Tham dự hội nghị có đại diện một số sở ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp liên quan và Phòng Kinh tế, Kinh tế - Hạ tầng, Kinh tế - Tài chính của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Tại hội nghị, TS. Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã cung cấp các thông tin cơ bản và hữu ích về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 (thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010) với nhiều điểm mới và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.
Với 7 Chương - 80 Điều, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định rõ ràng về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức. Ngoài ra còn quy định về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, nội dung giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh, quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đáng chú ý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có bổ sung một số quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù, đặc biệt là giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể: Quy định rõ các thông tin cần cung cấp trong giao dịch từ xa cũng như trách nhiệm bổ sung của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng. Trong đó, quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian và tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn…
Đây được xem là văn bản luật quan trọng trong hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, do vậy hội nghị cũng là cơ hội để đại biểu tham dự trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Bình Thuận.