Theo dõi trên

Vấn đề đất đai, chế độ cho cán bộ cơ sở được cử tri quan tâm phản ánh

07/12/2023, 20:26

Ngày 7/12, bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tiếp xúc cử tri xã Đông Hà, huyện Đức Linh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cho rằng cán bộ cơ sở, thôn việc nhiều, áp lực lớn, kiêm nhiệm nhiều chức danh nhưng chế độ thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống, do đó đề nghị Quốc hội sớm điều chỉnh theo hướng tăng phụ cấp cho cán bộ xã, thôn. Cử tri cũng phản ánh việc thu tiền làm đường giao thông nông thôn theo mét ngang ở các khu dân cư, thu thuế giá trị gia tăng 10% hiện nay ở nhiều mặt hàng thiết yếu là chưa phù hợp.

z4952408917027_9d4d9e28ebe7aad38d11acb940f892b1.jpg
Bà Trần Hồng Nguyên trả lời các vấn đề cử tri xã Đông Hà quan tâm.

Cử tri thôn Nam Hà (Đông Hà) còn kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đất đai. Theo đó, năm 1993, Nhà nước đưa người dân thôn Nam Hà đi xây dựng kinh tế mới. Nhà nước đã hứa cấp cho dân 1.000 m² đất thổ cư, nhưng hiện nay người dân đi đổi sổ thì bị thu hồi, còn lại có 300m thổ cư, trong khi đó người dân đã đóng thuế mấy chục năm nay, đề nghị UBND huyện xem xét giải thích rõ cho người dân biết và trả lại cho bà con phần đất thổ cư bị thu hồi.

z4952405669652_22ca39d5978f4b0b7a74863cc4d2335c.jpg
Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Trước những kiến nghị của cử tri, Đại biểu Quốc hội, UBND huyện và xã Đông Hà đã trả lời từng vấn đề cử tri quan tâm. Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên cũng chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ cơ sở. Đồng thời cho biết, vấn đề phụ cấp cho cán bộ thôn, xã cũng được cử tri nhiều địa phương khác quan tâm. Đại biểu Quốc hội ghi nhận để tổng hợp, báo cáo Quốc hội ở kỳ họp tiếp theo.

Đối với vấn đề mà cử tri thôn Nam Hà phản ánh, ông Huỳnh Văn Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết: Qua rà soát, tại khu vực thôn Nam Hà có các hộ đi xây dựng kinh tế mới được Nhà nước cấp 1 lô đất, gồm đất ở và đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng 7.000m²/lô. Trong đó, lô đất được chia thành 2 thửa đất, thửa đất thổ cư (đất ở giáp đường giao thông) và vườn tạp với diện tích 1.000m², diện tích còn lại là đất nông nghiệp nằm ở phía sau thửa đất ở. Tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đi xây dụng kinh tế mới tại Nam Hà đều sau năm 1993. Cho nên việc cấp giấy chứng nhận thực hiện theo Luật Đất đai năm 1993. Trong đó quy định: “Căn cứ vào quỹ đất của địa phương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mức đất mà mỗi hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng để ở theo quy định của Chính phủ đối với từng vùng nhưng không quá 400 m2. Đối với những nơi có tập quán nhiều thế hệ cùng chung sống trong một hộ hoặc có điều kiện tự nhiên đặc biệt, thì mức đất ở có thể cao hơn, nhưng tối đa không vượt quá hai lần mức quy định đối với vùng đó”.

Năm 1997, UBND huyện có ban hành Quyết định 98 - QĐ/CT-UB để điều chỉnh lại mục đích sử dụng và diện tích đất ở cho phù hợp. Từ đó, trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho người sử dụng đất đã điều chỉnh lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 1997 thành đất ở với diện tích là 300m2, diện tích còn lại là đất nông nghiệp. Do đó, không có việc Nhà nước hứa cấp cho dân 1.000m² đất thổ cư và qua rà soát chính sách thuế cũng không có việc người dân thực hiện nghĩa vụ thuế đối với diện tích thổ cư (đất ở) là 1000m² từ trước đến nay như cử tri phản ảnh.

Phó Chủ tịch UBND Đức Linh cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hiểu nhầm của cử tri là do: Đối với thửa đất thổ cư (1.000m³) khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi thổ cư + vườn tạp. Từ đó dẫn đến người sử dụng đất hiểu nhầm việc cấp là được cấp toàn bộ 1.000m² đất thổ cư (đất ở nông thôn). Do thửa đất chưa xác định rõ diện tích đất ở, nay người sử dụng đất thực hiện các quyền thì phải điều chỉnh lại, xác định lại diện tích đất ở (thổ cư) theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ tiếp xúc cử tri  xã Sùng Nhơn
BTO-Ông Đặng Hồng Sỹ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận vừa có buổi tiếp xúc cử tri xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề đất đai, chế độ cho cán bộ cơ sở được cử tri quan tâm phản ánh