Theo dõi trên

Vì sao Cầu thủ CLB Bình Thuận bị nợ lương?

18/08/2023, 16:59

Mấy ngày qua, thông tin các thành viên CLB Bình Thuận đang bị đội bóng chủ quản nợ 3 tháng lương. Ngoài ra, tiền thưởng cũng như tiền giày thi đấu vẫn chưa được thanh toán​. Thông tin này khiên không ít người hâm mộ lo lắng.

unnamed-8.jpg

Ông Lê Bá Hùng – Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện, thi đấu, cho biết: Theo danh sách đã chuyển qua kho bạc cho 17 vận động viên, nhưng mới chỉ giải quyết được 7 vận động viên. Kế toán cũng cho biết hôm nay giải quyết được thêm 8 vận động viên, số còn lại sẽ tiếp tục. Việc chậm lương và chế độ, bắt nguồn từ những thay đổi trong việc kê khai thuế. Vì các vận động viên ký hợp đồng với mức lương cao phải chịu những điều chỉnh trong quy định thuế thu nhập cá nhân. Còn về phía tiền ăn, đều đã được chuyển trước vào đầu tháng, tiền giày theo quy định của Sở Tài chính phải qua các bước đấu thầu, thẩm định theo đúng quy định. Phía Trung tâm đều báo cáo với lãnh đạo Sở và UBND tỉnh.

Trước đó, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh ký hợp đồng đối với huấn luyện viên, vận động viên tham gia tập luyện và thi đấu Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia năm 2023 từ ngày 01/01/2023 đến 31/8/2023. Theo quy định thì một số huấn luyện viên, vận động viên của Đội Bóng đá bắt buộc phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định về Luật Thuế Thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007.

Do Trung tâm Đào tạo Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh không quản lý được các huấn luyện viên và vận động viên có thu nhập thụ động ở nơi khác, có đăng ký giảm trừ cá nhân và giảm trừ gia cảnh nơi khác hay không nên đơn vị đã thu thuế của huấn luyện viên và vận động viên để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Ví dụ như vận động viên N. Q.H ký hợp đồng từ 01/01/2023 đến 31/8/2023 với mức lương 12.000.000đ/tháng (Mười hai triệu đồng). Trong tháng 05/2023, đơn vị chi trả tiền lương và thu thuế thu nhập cá nhân theo biểu tính thuế lũy tiến tiền lương vận động viên N. Q.H được nhận trong tháng 05/2023 là 10.950.000đ (Mười triệu, chín trăm năm mươi nghìn đồng) và nộp thuế thu nhập cá nhân là 1.050.000đ (Một triệu năm mươi nghìn đồng) (kèm giấy chuyển tiền đã trừ thuế TNCN). Tuy nhiên, vận động viên không thống nhất cách tính thuế như trên.

Trường hợp  Huấn luyện viên N. M.D ký hợp đồng từ 01/01/2023 đến 31/8/2023 với mức lương 30.000.000đ/tháng (Ba mươi triệu đồng). Huấn luyện viên yêu cầu giảm trừ bản thân 11.000.000₫ (Mười một triệu đồng), giảm trừ nuôi 01 người thân là 4.400.000₫ (Bốn triệu, bốn trăm nghìn đồng). Tuy nhiên, đơn vị không thống nhất vì đơn vị không quản lý được cá nhân có thu nhập thụ động ở nơi khác, có đăng ký giảm trừ cá nhân và giảm trừ gia cảnh nơi khác hay không. Đơn vị yêu cầu chi trả tiền lương và thu thuế thu nhập cá nhân theo biểu tính thuế lũy tiến, tiền lương Huấn luyện viên N. M.D được nhận trong tháng là 25.650.000đ (Hai mươi lăm triệu sáu trăm năm mươi nghìn đồng) và nộp thuế thu nhập cá nhân là 4.350.000₫ (Bốn triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng). Huấn luyện viên không thống nhất cách tính thuế đơn vị yêu cầu

dsc00506.jpg

Bà Nguyễn Thị Thùy Duyên, kế toán Trung tâm Đào tạo Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết:  Theo quy định thì HLV và VĐV bắt buộc phải nộp thuế thu nhập cá nhân, do chưa nộp nên kho bạc không cho đi lương và các bên chưa thống nhất việc phần trăm nộp thuế, đơn vị đã làm văn bản qua Cục Thuế tỉnh và mới được trả lời vào sáng thứ hai tuần này, do vậy nên chậm. Hiện đã chuyển qua Kho bạc lương của 17 VĐV, hết ngày nay sẽ giải quyết 15 trường hợp, còn lại sẽ tiếp tục thực hiện. Về giày thì phải thực hiện đấu thầu theo quy định. Tiền thưởng thì chi từ nguồn xã hội hóa, mà năm nay nhiều nội dung vận động nên cũng gặp nhiều khó khăn.

unnamed-9.jpg

dsc00524.jpg
Đã rất nhiều lần lãnh đạo Sở, lãnh đạo Trung tâm làm việc với đội bóng để chia sẻ về những khó khăn đang gặp phải

Phía Cục thuế cũng có ý kiến:  Trung tâm ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên với cá nhân là vận động viên, huấn luyện viên thì Trung tâm thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo Biểu lũy tiến từng phần trước khi chi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công cho cá nhân người lao động (kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại nhiều nơi) theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC. Số thuế TNCN phải khấu trừ đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân được thực hiện theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

Chính vì những ràng buộc chặt chẽ từ Cục Thuế tỉnh Bình Thuận nên phía Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bình Thuận phải căn cứ thực tế, tìm hiểu những phát sinh tại đơn vị và nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan để thực hiện theo đúng quy định, 

dsc00528.jpg

Bà Nguyễn Thị Thùy Duyên, khẳng định: Đối với các VĐV có mức lương dưới mức đóng thuế TNCN (từ 11 triệu đồng trở xuống vẫn nhận lương đầy đủ). Đối với các vận động viên có mức lương trên 11 triệu đồng, do chưa thống nhất cách tính thuế thu nhập cá nhân, kế toán phải làm văn bản xin hướng dẫn của Cục thuế, nên dẫn đến việc chậm đối với một số cá nhân. 

QUANG NHÂN


(2) Bình luận
Bài liên quan
Hướng đến phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh tại Bình Thuận
Kế hoạch thực hiện Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” vừa được UBND tỉnh ban hành hướng đến phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh tại Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Cầu thủ CLB Bình Thuận bị nợ lương?