Theo dõi trên

Vì một Việt Nam xanh

12/03/2024, 05:11

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, một trong những hoạt động đầu tiên nhận được nhiều sự quan tâm nhất chính là phát động Tết trồng cây tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có nhiều địa phương của tỉnh Bình Thuận.

Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ là hoạt động thường niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc tham gia bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, tại tỉnh Cà Mau, hơn 5.000 cây rừng đã được trồng tại khu bãi bồi chắn sóng thuộc ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình phối hợp với Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tổ chức lễ phát động Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình cũng khánh thành công trình "Hàng cây thanh niên", "Vườn cây thanh niên" với việc trồng 5.000 cây đào phai. Hơn 800 đoàn viên, thanh niên, sinh viên cùng lãnh đạo Đại học Huế, cán bộ, viên chức, giảng viên đã cùng nhau tham gia hưởng ứng Tết trồng cây nhân Tháng Thanh niên 2024. 1.000 cây xanh đã được trồng trong khuôn viên các cơ sở giáo dục và đào tạo ở Khu quy hoạch Đại học Huế. Tại Hà Tĩnh, các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 và Tết trồng cây cũng sôi nổi không kém với các hoạt động như tại huyện Thạch Hà, đoàn viên thanh niên cùng nhau thực hiện kế hoạch xây dựng tuyến đường hoa thanh niên...

z5128569972724_da3dcc112e3e63281f332c240709f69b.jpg

Tháng Thanh niên là sự kiện quan trọng của tuổi trẻ được tổ chức vào tháng 3 hàng năm. Đây là dịp để thanh niên hành động, cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ cho cộng đồng, xã hội, đất nước. Tháng Thanh niên năm 2024 có chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” sẽ diễn ra từ ngày 24/2 đến ngày 30/3/2024, với mong muốn phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên và hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Giáp Thìn 2024 tại xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh. Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao tặng 1.400 cây xanh của chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” cho UBND huyện Đức Linh. Sau lễ phát động, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tiến hành trồng cây xanh tại các tuyến đường trên địa bàn xã Sùng Nhơn.

Trước đó vào năm 2023, Tỉnh đoàn Bình Thuận phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" - Xuân Quý Mão tại Đồn Biên phòng xã Tân Thành. 16.000 cây xanh trong chương trình "Vì một Việt Nam xanh" cũng đã được trồng tại các địa phương ven biển trong tỉnh vào năm 2022 nằm trong chuỗi các hoạt động ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Thuận phối hợp cùng Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức chương trình “Vì một Việt Nam xanh”.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh: "Tết trồng cây” là bài học lớn của Bác để lại cho thế hệ sau về cách sống gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ tài nguyên môi trường, về phát triển bền vững, công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước nhưng phải luôn giữ được màu xanh cây cỏ, vì chất lượng cuộc sống của người dân. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Bình Thuận trong việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Luôn chú trọng đến việc trồng cây gây rừng để bảo vệ và xây dựng hệ sinh thái bảo đảm cho điều kiện sống luôn trong lành, góp phần nâng cao đời sống vật chất của nhân dân, nhất là đối với thực tế hiện nay của tỉnh Bình Thuận. Tỉnh Bình Thuận được biết đến là một trong những địa phương hứng chịu hậu quả nặng nề bởi tình trạng khô hạn, thiếu nước, sa mạc hóa diễn ra ngày càng khắc nghiệt. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh có khoảng 20 ha đất canh tác nông nghiệp bị cát xâm lấn, hiện tượng sa mạc hóa và suy thoái đất có nguy cơ lan rộng tại các vùng phía bắc của tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống, canh tác nông nghiệp của người dân trong khu vực. Chính vì thế tỉnh xác định việc trồng rừng, trồng cây phủ xanh thảm thực vật là cách bền vững để bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng ngấm và trữ nước, cố định cồn cát di động và chống xói mòn đất, phục hồi độ phì của đất, tạo ra những thảm xanh cải tạo tiểu khí hậu trong vùng. Đồng thời luôn chú trọng việc trồng cây gây rừng, tăng độ che phủ cũng như trồng thêm nhiều cây xanh đô thị, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài.

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sẽ hoàn thành dự án mở rộng Bệnh viện đa khoa tỉnh giai đoạn 2 năm 2028
Sau 18 năm sử dụng, nhiều hạng mục của công trình Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận xuống cấp nghiêm trọng, một số hạng mục không đảm bảo an toàn. Vì vậy, phương án cải tạo sửa chữa, mở rộng bệnh viện này được đề ra và Thường trực Tỉnh ủy thống nhất.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì một Việt Nam xanh