Theo dõi trên

Vững mạnh dân quân biển Phú Quý

02/07/2024, 05:15

Thực hiện Nghị quyết của Đảng về chiến lược biển, Đảng bộ, chính quyền huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đã xây dựng lực lượng vũ trang huyện đảo thực sự vững mạnh. Huyện đảo còn xây dựng Trung đội dân quân biển trên địa bàn các xã, sẵn sàng hiệp đồng với bộ đội địa phương và các đơn vị chủ lực đóng quân trên đảo bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Dân quân biển Đỗ Công Liêm, Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân biển xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, 25 tuổi đời, nhưng anh đã có thâm niên gần 10 năm làm nghề đánh bắt cá trên biển. Tham gia các đội tàu đánh bắt xa bờ, vùng khơi xa, anh còn là một Tiểu đội trưởng dân quân biển tích cực. Trên tàu 650 mã lực do anh làm tài công còn có 2 chiến sĩ dân quân thuộc tiểu đội của anh. “Tôi rất vinh dự khi là một dân quân biển, tôi đánh bắt ngoài biển tham gia nắm bắt tình hình trên biển, khi vào bờ đều đến báo cáo với Ban CHQS xã. Tôi và đồng đội luôn tích cực tham gia các hoạt động huấn luyện, luôn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ quê hương” - dân quân biển Đỗ Công Liêm cho biết.

imgp4006.jpg

Dân quân biển xã Long Hải, huyện Phú Quý phối hợp tuần tra bảo vệ địa bàn.

Xây dựng lực lượng dân quân biển trên đảo tiền tiêu Phú Quý vững mạnh, rộng khắp là chủ trương và nhiệm vụ quan trọng, việc này không những góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân từ cơ sở mà những dân quân biển là những ánh mắt nối dài, những cánh tay vươn ra tận khơi xa để giữ vững an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Các trung đội dân quân biển của đảo Phú Quý ở các tuyến khơi xa đã làm được rất tốt nhiệm vụ của mình vừa tham gia khai thác thủy, hải sản làm giàu cho gia đình và quê hương, vừa đóng góp sức lực của mình vào bảo vệ biển, đảo tiền tiêu Tổ quốc. Vừa tham gia công việc đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vừa nắm bắt tình hình trên biển.

imgp3953.jpg

Dân quân biển xã Tam Thanh huyện Phú Qúy tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân.

Tam Thanh là xã đầu tiên của huyện Phú Quý xây dựng trung đội dân quân biển làm điểm. Lực lượng dân quân biển xã Tam Thanh được chọn lựa từ những ngư dân đang tham gia đánh bắt thủy hải sản trên các tàu đánh cá và các tàu thu mua thủy sản. Trung đội dân quân biển Tam Thanh được biên chế thành 3 tiểu đội, vừa tham gia hoạt động sản xuất, các dân quân biển đã kịp thời báo cáo tình hình trên biển về Ban Chỉ huy Quân sự xã, nhất là vấn đề gì liên quan đến biển đảo, tàu thuyền của nước ngoài xâm nhập vùng biển Việt Nam và gặp sự cố trên biển. “Chúng tôi quan tâm xây dựng đủ về số lượng dân quân của địa phương, trong đó chú trọng dân quân biển, dân quân thường trực, dân quân cơ động. Tập trung tham mưu nâng cao chất lượng chính trị, nhất là trung đội dân quân biển, đến nay đã có 2 đảng viên làm nòng cốt trong dân quân biển. Dân quân hàng năm được huấn luyện, giáo dục chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ…”. Đồng chí Phạm Minh Đức, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tam Thanh, huyện Phú Quý cho biết thêm.

Huyện đảo Phú Quý có 3 xã: Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải với gần 1.500 phương tiện đánh bắt hải sản, với hơn 7.000 lao động trên biển. Trong số đó có một phần ba tàu thuyền chuyên đánh bắt xa bờ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng trên mỗi tàu cá đánh bắt xa bờ có từ 2 đến 3 dân quân và tổ chức biên chế 10 tàu hợp thành 1 trung đội chủ yếu tập trung ở tuyến khơi. Nhờ quan tâm và vận dụng linh hoạt trong xây dựng, quản lý, huấn luyện và tổ chức hoạt động, nên chất lượng của dân quân biển huyện Phú Quý không ngừng được nâng cao. Hiện nay huyện Phú Quý xây dựng lực lượng dân quân đạt 2,5% (so với dân số) có gần 48% đảng viên trong DQTV, 3 chi bộ quân sự xã đều có chi ủy.

Bên cạnh lực lượng dân quân thường trực và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo, lực lượng dân quân biển Phú Quý luôn nâng cao cảnh giác, vững chắc tay súng, luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo vệ ngư trường... cho ngư dân yên tâm lao động, sản xuất trên biển phát triển kinh tế, xây dựng quê hương và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

DUY THỈNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Làm thế nào để tác phẩm báo chí hay về xây dựng Đảng?
BTO-Đó là một trong những nội dung đặt ra, được báo cáo viên chia sẻ tại hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024 do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Nổi bật
Đêm trăng trên sông Cà Ty
Nằm bên dòng sông Cà Ty, thành phố biển Phan Thiết biến thành một bức tranh thần tiên vào những đêm trăng tròn. Ánh trăng rực rỡ soi rọi trên mặt nước, hòa cùng những công trình chỉnh trang đô thị và hệ thống ánh sáng hiện đại, biến nơi đây thành một điểm hẹn lãng mạn, cuốn hút biết bao du khách từ khắp nơi đến trải nghiệm.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vững mạnh dân quân biển Phú Quý