Cụ thể, nội dung báo cáo cần nêu rõ các thông tin về tình trạng tàu, báo cáo kết quả tìm kiếm, khảo sát tàu Narimoto Maru; phương án xử lý đối với tàu, lượng dầu còn lại trên tàu. Đồng thời, có thông tin về các biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu Narimoto Maru và tàu thuyền khác hoạt động trong khu vực lân cận.
Trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ việc tàu Narimoto Maru bị sự cố trên vùng biển Bình Thuận ngày 1/12/2021, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận có văn bản về việc khẩn trương có các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu, xử lý đối với tàu Narimoto Maru. Ngày 7/12/2021, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu có văn bản về việc yêu cầu khẩn trương tổ chức tìm kiếm, lập phương án, triển khai trục vớt tàu Narimoto Maru, thuyền viên tường trình vụ việc. Tuy nhiên cho đến nay, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận chưa nhận được văn bản hay báo cáo từ phía chủ tàu Narimoto Maru về cung cấp thông tin tổ chức tìm kiếm, khảo sát tàu Narimoto Maru; phương án xử lý đối với tàu bị trôi dạt trên biển, cũng như khi bị chìm; phương án xử lý đối với lượng dầu còn lại trên tàu.
Như đã đưa tin, lúc 17 giờ ngày 1/12/2021, tàu Narimoto Maru (loại tàu hàng, số IMO 9114660, quốc tịch Belize), trên tàu có 18 thuyền viên. Tàu bị nghiêng tại vị trí cách Đông Đông Bắc đảo Phú Quý khoảng 51 hải lý, thuyền viên có khả năng bỏ tàu, không liên lạc được với tàu. Đến 21 giờ 30’ cùng ngày, tàu MATHILDE MAERSK (quốc tịch Đan Mạch) đã cứu vớt an toàn 18 thuyền viên của tàu Narimoto Maru và tiếp tục hành trình đi Malaysia. Riêng tàu Narimoto Maru thời điểm đó đang trôi dạt tự do, tốc độ 2 – 3 hải lý/giờ theo hướng Nam Tây Nam, trên tàu không có người và hiện đã mất tín hiệu với tàu.