Theo dõi trên

Vì sao thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng?

18/12/2023, 07:43

Năm 2023, một số loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) bị gián đoạn, dẫn đến thiếu hụt. Vì vậy, số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng vẫn chưa được tiêm ngừa, tiêm ngừa không đầy đủ hoặc tiêm trễ nguy cơ sẽ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Cấp không đủ theo nhu cầu

Những tháng đầu năm 2023, một số loại vắc xin trong chương trình TCMR rơi vào tình trạng thiếu hụt, gồm 5 trong 1 (SII), bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT). Đến tháng 8/2023 chương trình TCMR quốc gia đã cung ứng vắc xin SII cho các địa phương. Tuy nhiên, số lượng vắc xin được cấp không đủ theo nhu cầu đề xuất. Ngày 10/10/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có Công văn số 1274/KSBT-PCBTN về việc đăng ký nhu cầu vắc xin trong TCMR tháng 11, 12 gửi Viện Pasteur Nha Trang. Cuối tháng 10/2023, Viện Pasteur Nha Trang có quyết định phân bổ vắc xin để triển khai tiêm trong tháng 11, 12/2023 gồm vắc xin viêm não Nhật Bản, vắc xin VAT (phòng bệnh uống ván cho trẻ em, người lớn) và các loại vắc xin khác chưa có để triển khai tiêm chủng trong thời gian tới. Và tình trạng thiếu các loại vắc xin hiện nay là viêm gan B sơ sinh, 5 trong 1 (SII), IPV, OPV, sởi, MR, DPT.

Vắc xin trong chương trình TCMR do Bộ Y tế cung ứng cho các địa phương. Vì vậy, việc gián đoạn cung ứng vắc xin trên địa bàn tỉnh cũng là tình hình chung của các tỉnh, thành trong cả nước. Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế đã báo cáo tình hình thiếu vắc xin TCMR cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế tại các cuộc họp giao ban chuyên môn, các hội nghị đánh giá TCMR cho các tỉnh. Đó là giải thích của bác sĩ Võ Văn Hạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

tiem-vac-xin-mr.jpg
Trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh (Ảnh minh họa)

Được biết, chương trình TCMR bắt đầu được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981 do Bộ Y tế khởi xướng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Vắc xin của chương trình này được cấp hoàn toàn miễn phí. Hiện nay, trạm y tế các xã, phường, thị trấn đều triển khai tiêm phòng các loại vắc xin miễn phí phòng các bệnh. Đó là viêm gan B, lao, bạch hầu - ho gà - uốn ván - Hib, bại liệt, sởi - rubella, viêm não Nhật Bản và uốn ván cho phụ nữ có thai.

Cách phòng trong khi chờ vắc xin

Trong thời gian chờ cung ứng một số vắc xin bị thiếu trong TCMR, các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức tiêm chủng thường xuyên theo lịch đối với các vắc xin được cung ứng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ xin ý kiến từ Bộ Y tế về việc tiêm bù, tiêm vét cho những trẻ bị trễ lịch tiêm. Theo đó, các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh sẽ thông báo đến bà mẹ hoặc người giám hộ của trẻ: Cần đưa trẻ đi tiêm bù, tiêm vét càng sớm càng tốt khi vắc xin được cung ứng trở lại.

Hiện một số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng vẫn chưa được tiêm ngừa, tiêm ngừa không đầy đủ hoặc tiêm trễ, khiến trẻ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Bạch hầu, uốn ván, ho gà... do không có kháng thể bảo vệ. Vì vậy, bác sĩ Hạnh khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm cho trẻ nhằm hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm. Cụ thể, tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây, người bệnh phải thực hiện cách ly; nếu cần thiết phải tránh tiếp xúc gần; vệ sinh cá nhân, ăn uống, luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh, mưa…; tăng cường dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho trẻ.

Với những gia đình có điều kiện, các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến các điểm tiêm dịch vụ trong tỉnh để được tư vấn khám, phân loại và chỉ định tiêm vắc xin phù hợp theo lứa tuổi.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 chậm
Sở Y tế Bình Thuận vừa cho biết, 43.900 liều vắc xin phòng Covid-19 đã phân bổ cho các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, nhưng tốc độ tiêm khá chậm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng?