Theo dõi trên

Tuyên truyền để phòng chống đuối nước cho trẻ em

22/05/2018, 08:46 - Lượt đọc: 60

BT- Trong hội nghị báo cáo viên trực tuyến toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức mới đây, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông đã định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh: “Các cơ quan tuyên truyền cần tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè năm 2018”.

Phó Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, ở nước ta hiện nay mỗi năm có hơn 2.000 trẻ em tử vong vì đuối nước, nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này. Chính vì vậy, các cơ quan truyền thông phải tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Tỉnh Bình Thuận có rất nhiều sông, suối, biển, hồ, nhất là ở các vùng nông thôn, đã có rất nhiều vụ trẻ em tử vong do đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh, có vụ làm tử vong nhiều trẻ em như vụ 3 cháu bé bị tử vong do đuối nước ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), vụ 2 trẻ trong một gia đình ở Tân Nghĩa (Hàm Tân), vụ 3 anh em trong một gia đình ở Suối Kiết (Tánh Linh) và rất nhiều vụ đuối nước khác xảy ra ở các vùng nông thôn.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho trẻ em. Tuy nhiên việc phòng chống đuối nước cho trẻ còn nhiều hạn chế, bất cập. Đánh giá về nguyên nhân chính dẫn đến các vụ đuối nước là do thiếu sân chơi cho trẻ em, nhận thức và hiểu biết của cộng đồng, gia đình và bản thân thanh, thiếu nhi về tai nạn đuối nước còn thấp, xem nhẹ sự nguy hiểm về đuối nước đối với trẻ em. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em chưa được quan tâm thường xuyên, chưa đến được với thanh thiếu nhi...

Năm 2012, Bộ Chính trị đã có chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”. Theo đó trẻ em là tương lai của đất nước, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là vấn đề có tính chiến lược lâu dài, là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em là một việc làm hết sức quan trọng, đặc biệt là phòng chống tai nạn đuối nước. Hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đến địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhắc nhở tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em. Tuy nhiên, nhận thức của các cấp, các ngành, của cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ vẫn còn hạn chế. Rõ ràng tai nạn đuối nước thực sự là một vấn đề bức xúc của xã hội và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Nhằm tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, kịp thời ngăn ngừa, hạn chế tai nạn đuối nước cho trẻ em đang có chiều hướng gia tăng tại các địa phương, tỉnh ta cũng đã có chỉ thị về tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em và yêu cầu các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của cấp, ngành mình, trong chỉ đạo điều hành, cần quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước và tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xã hội hóa các hồ bơi, các dự án đầu tư khu vui chơi giải trí cho trẻ em.                                  

T.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền để phòng chống đuối nước cho trẻ em