Theo dõi trên

Ưu tiên nguồn vốn cho các dự án ven biển

26/07/2022, 05:45

Để đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có nhiều dự án ven biển được triển khai, trong đó tỉnh đã tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng, trọng điểm.

dsc_4708.jpg
Đường ven biển phan thiết - kê gà. Ảnh: Đ.Hòa

Phải khẳng định rằng, trong nhiều năm qua tỉnh đã huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến phát triển du lịch. Theo đó, tỉnh đã đầu tư nâng cấp các tuyến đường ven biển, các tuyến đường trọng điểm phục vụ phát triển du lịch. Để tạo đà cho phát triển kinh tế biển phía nam tỉnh, tuyến đường ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà đã được đầu tư và dự kiến khai thác vào đầu năm 2024. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu về giao thông, nhằm kết nối giao thông từ quốc lộ 1A đến khu Tiến Thành, tạo điều kiện thuận lợi khai thác quỹ đất dọc tuyến, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến Bình Thuận. Đây cũng là những dự án trọng điểm, có tính chất kết nối, thúc đẩy phát triển vùng của tỉnh, do đó đã được UBND tỉnh quan tâm đôn đốc đẩy mạnh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, còn có một số dự án giao thông trọng điểm khác của tỉnh khởi công trong năm 2022, điều này cho thấy quyết tâm bứt phá của tỉnh mà hạ tầng ven biển là động lực chủ đạo.

Không những thế, khi các dự án ven biển được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với đường bộ cao tốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển. Đặc biệt là khu vực ven biển phía nam của tỉnh hiện còn rất nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế, du lịch biển. Theo đó, trong năm 2022 tỉnh đã ưu tiên bố trí vốn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương với tổng nguồn vốn bố trí là 802.318 triệu đồng, trong đó vốn Trung ương là 682.243 triệu đồng, vốn ngân sách tỉnh là 120.075 triệu đồng cho 12 công trình, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp cầu cảng, đường giao thông ven biển, đê kè chắn sóng, chống xói lở bờ biển, nâng cấp hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão trên địa bàn tỉnh như: Nâng cấp, mở rộng đường ĐT 719B đoạn Kê Gà - Tân Thiện; làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà; trục ven biển ĐT 719B đoạn Hòn Lan – Tân Hải; mở rộng, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá cửa biển La Gi; kè bảo vệ thôn Vĩnh Tiến, huyện Tuy Phong; kè chống sạt lở bờ biển phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết; kè chống sạt lở khu phố 12,13 và 14 thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong; kè bảo vệ khu dân cư Phước Lộc, thị xã La Gi; kè bảo vệ bờ biển xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong; kè bảo vệ bờ biển phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết...

Khi hạ tầng ven biển được hình thành và hoàn thiện, còn góp phần quan trọng cho ngành du lịch của tỉnh phát triển và tiếp tục khẳng định thế mạnh vượt trội khi là 1 trong 3 trụ cột phát triển chính của tỉnh. Bởi lẽ, Bình Thuận đã ghi tên mình trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam, Mũi Né trở thành 1 trong 6 khu du lịch quốc gia của cả nước. Du lịch biển đã trở thành một thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới. Hiện tại Bình Thuận có gần 200 dự án du lịch đầu tư, toàn tỉnh có gần 600 cơ sở lưu trú du lịch với trên 17.500 phòng. Đối với loại hình khách sạn, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho thuê, toàn tỉnh có trên 530 cơ sở cùng nhiều căn hộ và biệt thự, đảm bảo phục vụ đa dạng các dòng du khách vào cùng một thời điểm. Du lịch phát triển còn tạo việc làm ổn định cho khoảng 22.300 lao động làm việc trực tiếp trong ngành du lịch. Đặc biệt, giai đoạn 2021 - 2025, Bình Thuận hướng tới trở thành Trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia. Chính vì thế tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm với các công trình ven biển. Thêm vào đó là hiện nay lãnh đạo tỉnh đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương thi công hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, Cảng hàng không Phan Thiết, thi công hoàn thành các trục đường ven biển và tuyến kết nối đường ven biển với quốc lộ 1A, cao tốc. Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư công viên, quảng trường biển, kè biển, bến du thuyền, khu neo đậu tàu thuyền, bãi đậu xe… để phục vụ phát triển du lịch.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư công, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, giải ngân tốt kế hoạch đầu tư công. Chú ý tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong đó trọng tâm chính là giao thông, các trục đường giao thông ven biển. Đồng thời giải quyết kịp thời các nội dung, vướng mắc của doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được chấp thuận đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai nhưng không có lý do chính đáng…

THANH QUANG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tạo bứt phá về năng lực cạnh tranh của một số ngành kinh tế chủ lực
BTO-UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 -2025.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ưu tiên nguồn vốn cho các dự án ven biển