Theo dõi trên

Vì sao chỉ xử phạt hành chính bác sĩ gây lây nhiễm Covid-19? 

07/08/2021, 22:31

>> Tuy Phong: Xử phạt bác sĩ khoa sản không khai báo y tế 

BTO- Như Báo Bình Thuận đã đưa tin về việc Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Q.T.B (bác sĩ Khoa sản của Bệnh viện đa khoa tỉnh, trú tại xã Phú Lạc, Tuy Phong) với mức phạt 15 triệu đồng, vì không thực hiện khai báo y tế theo quy định. Trước thông tin vụ việc, dư luận rất quan tâm đến mức xử lý đối với bác sĩ B, nhiều người cho rằng mức xử phạt vậy là chưa tương xứng, có sự bao che… Căn cứ các quy định xử lý vi phạm trong phòng chống dịch và phân tích, đánh giá vụ việc của các ngành chức năng, chúng tôi thông tin thêm để rộng đường dư luận. 

 Cụ thể, vụ việc theo báo cáo của Công an huyện Tuy Phong: Ngày 13/6, bác sĩ Q.T.B từ huyện Trảng Bom (Đồng Nai) về Phú Lạc, Tuy Phong, Bình Thuận, nhưng không khai báo y tế sao đó đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận nhiệm vụ công tác và đi lại rất nhiều lần giữa  TP. Phan Thiết và Tuy Phong. 

Ngày 23/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh xét nghiệm ngẫu nhiên các khoa, phòng và phát hiện bác sĩ B dương tính với Covid-19. 

Qua kết quả điều tra cho thấy, bác sĩ B từ Trảng Bom về Phú Lạc không khai báo y tế khi từ tỉnh khác về địa phương trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, thời điểm này bác sĩ B trở về Phú Lạc không phải trở về từ vùng có dịch, đã được thông báo cách ly hoặc trong khu vực đã được thông báo cách ly, hoặc có quyết định phong tỏa. Do vậy, trường hợp bác sĩ B không đủ yếu tố cấu thành tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Hành vi của bác sĩ B "không khai báo y tế khi từ tỉnh khác về địa phương", UBND xã Phú Lạc đã có Tờ trình ngày 28/7, đề nghị UBND huyện Tuy Phong xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoảng 3, điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo UBND huyện Tuy Phong, đây là mức phạt cao nhất cho hành vi vi phạm hành chính đối với lĩnh vực này và huyện đã có cân nhắc khi xử phạt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong văn bản ngày 14/6/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Bình Thuận về cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến Covid-19 phải cách ly y tế theo quy định, thì việc cách ly y tế tập trung hay ở nhà tại thời điểm bác sĩ B trở về Bình Thuận chưa có tên địa phương nơi bác sĩ B lưu trú trước khi trở về.

Theo điều tra dịch tễ, nguồn lây nhiễm của bác sĩ B được xác định từ nhà xe Trung Đức khi bác sĩ B đi trên xe Trung Đức về Bình Thuận. Cơ quan chức năng xác định nhà xe Trung Đức đã chở người nhiễm Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh về (xe này chạy chui rất nhiều chuyến từ TP. Hải Phòng đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại _PV) dẫn đến gây lây nhiễm bệnh cho rất nhiều tỉnh như: Thái Bình, Quảng Ninh, Hải  Phòng... trong đó có Bình Thuận.

Từ những yếu tố trên, cho thấy bác sĩ B bị lây nhiễm trên xe về Bình Thuận là vô tình chứ k phải bác sĩ B cố giấu mầm bệnh từ vùng dịch về dẫn đến lây nhiễm trong cộng đồng.

Đó là cơ sở để UBND huyện Tuy Phong chỉ xử phạt hành chính đối với bác sĩ B. Và với hành vi “không khai báo y tế khi từ tỉnh khác về địa phương trong thời gian giãn cách" bác sĩ B đã nhận mức phạt hành chính nặng nhất.

PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chỉ xử phạt hành chính bác sĩ gây lây nhiễm Covid-19?