Theo dõi trên

Tuy Phong: Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa

08/08/2022, 05:55

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Tuy Phong đã triển khai nhiều kế hoạch, hành động bảo vệ môi trường, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng nhằm nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa đại dương. Tuy nhiên, nhận thức của một số người dân, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, khu du lịch và nhất là các vùng biển vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tuy Phong là 1 trong 3 địa phương thực hiện Dự án “Quản lý rác thải nhựa Bình Thuận” do Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP/GEF SGP) tài trợ, với tổng kinh phí thực hiện hơn 3,3 tỷ đồng, trong đó vốn viện trợ từ Chương trình phát triển Liên hiệp quốc hơn 1,3 tỷ đồng. Từ năm 2021 đến nay, Tuy Phong đã triển khai 4 mô hình thực tiễn về quản lý tổng hợp và giảm rác thải nhựa đại dương thí điểm tại huyện. Theo đó, mô hình tàu cá tại cảng cá Liên Hương bước đầu thu hút 40 tàu tham gia mô hình. Những tàu cá này được tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu không xả rác trên biển, biết cách phân loại và bỏ vào từng thùng rác được bố trí tại cảng cá Liên Hương (mùa gió nam) và bến cá xã Bình Thạnh (mùa gió bắc) sau khi cập bến. Thứ hai là mô hình tàu du lịch được áp dụng đối với những tàu đưa khách ra Khu du lịch Hòn Cau. Do đó, Ban Quản lý Hòn Cau đã lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn chủ tàu lẫn du khách phân loại rác, không xả rác trên đảo. Bên cạnh đó, chủ mô hình và đội tàu du lịch định kỳ hàng quý ra quân thu gom rác thải tấp vào đảo, mang về đất liền xử lý.

untitled_1.23.1.jpg
Thùng rác được bố trí tại cảng cá Liên Hương
untitled_1.52.1.jpg
Các tàu du lịch đưa khách đến tham quan Hòn Cau được tuyên truyền không xả rác trên đảo

Thứ ba, là mô hình Khu dân cư tại xã Bình Thạnh tham gia thu gom rác thải và giảm thiểu rác thải nhựa đại dương. Qua mô hình đã thành lập Tổ phụ nữ gồm 12 chị tham gia tình nguyện thu gom, phân loại rác thải và làm phân compost tại hộ gia đình. Đồng thời, tuyên truyền cho 600 hộ dân tại xã, cấp phát 300 thùng rác cho người dân, riêng 3 thùng rác lớn bố trí tại các khu vực công cộng tại bờ biển… Và mô hình cuối cùng là Xây dựng kế hoạch quản lý tổng hợp rác thải và không rác thải nhựa đại dương. Trong năm qua, các xã, thị trấn đã ra quân tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải dọc các tuyến đường giao thông, ven các khu dân cư, dọc bờ biển, phát dọn cây cối… Mô hình đã thu hút hơn 3.400 người tham gia, thu gom xử lý hơn 99 tấn rác, trong đó thu gom hơn 17 tấn rác khu vực bãi biển, chăm sóc 540 hoa cảnh, gắn 61 biển cấm đổ rác… Bên cạnh đó, đã lắp đặt 2 camera giám sát tại xã Hòa Minh, 4 camera tại Chí Công và 2 tại xã Bình Thạnh.

untitled_1.49.1.jpg
Tập huấn người dân xã Bình Thạnh biết phân loại rác tại nhà.

Ông Lê Văn Hùng – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: “Trước đây, tình hình rác thải nhựa ở địa phương khá phức tạp. Nhưng từ khi triển khai các mô hình, rác thải nhựa đại dương trên địa bàn huyện có phần giảm thiểu, cải thiện đáng kể, mặc dù việc triển khai mô hình còn nhiều hạn chế do dịch Covid-19. Thời gian tới, Ban chỉ đạo dự án huyện sẽ chỉ đạo tập trung thực hiện các mô hình theo chiều sâu và tiếp tục nhân rộng ở các xã, thị trấn, các loại hình sản xuất khác nhằm nâng cao ý thức của người dân, chung tay bảo vệ môi trường”.

Xác định vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Huyện ủy Tuy Phong đã xây dựng đề án Tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp về công tác bảo vệ môi trường; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp trong các đô thị, khu dân cư tập trung, khu du lịch, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề án sẽ nhấn mạnh việc chuyển từ nhận thức sang hành động. Cố gắng gắn kết, lồng ghép các mô hình, cuộc vận động, phong trào và các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể; nâng cao công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường…

MINH VÂN, ẢNH: N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chống rác thải nhựa không chỉ “một sớm một chiều”
BT- Tình trạng rác thải nhựa đưa ra môi trường làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái và đến sức khỏe con người, đây là vấn đề không chỉ nhức nhối ở nước ta mà cả trên toàn cầu và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa