Theo dõi trên

Tuy Phong: Mùa sò điệp về

24/01/2024, 06:02

Gần 1 tháng nay, khu vực bãi sò xã Chí Công – huyện Tuy Phong, nơi được mệnh danh là thủ phủ của các loại sò điệp luôn tấp nập, nhộn nhịp, báo hiệu mùa sò điệp năm nay đã đến, ngay những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024.

Cuối tuần qua, bến sò Chí Công náo nhiệt hơn bao giờ hết, tiếng í ới gọi nhau của các chủ ghe, nhiều thanh niên thay nhau khiêng từng bao sò lên bến, tiếng của những đầu nậu cân hàng tính tiền, tiếng của những phụ nữ giành chỗ để được cạy sò tại chỗ… Tại thời điểm ghe thuyền cập bờ, vô số sò được đóng bao, không khí vô cùng tấp nập. Hàng trăm ngư dân đang hối hả đưa những bao sò điệp lên thúng rồi vào bờ để kịp giao cho các thương lái đang chờ sẵn. Theo các chủ ghe, gần tháng nay, các chuyến biển đều cho sản lượng lớn về sò điệp. Mỗi ngày, hàng chục tấn sò điệp được cập bến, với giá cả cao hơn mọi năm, nên ngư dân lặn sò phấn khởi, hy vọng tết năm nay đủ đầy.

dsc01862.jpg
Bến sò Chí Công nhộn nhịp khi mùa sò điệp về.

Nếu như năm ngoái, mỗi ghe chỉ thu hoạch khoảng vài tạ sò/ngày, thì năm nay, con số ấy tăng lên vài tấn, giúp anh em ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày. Anh Nguyễn Văn Nhí - một lao động biển trên địa bàn xã chia sẻ: “Năm nay, điệp quạt xuất hiện nhiều lắm, anh em đi lặn mỗi người cũng được hơn 1 tạ/ngày. Giá năm nay cũng cao hơn mọi năm, điệp nhỏ có giá 8.000 – 10.000 đồng/kg, điệp lớn có giá 12.000 – 14.000 đồng/kg. Mỗi ngày, ngư dân cũng kiếm được hơn 1 triệu đồng”. Khoảng 1 tuần trước, không riêng gì bến sò Chí Công, mà hầu hết các vùng biển khác như Phan Rí Cửa, Phước Thể, Vĩnh Hảo… nơi nào cũng trúng sò điệp số lượng lớn. Theo người dân nơi đây, năm nay lượng sò điệp nhiều nhất trong các năm và chủ yếu là loại sò điệp xốp, điệp bay. Loại sò này cho cồi to, thịt ngon nên cồi sò điệp bán rất chạy. Lượng sò điệp cập bến nhiều, nên thương lái sẽ thu mua và thuê chị em phụ nữ trong vùng cạy lấy cồi sò, bỏ mối cho các thành phố lớn.

mua-khai-thac-so-long-anh-n.-lan-1-.jpg
Hầu hết các vùng biển trong tỉnh đều trúng sò điệp số lượng lớn.

Bên cạnh mực, cá khô… thì cồi sò điệp Tuy Phong được xem là sản phẩm đặc trưng đang được nhiều người đặt mua trữ đông để chế biến món ăn giải nhiệt như cháo sò, xào giá hẹ, chả sò… Chị Lê Thị Bé Trinh – người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc mua bán cồi sò ở Phan Rí Cửa cho biết thêm, hiện có 2 loại sò điệp giã cào và sò lặn, người mua rất khó phân biệt. Sò giã cào khi cạy ra cồi nhỏ, có màu ngà vàng, thịt nhão và không được tươi ngon như sò lặn. Do đó, cồi sò giã cào cũng có giá mềm hơn cồi sò lặn, nếu không biết người tiêu dùng rất dễ mua lầm. Bình quân hơn 10 kg sò nguyên vỏ sẽ cậy ra được 1 kg cồi sò, bán giá tại chỗ khoảng 110.000 đồng/kg. Sau nhiều lần mua bán qua các thương lái, khi đến tận tay người tiêu dùng tại Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh… giá 1 kg thành phẩm khoảng từ 130.000 - 140.000 đồng.

z5089696896685_d1b9982cf25414494017c3825b4fe339.jpg
Bình quân 10 ký sò nguyên vỏ mới được 1 ký cồi sò.

Những ngày qua, lượng cồi sò được nhiều khách ở TP. Hồ Chí Minh đặt mua với số lượng lớn, do đó cồi sò sau khi cạy xong không đủ cung cấp cho nhiều nơi. Sản lượng sò điệp dồi dào đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ xứ biển, cũng như thêm một món hải sản thú vị trong mâm cơm ngày tết của nhiều gia đình. Đây là món ăn đặc trưng của vùng biển Bình Thuận, do đó, hầu hết các nhà hàng, quán hải sản trong tỉnh đều có món sò điệp phục vụ thực khách. Tết này, về Tuy Phong du lịch đừng quên thưởng thức món sò điệp nướng trên bếp than hồng, bởi đây là mùa sò to, béo nhất trong năm.          

z5094777494095_d50ff8c9939b6bf5e3d8be333cf88596.jpg
Cồi thành phẩm được bán cho các tỉnh, thành.
dsc01865.jpg
Sản lượng sò điệp dồi dào đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ xứ biển.

Theo nhiều ngư dân nơi đây, năm nay sò điệp xuất hiện nhiều vào tháng chạp khi gió bấc thổi, thường những năm trước vào mùa gió nam khoảng tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hoặc hết tháng giêng mới có nhiều loại sò này. Việc vừa trúng mùa lại được giá, khiến nhiều ngư dân vùng biển phấn khởi khi tết đang đến gần.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Về Tuy Phong, nhớ ăn cá liệt dầu!
Tôi thường nhắn như thế với bạn bè, đối tác nếu ai đó có ý định về Tuy Phong thưởng ngoạn. Tuy nhiên, ai cũng bảo tôi dặn thừa, vì chính món đặc sản ấy đã thôi thúc họ đến với Tuy Phong dù chỉ 1 lần!
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Mùa sò điệp về