Theo dõi trên

Uống vitamin A quan trọng với trẻ

28/12/2022, 05:38 - Lượt đọc: 528

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao là bù lượng vitamin A từ thực phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể trẻ. Các trạm y tế đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A và tẩy giun đầy đủ, không bỏ sót trẻ.

Chị Nguyễn Thị Hương (Phan Thiết) cho biết: “Từ khi con gái 6 tháng tuổi đến nay được 36 tháng tuổi, tôi đều đưa con đến Trạm Y tế Phú Thủy uống vitamin A theo định kỳ vào tháng 6 và tháng 12. Bởi thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, nhân viên y tế còn cân, đo cho trẻ và tư vấn cho tôi về các nhóm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày để trẻ phát triển chiều cao, cân nặng theo đúng độ tuổi”. Tương tự, chị Trần Thị Na cũng tranh thủ đưa con trai 30 tháng tuổi đến uống vitamin A trước khi gửi trẻ đến trường mầm non. Chị Na nói: “Trẻ cần bổ sung vitamin theo hướng dẫn của y tế. Hơn nữa, bà mẹ cũng cần được tư vấn cách chọn loại thực phẩm nào để nấu cho trẻ ăn tránh suy dinh dưỡng”.

uong-viatmin-1.jpg
Trẻ uống vitamin A tại Phòng khám đa khoa khu vực Đông Gang (Hàm Thuận Bắc)

Được biết, từ ngày 22 - 23/12, các trạm y tế trên toàn tỉnh uống bổ sung vitamin A liều cao và phối hợp tẩy giun. Ước tính, toàn tỉnh có 99.545 trẻ 6 - 60 tháng tuổi và 7.590 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống bổ sung vitamin A. 99% trẻ đang điều trị tại phòng khám, bệnh viện mắc các bệnh như sởi, tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp đều uống vitamin A liều cao. 99% trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phân bổ 112.500 liều vitamin A liều cao cho 10 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố.

uong-viatmin-2.jpg
Phòng khám đa khoa khu vực Đông Gang (Hàm Thuận Bắc) mang vitamin A đến Trường mẫu giáo Đông Giang cho trẻ uống

Tại các điểm uống, các bà mẹ sẽ được truyền thông, tư vấn thực hành dinh dưỡng đúng trong bữa ăn hàng ngày, sử dụng thường xuyên các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng... cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Mỗi điểm uống đều phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống, theo dõi 30 phút sau uống. Những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp khác. Các trạm y tế phải đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A và tẩy giun đầy đủ, không bỏ sót trẻ uống thuốc.

Để không bỏ sót trẻ uống thuốc vitamin và thuốc tẩy giun, mỗi xã, phường có cách làm khác nhau. Chẳng hạn, xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) có 380 trẻ uống vitamin A, 265 trẻ uống thuốc tẩy giun, đạt tỷ lệ 100%. Theo bác sĩ Thông Thanh Lý - Trưởng Phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang, phòng khám phối hợp với trường mầm non trên địa bàn lập danh sách theo từng lớp, mang thuốc đến tận trường cho trẻ uống. Cộng tác viên y tế rà soát nhóm trẻ trong độ tuổi uống mà chưa đi học mầm non thì thông báo, mời đến phòng khám. Với Phòng khám đa khoa Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) tổ chức điểm uống tại Nhà văn hóa thôn. Trường hợp nào không đến điểm uống, cộng tác viên y tế thôn mang thuốc đến từng nhà.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, vitamin A là một vi chất dinh dưỡng có rất nhiều tác dụng trẻ nhỏ, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng; góp phần tăng khả năng thị lực, tăng cường khả năng miễn dịch bảo vệ mắt. Mục tiêu của chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao là bù lượng vitamin A từ thực phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Bổ sung lượng vitamin này góp phần nâng cao sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, giảm thiểu các bệnh, tật về mắt… Trường hợp thiếu vitamin A nghiêm trọng có thể dẫn tới mù lòa.

TRANG MINH


(2) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 100.850 trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi uống vitamin A
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa thực hiện chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ trong đợt 1 năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống vitamin A quan trọng với trẻ