Theo dõi trên

UAE và Kenya ký kết các điều khoản thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện

25/02/2024, 09:31

Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết, Kenya là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Phi, mang đến cho hai bên những cơ hội phát triển mới.

untitled-1.jpg

UAE và Kenya vừa kết thúc đàm phán về Thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (Cepa) trong một thỏa thuận “mang tính bước ngoặt”, sẽ mang lại khả năng tiếp cận sâu hơn vào lục địa châu Phi đang tăng trưởng cao và mở rộng sang các lĩnh vực từ thực phẩm đến công nghệ.

Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cho biết trong một bài đăng trên tờ X mới đây, hai đối tác thương mại sẽ tìm cách khai thác cơ hội trong các lĩnh vực bao gồm sản xuất thực phẩm, khai thác mỏ, công nghệ và hậu cần. Đây là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Phi, đem đến hướng đi mới cho sự phát triển của hai bên. Năm qua thương mại phi dầu mỏ của UAE và Kenya tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2022, Tiến sĩ Thani Al Zeyoudi dẫn chứng.

Thỏa thuận này là Cepa thứ ba của UAE với một quốc gia châu Phi. Trước đó, tháng 12 năm ngoái, nước này ký kết các điều khoản của Cepa với đảo quốc Mauritius và với Cộng hòa Congo. Ngoài ra, UAE cũng đã ký kết Cepa với Ấn Độ, Israel, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Campuchia, Colombia, Hàn Quốc và Costa Rica.

Năm 2023, ngoại thương phi dầu mỏ của UAE đạt kỷ lục 953 tỷ USD, nhờ các kế hoạch đa dạng hóa kinh tế của nước này, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Ả Rập ký một loạt Cepa với các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Việc ký kết Cepa mới này diễn ra vài ngày trước khi UAE tổ chức Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 của Tổ chức Thương mại Thế giới, nơi phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là làm trung gian cho các hiệp định thương mại quan trọng, vào 26/2.

GDP thực tế của Kenya đã tăng lên khoảng 5% vào năm 2023 (từ mức 4,8% vào năm 2022 lên 5% năm 2023). Nền kinh tế châu Phi này được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng giữa 4,5% và 5,2% vào năm 2024.

Thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện UAE và Kenya sẽ đẩy nhanh dòng đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng cao như: hậu cần, chăm sóc sức khỏe, du lịch, cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin truyền thông.

Bộ Ngoại thương UAE cho biết, nó sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của UAE mở rộng. Kích thích phát triển du lịch khi Kenya dỡ bỏ yêu cầu thị thực đối với tất cả du khách từ khắp nơi trên thế giới từ tháng 1 năm nay. Ngành dịch vụ chiếm 53,6% GDP của Kenya và ngành nông nghiệp chiếm khoảng 1/4 GDP quốc gia, mang lại “tiềm năng to lớn” cho các doanh nghiệp UAE đang tìm cách mở rộng sang châu Phi.

Thỏa thuận cũng đánh dấu một “chương mới trong quan hệ thương mại” giữa hai nước nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng quan trọng ở Đông và Tây phi, thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp của UAE và Kenya.

Tiến sĩ Al Zeyoudi cho biết: “Cepa UAE-Kenya sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại và đầu tư mà còn thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng bền vững trong các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, công nghệ và du lịch. Chúng tôi mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Kenya và mở rộng hơn nữa sự hiện diện của chúng tôi ở châu Phi”.

Rebecca Miano, Bộ trưởng Nội các về Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Kenya cho biết, Kenya xác định thương mại là “đòn bẩy chính” cho sự tăng trưởng và chuyển đổi kinh tế của mình. Chúng tôi đang trên con đường phát triển quốc gia nhằm tìm cách tăng sản lượng công nghiệp, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh toàn cầu của sản phẩm, đồng thời mở rộng cơ hội xuất khẩu, bà Rebecca Miano nói thêm. Bà cũng nhấn mạnh, Thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện với UAE sẽ đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực này, cho phép xuất khẩu của chúng tôi tiếp cận các thị trường quan trọng ở châu Á và Trung Đông. Đồng thời kích thích dòng vốn đầu tư nhằm phát triển hơn nữa năng lực quốc gia của chúng tôi.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kenya: Hàng chục người chết và hơn 300 người mất tích vì theo giáo phái nhịn ăn
Các tín đồ của Giáo phái Quốc tế Tin lành ở khu rừng Shakahola, ngoại ô thị trấn ven biển Malindi, miền Đông Kenya được yêu cầu nhịn đói để chết trước “ngày tận thế”.
Nổi bật
Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận tại Seoul, Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều tối qua 7/5, tại Thủ đô Seoul, đoàn công tác tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận. Sự kiện này đã thu hút hơn 80 đại diện của các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và truyền thông báo chí ở xứ sở Kim Chi tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAE và Kenya ký kết các điều khoản thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện