Theo dõi trên

Vào mùa bánh trung thu

25/08/2022, 05:26

Hiện nay trên các tuyến phố của Phan Thiết, nhiều gian hàng bánh trung thu của các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Minh Đồng Khánh… đã rực rỡ sắc màu làm cho không khí đón Trung thu thêm cận kề hơn.

Nhiều gian hàng bán sớm

Là loại bánh truyền thống mỗi dịp Tết Đoàn viên, bánh trung thu là quà không thể thiếu trong mâm cỗ người Việt. Sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, thị trường bánh trung thu năm nay bắt đầu xuất hiện sớm. Ngoài các cửa hàng phân phối cố định, thì nhiều quầy lưu động trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, Thủ Khoa Huân, Tuyên Quang… cũng đã rộn ràng sắc đỏ vàng trang trí và khách hàng tìm đến mua.

Tại cửa hàng tạp hóa đã trưng bày bắt mắt bánh trung thu

Cửa hàng tạp hóa Vân trên đường Tuyên Quang mở bán bánh trung thu Kinh Đô từ rất sớm. Chủ cửa hàng này cho biết: “Từ trước rằm tháng 7 tôi đã nhập bánh trung thu về bán sớm hơn mọi năm để người tiêu dùng có thêm thời gian lựa chọn. Dù mở bán từ khá sớm nhưng sau 2 năm gián đoạn dịch bệnh thị trường năm nay khá nhộn nhịp, sức mua cũng khá tốt. Những ngày này chủ yếu là khách lẻ mua bánh về ăn thử, hy vọng những ngày tới khách sẽ đông hơn”.

Khách lẻ bắt đầu mua bánh trung thu về thưởng thức.

Còn tại điểm bán bánh trung thu Minh Đồng Khánh bên hông Siêu thị Co.opmart Phan Thiết, chị Nguyễn Thị Hoàng phụ trách bán hàng chia sẻ: Sau 1 năm không thể mở sạp bán bánh trung thu vì ảnh hưởng dịch Covid-19, năm nay nhãn hiệu bánh trung thu Minh Đồng Khánh mở 4 điểm bán khu vực vòng xoay lớn đường Trần Hưng Đạo. Do thị trường mới trở lại sau 1 năm tạm gián đoạn vì dịch bệnh nên sức mua hiện nay nhìn chung khá tốt. Đa phần người mua lẻ để về ăn hoặc đem biếu, các loại bánh bình dân bán khá chạy. Theo khảo sát của phóng viên bánh trung thu năm nay đa dạng về chủng loại, mẫu mã và mức giá nên giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn. Cụ thể, có dòng bánh mặn, bánh chay và bánh cho người ăn kiêng; còn mức giá cũng có nhiều phân khúc.

Khách hàng mua bánh trung thu tại điểm bán bánh vòng xoay Trần Hưng Đạo

Giá tăng nhẹ

Phần lớn chủ các cơ sở kinh doanh bánh trung thu đều cho hay, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào hiện nay như: Gas, thực phẩm, phụ phẩm… đều đã tăng từ 20 - 30% so với cùng thời gian này năm ngoái nên giá bán cũng điều chỉnh tăng, nhưng giá bán các sản phẩm chỉ điều chỉnh ít, bởi sức mua của người dân đang “thắt chặt” chi tiêu. Năm nay, giá bánh trung thu cao hơn năm trước, mức tăng giá bán bánh tùy loại như mọi năm, giá bánh truyền thống nhân đậu xanh, hạt sen khoảng 50.000 đồng/cái, năm nay là 57.000 đồng/cái; bánh nhân thập cẩm khoảng 65.000 đồng/cái, năm nay là 70.000 - 73.000 đồng/cái.

Chị Nguyễn Thị Hoàng phụ trách gian hàng bánh trung thu Minh Đồng Khánh cho biết thêm: Năm nay “bão giá” khiến chi phí cho phần nguyên liệu đầu vào để làm bánh đều tăng mạnh, như bột mì, dầu ăn, đường... cùng với đó các dịch vụ đi kèm tăng so với năm ngoái giá bánh bán ra tăng khoảng 4.000 - 6.000 đồng/cái tùy loại. Còn chủ điểm bán bánh trung thu Kinh Đô trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: Giá nguyên vật liệu và giá tiêu dùng tăng cao ngoài các dòng bánh chủ lực vẫn giữ nguyên giá, tuy nhiên vẫn phải điều chỉnh tăng trung bình 2-3% cho toàn danh mục sản phẩm bánh trung thu do chi phí đầu vào và vận chuyển tăng cao. Cụ thể, bánh Kinh Đô loại có giá bán thấp nhất có giá là 55.000 đồng/cái (bánh dẻo không trứng 180g), còn bánh mặn 2 trứng có giá dao động từ 122.000 - 167.000 đồng/cái (210g).

Theo dự đoán của các chủ cửa hàng kinh doanh bánh trung thu dự đoán, trong những ngày tới hy vọng thị trường có thể tăng dần sức mua khi các đơn vị, doanh nghiệp đặt bánh làm quà. Các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng trước những loại bánh trung thu có tem, nhãn không rõ ràng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra để sớm phát hiện, ngăn chặn những hành vi sai phạm từ khâu chế biến, sản xuất cho tới tiêu thụ bánh trung thu để mùa Tết Đoàn viên đầm ấm, an toàn.      

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Theo kế hoạch, Đoàn thanh tra liên ngành an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2022 được thành lập gồm: Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường Bình Thuận, UBND các huyện, thị xã, thành phố
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào mùa bánh trung thu