Theo dõi trên

Vươn lên từ vùng đất khó

07/07/2022, 15:03

Năm 1988, ông Đặng Minh Thành (sinh năm 1962), ngụ thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, lập gia đình riêng, ông Thành chọn vùng đất Cây Da giáp ranh với xã vùng cao Đông Tiến để khởi nghiệp.

ongthanhhamtri-8-.png

Vào thời điểm đó, nơi đây là vùng rừng núi, cây cối rậm rạp; khí hậu ẩm thấp, lắm côn trùng. Trong đó, có một loài muỗi là tác nhân chính gây nên căn bệnh sốt rét đối với con người khi bị đốt; 100% người đến đây lập nghiệp đều mắc phải cơn bệnh quái ác này; do bệnh ảnh hưởng sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng và chưa có thuốc đặc trị, đã làm nhiều người phải chùn bước, bỏ dỡ giữa chừng kế hoạch khai khẩn đất đai phát triển sản xuất. Như ông bà ta có câu “có công mài sắt có ngày nên kim”; khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, nguồn vốn ban đầu chỉ là sức lao động, sau bao năm chăm chỉ, cần mẫn lao động, khai khẩn, dần 5 ha đất màu đã thành hình; và “đất không phụ công người”, chính 5 ha đất này đã mang lại cho gia đình ông Thành những mùa vụ bội thu, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng; từ năm 2014 đến nay, luôn được xã Hàm Trí biểu dương, khen thưởng với danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi; nhà cửa xây dựng khang trang với đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt, đời sống, trị giá bạc tỷ đồng; các con ăn học đến nơi đến chốn.

ongthanhhamtri-5-.png

Sự nhạy bén, năng động, sáng tạo của ông Thành, một nông dân sản xuất giỏi tiếp tục khẳng định, là từ năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống, sản xuất của người nông dân hết sức khó khăn do đầu vào chi phí, giá vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng nhưng đầu ra sản phẩm nông nghiệp không ổn định. Làm gì để ổn định đời sống, sản xuất là câu hỏi thường trực mà mỗi nông dân đều phải suy nghĩ, tìm câu trả lời. Sau nhiều trăn trở, ông Thành đã tìm ra phương pháp sản xuất phù hợp cho 5 ha đất màu của gia đình. Trên diện tích đất này, thay vì chỉ chuyên canh một loại cây trồng như những năm trước thì nay, ông chuyển sang sản xuất luân canh, kết hợp xen canh trồng cây ăn trái theo phương thức lấy ngắn nuôi dài. Để góp giảm chi phí phân bón vô cơ cho cây trồng trước tình hình giá đang tăng cao nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho cây phát triển tốt, ông đầu tư hơn 150 triệu đồng xây dựng chuồng, trại nuôi nhốt bò, dê, thay cho phương thức nuôi thả rông để tận dụng nguồn phân chuồng, bón cho cây trồng.

Ông Thành chia sẻ: Từ đầu năm 2022 đến nay, áp dụng phương thức sản xuất này bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế. Cụ thể, trên diện tích 5 ha đất màu, ông Thành trồng 2 ha sầu riêng, xen bơ; 1 ha mãng cầu; số diện tích còn lại sản xuất luân canh các loại cây màu ngắn ngày và trồng cỏ voi VA06, phục vụ chăn nuôi bò, dê. Trên diện tích trồng cây ăn trái, do cây còn nhỏ, chưa phân tán, ông sản xuất xen canh 4 vụ bắp ngắn ngày; trung bình mỗi vụ đạt sản lượng 10 tấn/ha; với giá bắp 5.200 đồng/kg; ước tổng thu khoảng 200 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 100 triệu đồng. Cũng trên diện tích cây lâu năm này, nhận thấy diện tích đất dọc theo hàng sầu riêng, bơ còn bỏ trống, ông lên luống, trải 6 cây bạc tương ứng với diện tích khoảng 3.000 m2 đất để trồng ớt xiêm lai; nhờ ớt được giá từ 20.000 - 40.000 đồng/kg, trên diện tích ớt này, đến nay cho thu nhập gần 80 triệu đồng; hiện ớt đang tiếp tục cho thu hoạch, kéo dài đến 9 tháng.

Ông Thành chia sẻ thêm: Trên diện tích hơn 1 ha đất màu, trồng 1.000 cây đu đủ; đến thời điểm này, đu đủ được gần 8 tháng tuổi bắt đầu cho thu hoạch. Với trà đu đủ hiện tại, ước đạt sản lượng 50 kg/cây; với giá đu đủ được các thương lái thu mua tại vườn bình quân 3.000 đồng/kg; như vậy, trung bình 1 cây đu đủ cho thu 150.000 đồng, vị chi 1.000 cây thu khoảng 150 triệu đồng.

Đối với đàn gia súc bò, dê. Bước đầu đàn bò phát triển lên 7 con bò Lai Sind, gồm: 5 bò cái giống và 2 bê con; đàn dê 35 con dê Boer. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi này theo hình thức nuôi nhốt, ông dành khoảng 6 sào đất để trồng cỏ voi VA06.

ongthanhhamtri-6-.png

Mô hình chăn nuôi kết hợp phát triển sản xuất các loại cây trồng không mới, nhưng quan trọng là ông Thành biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, canh tác theo đúng quy trình đối với từng loại cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, trên diện tích 5 ha đất sản xuất được trang bị hệ thống pét tưới phun và tưới gốc đối với cây ăn trái; yếu tố này ngoài đảm bảo ổn định nguồn nước cho cây trồng phát triển, thì việc tưới phun có tác dụng rửa trôi các chất gây hại, nhất là sương muối, mỗi khi thời tiết, khí hậu không thuận lợi, giúp cây không bị nhiễm bệnh. Ngoài duy trì phát triển kinh tế hộ, việc sản xuất của gia đình ông Thành cũng góp phần giải quyết việc làm ổn định cho từ 3 - 5 lao động tại địa phương.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sản xuất - kinh doanh: Doanh nghiệp lạc quan sau đại dịch…
Với những dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid - 19, bức tranh kinh tế Bình Thuận qua nửa đầu năm 2022 đã thể hiện gam màu sáng cùng với sự lạc quan của doanh nghiệp khi nhìn về phía trước…
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vươn lên từ vùng đất khó