầu tháng 7, khoảng 30 – 40% lượng tàu thuyền của thành phố Phan Thiết còn e ngại vươn khơi, thì nay nhiều tàu thuyền đã bắt đầu khởi động cho vụ cá nam. Vừa trở về sau chuyến biển 10 ngày, ngư dân Trần Văn Được (phường Bình Hưng) vui vẻ cho biết: “Tàu của tôi có công suất 400 CV, chuyến ra khơi mới đây tôi tốn gần 60 triệu đồng tiền dầu. May là tàu thu hoạch được vài chục tấn cá bạc má, cá nục nên khi trở về, tính toán hết tất cả chi phí thì chuyến này tôi lời khoảng 100 triệu đồng. May mắn hơn, tàu tôi được hỗ trợ chi phí nhiên liệu từ Nghị định 48 nên anh em bạn thuyền được chia cũng khá. Vụ cá nam chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc, nên tôi tranh thủ chuẩn bị nhu yếu phẩm cho chuyến vươn khơi tiếp theo”.

Chi phí chuyến biển vẫn cao

Tuy nhiên, tàu thuyền vươn khơi có lời như ông Được không nhiều, vì ngư trường giờ đã cạn kiệt, chi phí cho chuyến biển vẫn nằm ở mức cao, nên một số ngư dân vẫn chưa tính đến việc cho tàu hoạt động trở lại, dù đã nằm bờ từ cuối năm ngoái đến nay. Nhiều ngư dân cho biết, giá xăng dầu giảm cũng đỡ phần nào chi phí, nhưng mỗi chuyến biển đi tầm 10 ngày trở lên phải thu trên 400 triệu đồng mới đủ trang trải. Vì phí tổn cho chuyến biển từ đá, hàng hóa, nhu yếu phẩm đều tăng giá, trong khi giá hải sản chưa ổn định, bạn thuyền lại thiếu, tìm lao động biển vất vả vô cùng, do đó một số ngư dân vẫn chưa dám liều vươn khơi.

Theo Ban Quản lý cảng cá Phan Thiết, những ngày qua, việc giá dầu hạ nhiệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi trở lại, không khí tại cảng cá đã náo nhiệt hơn khi bà con ngư dân chuẩn bị cho chuyến ra khơi sau thời gian dài nằm bờ. Đây là thời điểm số lượng tàu cá tại cảng xuất bến tăng cao nhất so với đầu năm trở lại đây. Để việc ra khơi của ngư dân được thuận lợi, Ban Quản lý cảng cũng tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý để ngư dân dễ dàng xuất bến. Đối với những tàu cá chưa đủ giấy tờ hoặc hết hạn kiểm định sẽ được hướng dẫn làm lại trong thời gian ngắn nhất để ngư dân yên tâm ra khơi.

Trên thực tế giá xăng dầu hiện vẫn ở mức cao nên hiệu quả đánh bắt của ngư dân chưa được như mong muốn. Vì vậy, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động ngư dân tiếp tục khắc phục khó khăn, chuyển đổi ngành nghề phù hợp để giảm chi phí chuyến biển. Qua đó, nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ vùng biển chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ ngư dân vươn khơi giữa đại dịch 
​BTO- Nhằm động viên, hỗ trợ tinh thần giúp ngư dân vượt khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển giữa đại dịch Covid-19.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân nhẹ nỗi lo chi phí khi giá xăng dầu giảm