Theo dõi trên

Vươn lên trên vùng đất khó

07/12/2023, 15:09

Những năm qua, người dân thôn Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc ai cũng quý mến cựu chiến binh Nguyễn Trúc là người giỏi làm ăn, khởi nghiệp trên vùng đất thiếu mưa, thừa nắng, nhưng bằng ý chí và sự năng động, sáng tạo trong lao động đã vươn lên làm giàu.

Ngoài làm giàu cho gia đình, việc sản xuất của anh Trúc cũng giải quyết việc làm cho một số lao động tại địa phương. Đồng thời, anh luôn hưởng ứng và gương mẫu trong phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” tại địa phương.

ccb-truc-4-.png

Anh Trúc sinh năm 1976. Năm 1995, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tham gia bảo vệ Tổ quốc, người chiến sĩ pháo binh Nguyễn Trúc xuất ngũ, trở về quê nhà thôn Dân Lễ hôm nay (tức thôn Da Le ngày trước) xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc lập nghiệp. Lúc bấy giờ, vùng đất Da Le rộng nhưng thiếu nguồn nước tưới chủ động, sản xuất thường mất mùa mỗi khi thời tiết không thuận lợi... đã làm cho cuộc sống người dân hết sức khó khăn.

ccb-truc-3-.png

Với bản chất người lính Cụ Hồ, cần mẫn, hay lam, hay làm và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, được tiếp cận các chương trình vốn vay ngân hàng, giúp anh Trúc có điều kiện đào ao, khoan giếng, chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, phát huy hiệu quả 4 ha đất màu. Việc trồng trọt, chăn nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt qua từng năm; gia đình có tích lũy, anh tiếp tục đầu tư mua máy cày, máy kéo, máy tuốt lúa, tuốt bắp… ngoài phục vụ sản xuất của gia đình, tranh thủ thời gian làm dịch vụ phục vụ cho nhân dân có nhu cầu từ khâu làm đất, ra hạt và vận chuyển nông sản… đã góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Khoảng thời gian gần đây, cuộc sống, thu nhập của nhân dân xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc được nâng lên, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mua máy cày, máy kéo, tự chủ sản xuất, nên dịch vụ cơ giới hóa của gia đình anh Trúc cũng giảm tần suất hoạt động. Dù vậy, anh Trúc vẫn duy trì dịch vụ máy kéo và tiếp tục đầu tư, phát triển mạnh nghề chăn nuôi, vỗ béo bò theo hướng tuần hoàn. Chuyển 3 ha đất màu sang trồng cỏ VA06, cỏ óng tay, cỏ sả… đảm bảo nguồn thức ăn xanh dồi dào cho bò và duy trì sản xuất 1 ha lúa nước. Hiện đàn bò của gia đình anh có trên dưới 40 con, trong đó 10 cái giống lai sind, phục vụ sản xuất con giống tại chỗ và 30 con chuyên thịt. Hàng năm, có tổng thu 1 tỷ đồng từ nghề chăn nuôi bò.

Với tinh thần “không lùi bước trước gian khó” của bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Trúc đã thoát nghèo trên vùng đất khó, vươn lên làm giàu.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giám sát 489 công trình giao thông nông thôn
Hiện nay, toàn tỉnh có 124/124 Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2022 - 2024 với 1.037 thành viên; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được tổ chức triển khai hoạt động ở 124 xã, phường, thị trấn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vươn lên trên vùng đất khó