Theo dõi trên

Tuy Phong: Phòng, chống ma túy là nhiệm vụ bức xúc

20/02/2023, 05:31

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện ngày càng đồng bộ, mạnh mẽ và đạt kết quả tốt hơn trước. Qua 3 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, số người nghiện trên địa bàn huyện được kéo giảm, đã kiềm chế và làm giảm mức độ phức tạp về ma túy ở các địa bàn trọng điểm.

Nhiệm vụ bức xúc

Được xem là “điểm nóng” về ma túy nhiều năm liền, tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Tuy Phong những năm gần đây vẫn diễn biến phức tạp, tội phạm ma túy hoạt động với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện bắt giữ. Một số đối tượng ngoài tỉnh đến móc nối, câu kết với người địa phương để hình thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động liên quan đến ma túy rất tinh vi, phức tạp. Do có địa bàn rộng, trải dài, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và huyện Bắc Bình, trên địa bàn huyện còn tập trung nhiều dự án nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời... thu hút nhiều lao động từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Đây vừa là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển kinh tế của địa phương, vừa là điều kiện phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng.

dsc03228.jpg
Tội phạm ma túy hoạt động với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi.
z3559381113245_c81d6351cc1ddd65e9fcdcf1769ed4f2.jpg
Các đối tượng nghiện đi xin tiền ở chợ Phan Rí Cửa (ảnh tư liệu)

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ bức xúc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện. Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuyển hóa địa bàn trọng điểm tại thị trấn Phan Rí Cửa, các xã Hòa Minh, Hòa Phú, Chí Công. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Đặc biệt, toàn huyện không có đảng viên, người thân nghiện ma túy hoặc vi phạm pháp luật về ma túy. Nhờ đề ra nhiều giải pháp tích cực, liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, đã góp phần kiềm chế tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, bước đầu làm chuyển biến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

lan_0972.jpg
Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố quan tâm hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống ma túy ở địa bàn dân cư.
f4dfdeccb5d3768d2fc2.jpg
Tuyên dương những gương điển hình có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống ma túy tại Tuy Phong

Tuyên truyền sâu rộng

Những năm gần đây, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn có chuyển biến hơn, nhất là việc đưa nội dung công tác phòng, chống ma túy vào nghị quyết, chương trình công tác hàng năm của cấp ủy, UBND; lồng ghép công tác đấu tranh phòng, chống ma túy với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Vận động các hộ gia đình ký cam kết thực hiện tiêu chí xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, khu dân cư kiềm chế tệ nạn ma túy, tố giác tội phạm về ma túy. Không chỉ vậy, đã tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức (qua các phương tiện thông tin đại chúng, sân khấu hóa, sinh hoạt dưới cờ cho học sinh, tổ chức các phiên tòa giả định...)...

Việc xây dựng các mô hình phòng, chống ma túy ở địa bàn dân cư từng bước phát huy hiệu quả. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ra thêm 21 thôn, khu phố, nâng tổng số mô hình được thành lập ở 60/65 thôn, khu phố. Hội Cựu chiến binh huyện duy trì hoạt động của 2 mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống ma túy” tại xã Phước Thể và “Cảm hóa giáo dục người nghiện ma túy” tại xã Hòa Minh.

Trong 3 năm qua, thành viên các mô hình đã trực tiếp tuyên truyền, vận động 455 hộ gia đình có người sử dụng ma túy, 539 hộ có nguy cơ phát sinh người nghiện ma túy; cảm hóa, giáo dục 631 người nghiện; vận động 472 người thực hiện các biện pháp cai nghiện; có 56 người cai nghiện thành công. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện đã phối hợp với Phòng PC04 Công an tỉnh, 2 Đồn Biên phòng Liên Hương và Hòa Minh, Công an các xã, thị trấn đấu tranh, triệt phá 258 vụ/336 đối tượng vi phạm và phạm tội về ma túy... Nhờ đó, 100% số người trong nhóm có nguy cơ cao, dễ mắc tệ nạn ma túy được tuyên truyền, giáo dục kỹ năng về phòng, chống ma túy. Công tác quản lý, lập hồ sơ xử lý hành chính theo Nghị định số 111 và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định số 221 của Chính phủ được đẩy mạnh, vượt chỉ tiêu giao trong từng năm.

SONG NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền phòng, chống ma túy
BTO - Sáng 29/9, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cán bộ Đoàn năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Phòng, chống ma túy là nhiệm vụ bức xúc