Theo dõi trên

Về Tuy Phong, chơi rằm tháng giêng!

22/02/2013, 08:23

BT- Hàng năm, cứ rằm tháng giêng, hàng ngàn người từ nhiều nơi lại nô nức đổ về thôn La Gàn - xã Bình Thạnh (Tuy Phong)  để  vui chơi.

Rằm thiêng liêng

Theo các cụ cao niên, rằm tháng giêng trong tâm thức người dân Tuy Phong là một ngày  hết sức thiêng liêng. Con cái của mỗi gia đình dù ở xa nếu có điều kiện,  cũng trở về tụ họp gia đình trong ngày ấy.

Ông Phan Văn Dũng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Bây giờ rằm tháng giêng đã trở thành ngày “hội” chung của tất cả mọi người. Theo ông Dũng, ở Tuy Phong có nhiều di tích lịch sử và thắng cảnh thiên nhiên, thích hợp cho các hoạt động vui chơi giải trí cộng đồng. Đúng ngày này, giải thể thao truyền thống vượt đồi cát Bình Thạnh với sự tham gia của hàng trăm vận động viên và thu hút hàng ngàn người dân đến xem, cổ vũ đã góp phần làm cho không khí rằm tháng giêng trở nên nhộn nhịp, tưng bừng.

Đông đảo người đi

Ðến hẹn lại lên, tết mới vừa qua, sắc xuân còn vấn vương lại thấy người đi hội rằm tháng giêng. Nếu như người đi chơi tết ăn mặc quần áo đẹp, xe cộ xênh xang và rủng rỉnh tiền bạc, thì người đi chơi rằm tháng giêng, còn phải lo thêm những thứ không thể thiếu trong cuộc chơi như: thức uống, đồ ăn, một số vật dụng bếp núc, sẵn sàng cho bữa tiệc tươi ngay tại chỗ.

Rằm tháng giêng năm nay, thời tiết khá lý tưởng cho người dân lên chùa cầu an, cầu phúc. Tại chùa Cổ Thạch, chùa Phật Học, đình Bình An, lăng Ông Nam Hải, đền Cát Bay, đền tưởng niệm Lê Duẩn… đều tấp nập người ra kẻ vào, cầu phúc... Đây là dịp để mọi người tưởng nhớ đến tổ tiên, cội nguồn. Viếng chùa đầu năm, người ta cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình, người thân và bạn bè, cầu an, cầu tài lộc, chúc phúc, chúc nhau may mắn và thành công trong năm mới.

Nắng lên cao, khu vực bãi dương ven biển đẹp như tranh vẽ từ xã Bình Thạnh đến giáp xã Chí Công gần 3 km chật kín người trong không khí rộn ràng, náo nhiệt. Dưới những cây dương gần trăm tuổi cao vút rợp bóng và làn gió biển mát rượi, từng nhóm người quây quần bên nhau ăn uống, ca hát. Những người quanh năm chân lấm tay bùn, những ngư phủ dãi dầu sóng gió biển khơi đến những thân phận xa quê hương kiếm sống… gặp nhau, vui mừng, chúc nhau những ly rượu thấm tình người. Trong câu chuyện đầu năm cũng đong đầy những thành công và dự định để rồi khi cái rằm trôi qua thì ai vào việc nấy, tiếp tục cuộc mưu sinh.

Theo chân những nam thanh nữ tú, thấy ai cũng đều rạng rỡ nụ cười. Lê Thanh Châu, 21 tuổi ở thị trấn Liên Hương vui vẻ, nói: “Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy”, giờ rằm tháng giêng là tết của tụi em”. Nhóm bạn của Châu, mỗi người ở mỗi địa phương và phần lớn đều là những sinh viên. Châu chia sẻ: “Thực ra không cần phải có nhiều tiền, đi chơi xa mới là vui vẻ. Nếu có điều kiện đi được thì tốt, không thì tổ chức dã ngoại ở ngay trên vùng đất quê mình cũng thích lắm rồi”.

MINH CHIẾN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về Tuy Phong, chơi rằm tháng giêng!