Theo dõi trên

Vì sự bình yên khu vực biên giới biển

14/06/2022, 11:41

Ma túy, một vấn nạn đang gây rất nhiều bức xúc trong xã hội. Tại Bình Thuận, thời gian qua tội phạm về ma túy cũng ngày một diễn biến phức tạp. Số lượng ma túy trong các vụ việc bị bắt giữ, triệt phá cũng “tăng cấp” dần.

Cùng với các lực lượng chức năng khác, thời gian qua Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy. Qua đó đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, nhất là trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Lượm ve chai, vớt được bao tải ma túy

Cuối tháng 12/2021, ông Nguyễn L, một người dân của xã Long Hải, huyện Phú Quý, trong lúc đang đi lượm phế liệu tại khu vực biển ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh đã vớt được một bao tải màu trắng. Mở bao tải ra xem, ông L thấy bên trong có chứa 20 gói màu vàng xanh, dạng túi trà hút chân không. Tưởng là trà, ông L đã cho ông D.V.H một gói để uống. Khi cắt gói “trà” ra, ông H bất ngờ thấy bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, nghi là ma túy nên đã đến Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Phú Quý để hỏi và trình báo sự việc. Qua giám định số vật thể mà ông H và ông L giao nộp, lực lượng chức năng xác định đó là ma túy methamphetamin với tổng khối lượng gần 20 kg. Số ma túy trên có thể chỉ “vô tình đi lạc” vào đảo Phú Quý, nhưng nếu người nhặt được không phát hiện sớm, thật thà khai báo với cơ quan chức năng mà lọt vào tay kẻ xấu thì hậu quả thật khó lường.

bat-ma-tuy.jpg
Đối tượng Đỗ Thanh Chung cùng tang vật vi phạm bị bắt giữ

Sự phát triển về kinh tế - xã hội bao giờ cũng kèm theo những hệ lụy, trong đó có sự gia tăng về tội phạm ma túy. Ở tỉnh ta, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến khá phức tạp, nhất là trên khu vực biên giới biển. Nếu trước đây, số vụ phạm tội về ma túy do lực lượng biên phòng tỉnh bắt giữ dù nhiều nhưng đa số là nhỏ lẻ, số lượng ma túy chỉ vài tép, hoặc vài gam. Nhưng nay, lượng ma túy trong các vụ việc đã “tăng cấp” dần. Điển hình như mới đây, vào ngày 4/6/2022, tại khu vực cầu Nam, thuộc khu phố Thanh Giang 1, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Hòa Minh, Phòng PC 04 - Công an tỉnh và Công an xã Hòa Minh, đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Đỗ Thanh Chung (SN 1983, trú xã Sông Bình, huyện Bắc Bình), khi Chung đang tàng trữ một số lượng lớn ma túy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 8 túi ni lon có trọng lượng khoảng 0,750 kg ma túy đá, 64 viên chất ma túy MDMA, 2 điện thoại di động và 9 triệu đồng. Khám xét khẩn cấp nơi đối tượng tạm trú tại khu phố 8, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), lực lượng chức năng thu giữ thêm 44 viên thuốc lắc và 1 cân điện tử. Qua đấu tranh, Chung khai nhận số tinh thể rắn màu trắng trong 8 túi ni lon và các viên nén mà lực lượng chức năng thu giữ là ma túy đá và thuốc lắc, được đối tượng mua về để bán cho các con nghiện kiếm lời.

Đẩy mạnh phòng, chống

Thượng tá Bùi Xuân Trường - Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ, có những vụ án, vụ việc để triệt phá được anh em phải theo dõi, mật phục rất lâu, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ hay có sự phối hợp của nhiều bên. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng, đặc biệt phải gần gũi, có mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Bởi nhân dân là “tai mắt”, là nguồn tin quý giá nhất ở cơ sở, giúp sớm phát hiện đối tượng nghi vấn, có biểu hiện nghi ngờ phạm tội. Nhờ vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng biên phòng tỉnh đã bắt, khởi tố 13 vụ/13 đối tượng phạm tội về ma túy. Tang vật thu giữ hơn 20,5 kg ma túy đá; 4,3154 gam ketamine; gần 3,6 gam heroin và 108 viên thuốc lắc.

“Trong thời gian tới, diễn biến tình hình về tội phạm ma túy sẽ còn phức tạp. Khi số người nghiện vẫn gia tăng; địa bàn phạm tội và có tệ nạn ma túy ngày càng được mở rộng ra cả vùng sâu, vùng núi và cả đảo Phú Quý, điều mà trước đây chưa từng có. Do đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, các đồn biên phòng trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện những biện pháp, phương án, kế hoạch đã đề ra. Qua đó đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh” - Đại tá Phạm Phương Nguyên- Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết.

ĐÌNH NHƯỢNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy tại Phan Rí Cửa
Mới đây, tại khu vực Cầu Nam thuộc khu phố Thanh Giang 1, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Bình Thuận)  phối hợp với Đồn Biên phòng Hòa Minh, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CA Bình Thuận) và Công an thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong bắt quả tang đối tượng Đỗ Thanh Chung (SN 1983, trú xã Sông Bình, huyện Bắc Bình), khi Chung đang tàng trữ một số lượng lớn ma túy.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sự bình yên khu vực biên giới biển