Theo dõi trên

Vi phạm trong lĩnh vực đất đai: Ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi phát sinh

19/10/2023, 05:10

Là một trong những nội dung mà Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; quán triệt sâu kỹ chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay. Tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các Chương trình hành động, Kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác quản lý đất đai. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đất đai trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Rà soát, chấn chỉnh tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính gắn với đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong việc giải quyết hồ sơ hành chính về đất đai. Trước mắt, khắc phục ngay tình trạng trả hồ sơ nhiều lần, trả kết quả trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai. Khẩn trương hoàn thiện, nâng cao năng lực các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai; bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

dsc00916_365f2c00ac33da5234c039281f66924c.jpg
Cắm bảng cảnh báo lấn chiếm đất trái phép ở Tuy Phong (ảnh tư liệu).

Bên cạnh đó, UBND cấp huyện cần thực hiện tốt công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt theo đúng quy định. Chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình, dự án và có giải pháp quyết liệt giải quyết dứt điểm các dự án tồn tại kéo dài do vướng giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ quỹ đất chưa giao, chưa cho thuê, đất bãi bồi ven sông, hồ, quỹ đất đã giải phóng mặt bằng, quỹ đất công ích cấp xã (đất 5%), quỹ đất thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho mượn trái phép, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất đai theo quy định…

Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đối với diện tích đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng và đã được HĐND tỉnh giám sát kết luận, không để kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Khẩn trương thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể theo đúng quy định pháp luật. Đối chiếu sự phù hợp giữa quy hoạch đất đai với các quy hoạch khác trên địa bàn để kiến nghị điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch theo thẩm quyền cho phù hợp với tình hình thực tế, sớm khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo”, đảm bảo người dân được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định.

Chủ động nắm chắc tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn. Tất cả những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm, kịp thời ngay từ khi mới phát sinh. Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng nhà ở, các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát trái quy định, lấn chiếm đất đai trái phép của các dự án. Địa phương nào để xảy ra vi phạm về đất đai phức tạp hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, chậm phát hiện hoặc không cương quyết trong xử lý vi phạm thì người đứng đầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh. Giải quyết kịp thời, triệt để các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp…

Được biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà. Tuy nhiên, tình hình quản lý đất đai của tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm, chất lượng chưa cao. Việc kiểm tra, giám sát sử dụng đất tại các dự án, công trình còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng nhưng chưa được xử lý. Đặc biệt, tình trạng lấn, chiếm đất công, đất của các dự án, sử dụng đất sai mục đích vẫn diễn biến phức tạp ở các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm, có tiềm năng phát triển các dự án bất động sản, du lịch, năng lượng tái tạo hoặc tại các khu vực chuẩn bị triển khai các quy hoạch, các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng...

NAOLAOCAI.VN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Lực lượng chữa cháy tại chỗ kịp thời khống chế vụ cháy trạm biến áp ở phường Mũi Né
Ngay khi vụ cháy xảy ra, phường Mũi Né đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời khống chế đám cháy máy biến áp 1000 kVA.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm trong lĩnh vực đất đai: Ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi phát sinh