Theo dõi trên

Vẫn “nóng” nạn khai thác sò lông trái phép

24/03/2016, 09:11

BT- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn cấm các hoạt động khai thác sò lông trên toàn vùng biển của tỉnh trong thời gian từ ngày 15/1/2016 đến hết ngày 31/3/2016, cùng với đó là cấm các tổ chức, cá nhân thu mua, vận chuyển, chế biến và kinh doanh sò lông trong thời gian cấm khai thác. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo rộng rãi thời gian cấm khai thác sò lông nói trên trên các phương tiện thông tin đại chúng cho ngư dân biết và chấp hành. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác sò lông trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra. Hàng ngày tại khu vực bờ kè biển đang xây dựng thuộc phường Đức Long (TP Phan Thiết), hoạt động đánh bắt, thu mua, vận chuyển sò lông vẫn diễn ra công khai suốt cả ngày với số lượng hàng tấn; dưới biển, trên bờ luôn túc trực hàng chục lao động bốc vác làm việc thường xuyên, vận chuyển, bốc xếp sò ngay trên bờ kè, mặc dù khu vực này thường xuyên có các xe thi công công trình kè biển thường xuyên ra vào. Đội ngũ xe thồ hoạt động liên...

                
Hoạt động bốc xếp, thu mua, vận chuyển sò    diễn ra tấp nập.

 Cùng với đó, vào buổi chiều dọc các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Bà Triệu… cùng các chợ như chợ Phan Thiết, chợ Phú Thủy, chợ Phường, chợ Đồn… không khó bắt gặp việc sò lông được bày bán công khai, nhất là những loại sò có kích thước nhỏ với giá dao động từ 15.000 – 45.000 đồng/kg. Việc khai thác, mua bán sò lông bất chấp lệnh cấm không những gây tận diệt nguồn lợi thủy sản nói chung mà còn gây hủy hoại môi trường sinh thái biển, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và phát triển nguồn lợi thủy sản ven bờ.

Do vậy, các huyện, thị, thành phố cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với những tàu thuyền cố tình vi phạm. Cùng với đó cần phát huy tốt vai trò tổ chức đoàn, hội, lực lượng chức năng ở xã, phường tăng cường vận động, đấu tranh; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong quản lý khai thác hải sản trên biển. Quan trọng nhất là làm cho bà con ngư dân hiểu được rằng bảo vệ nguồn lợi thủy sản chính là bảo vệ cuộc sống của nhiều thế hệ ngư dân sau này. 

NT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn “nóng” nạn khai thác sò lông trái phép