Theo dõi trên

Vượt khó thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2022

30/11/2021, 06:28

BT- Công tác tuyển quân năm 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến hết sức phức tạp, do đó được dự báo sẽ có rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo tuyển quân đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đòi hỏi các địa phương, đơn vị trong tỉnh phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt để thực hiện tốt các khâu trong quy trình tuyển quân.

Thời điểm này các địa phương đang diễn ra công tác khám tuyển NVQS.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thời điểm hiện tại, việc sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã được các địa phương trong tỉnh hoàn thành và đang bước vào khâu khám tuyển. Trung tá Hứa Xuân Ngọc – Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Phan Thiết cho biết: Chỉ tiêu dự kiến giao quân năm 2022 của thành phố là 187 công dân, trong đó thực hiện NVQS là 150 công dân và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân là 37 công dân. Qua sơ tuyển, thành phố đã chọn được 1.137 thanh niên đủ điều kiện để khám tuyển. Hiện nay, địa phương đang bước vào thực hiện khâu khám tuyển NVQS cho công dân. “Giấy mời khám NVQS được chúng tôi gửi đến từng công dân, trong đó ghi rõ khung thời gian khám trong ngày, nhằm tránh tình trạng tập trung đông người. Bên cạnh đó, trước khi bước vào khám sức khỏe, các thanh niên sẽ được test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch”, Trung tá Ngọc chia sẻ. 

Cũng theo Trung tá Ngọc, thời gian qua các ban, ngành, đoàn thể của TP. Phan Thiết đã tích cực tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, Luật NVQS, đồng thời quan tâm, thăm hỏi, thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội, vận động thanh niên đi làm ăn xa, đi học sắp xếp có mặt tại địa phương đúng thời gian. Nhờ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Tương tự, năm 2022 huyện Đức Linh qua sơ tuyển có trên 800 nam công dân đủ điều kiện khám sức khỏe NVQS. Ông Huỳnh Văn Tỉnh – Chủ tịch UBND huyện – Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Đức Linh cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp song với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đến nay từng giai đoạn, quy trình tuyển quân trên địa bàn huyện đang diễn ra đúng kế hoạch, tiến độ được giao. “Chúng tôi đã phân công thành viên Hội đồng phụ trách chỉ đạo địa bàn bám sát cơ sở, từ đó nắm chắc từng công dân và vận động từng công dân sắp xếp thời gian, công việc tham gia khám tuyển đúng theo lệnh gọi. Ngoài ra, xác định công tác tuyên truyền là quan trọng, nên chúng tôi cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS, giải thích chế độ chính sách, công tác hậu phương quân đội. Với cách làm chắc chắn này, chúng tôi tin tưởng sẽ tuyển đủ và chất lượng 201 công dân”, ông Tỉnh nhấn mạnh.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu 3 cấp

Năm 2022, Chính phủ giao cho Bình Thuận tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vào quân đội nhân dân và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân là 1.631 công dân, tăng 86 công dân so với năm 2021. Trong đó, tuyển chọn vào quân đội nhân dân là 1.300 công dân và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân là 331 công dân. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đã chủ động tham mưu nhiều giải pháp, phương án phù hợp, sơ tuyển sức khỏe hết số công dân đủ điều kiện gọi khám. Theo đó, toàn tỉnh đã sơ tuyển 12.394 công dân. Qua sơ tuyển sức khỏe NVQS phát hiện học sinh, sinh viên có giấy báo nhập học là 2.600 công dân, loại sức khỏe theo Thông tư 16 là 1.312 công dân. Còn lại đủ điều kiện gọi khám sức khỏe NVQS năm 2022 là 8.482 công dân.

Với quyết tâm giao quân hoàn thành chỉ tiêu ở 3 cấp, không để xã trắng trong tuyển quân, không để công dân vi phạm pháp luật vào quân độị; giao quân đúng quy định, công khai, minh bạch, tạo sự công bằng, đồng thuận trong nhân dân, Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu cấp ủy, UBND, Hội đồng NVQS các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự. Đồng thời tập trung chỉ đạo tốt khâu khám sức khỏe NVQS; tiêm vắc-xin phòng Covid - 19 (mũi 1) cho công dân đủ sức khỏe thực hiện NVQS và tiêm (mũi 2) cho 100% công dân được phát lệnh gọi nhập ngũ. Ngoài ra, Hội đồng NVQS các địa phương cần tập trung chỉ đạo đến khu phố, thôn, xóm thực hiện tốt công tác bình cử, công khai ở cơ sở như: Công khai đầy đủ các loại danh sách miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ, kết quả khám sức khỏe, danh sách trúng tuyển tạo điều kiện cho nhân dân giám sát và kiểm tra công tác tuyển quân không để phát sinh tiêu cực, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân.          

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt khó thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2022