Theo dõi trên

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Liên Hương: Hung thủ có thể bị xử lý hình sự những tội gì?

08/04/2016, 15:15

BTO - Như đã đưa tin vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thị trấn Liên Hương (huyện Tuy Phong) khi hung thủ Nguyễn Bảo Vũ (SN 1992, ngụ khu phố 5, thị trấn Liên Hương) đã ra tay sát hại cháu Ng rồi giấu xác ở rừng dương xã Bình Thạnh sau đó nhắn tin điện thoại giả bắt cóc tống tiền phụ huynh em Ng.

Về hành vi phạm tội của Vũ, nhiều người quan tâm hung thủ sẽ bị pháp luật trừng phạt với những tội danh nào, dưới đây là ý kiến cá nhân của Luật sư Đỗ Minh Trúc, Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Thiết.

         
   

         

         Hung thủ Nguyễn Bảo    Vũ (trái) tại Cơ quan Cảnh sát điều tra

Theo Luật sư Trúc, hung thủ Nguyễn Bảo Vũ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại khoản 1, Điều 93 Bộ Luật hình sự với các tình tiết định khung là "Giết trẻ em";“ Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng”;Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác”. Và Vũ cũng sẽ bị áp dụng thêm các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ Luật hình sự như:

- Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (điểm k, khoản 1, điều 48):Hậu quả của tội phạm tạo sự căm phẫn cao độ, bất an trong nhân dân.

- Dùng thủ đoạn xảo quyệt phạm tội (điểm m, khoản 1, điều 48): Vũ đã có những mánh khóe, cách thức gian dối, thâm hiểm làm cho người bị hại khó lường thấy được để đề phòng như có hành vi lợi dụng sự quen biết,dụ dỗ người bị hại đến rừng dương rồi ra tay sát hại.

- Có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm (điểm o, khoản 1, điều 48): Vũ có hành vi chôn xác nạn nhân sau khi thực hiện tội phạm nhằm mục đích trốn tránh, che giấu tội phạm. Những hành động này đã cản trở hoạt động tư pháp của cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, làm cho tội phạm mà Vũ thực hiện khó bị phát hiện hoặc có nguy cơ khó phát hiện.

Căn cứ vào các tình tiết định khung hình phạt và tình tiết tăng nặng trên,  khung hình phạt áp dụng đối với tội “Giết người” của Vũ có thể lên đến mức từ chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Trúc cũng cho biết thêm, Vũ còn phải chịu trách nhiệm hình sự“tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”theo Điều134 Bộ Luật hình sự với các tình tiết định khung như làm chết người; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Khung hình phạt áp dụng từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân; hoặc có thể là tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” theo điều 135 Bộ Luật hình sự. Vấn đề này, trong quá trình điều tra căn cứ vào diễn biến sự việc, lời khai thể hiện ý chí và động cơ của hung thủ và các tài liệu liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ áp dụng các tội danh phù hợp với hành vi của đối tượng gây án. 

P. Sinh (ghi)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Liên Hương: Hung thủ có thể bị xử lý hình sự những tội gì?