Theo dõi trên

Xã Nghị Đức: Gắn xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới

08/08/2017, 08:11

BT- Xác định việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt phong trào) gắn với xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” có ý nghĩa rất quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào xã Nghị Đức (huyện Tánh Linh) đã phối hợp tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao.

Một trong những nội dung trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (“TDĐKXDĐSVH”) được xã Nghị Đức chú trọng thực hiện là xây dựng “Gia đình văn hóa” với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng đến từng địa bàn dân cư. Thông qua các ngày lễ, các buổi họp dân, ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, các nội dung tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa” đã được tuyên truyền đến từng hộ gia đình. Từ đó nhận thức của nhân dân đã có những chuyển biến tích cực và tự nguyện, tự giác đăng ký thực hiện. Việc bình xét “Gia đình văn hóa” được tiến hành đúng quy trình, không chạy theo số lượng, thành tích, số hộ đạt “Gia đình văn hóa” là những hộ gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở thôn, xóm. Thông qua ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” hàng năm đề nghị UBND xã biểu dương, khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu trong phong trào “TDĐKXDĐSVH”. Từ đó đã tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với việc xây dựng danh hiệu “gia đình văn hóa”. Do vậy, tỷ lệ đăng ký và đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tăng lên hàng năm.

Cùng với đó, việc xây dựng “Thôn văn hóa” là một trong những nội dung cơ bản trong phong trào “TDĐKXDĐSVH”. Để triển khai và thực hiện cuộc vận động xây dựng “Thôn văn hóa” trên địa bàn xã một cách có hiệu quả, BCĐ xã đã phối hợp với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền các nội dung tiêu chí xây dựng “Thôn văn hóa” đến từng khu dân cư. Đồng thời chú trọng đến công tác củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động ở các “Thôn văn hóa”. Hàng năm BCĐ xã chỉ đạo, hướng dẫn cho Ban vận động các thôn tổ chức hội nghị bình xét, tự chấm điểm việc triển khai thực hiện các tiêu chí và báo cáo kết quả xây dựng “Thôn văn hóa”. Qua đó, thẩm định thực tế ở địa bàn thôn và tổ chức họp bình xét thống nhất lập hồ sơ thủ tục đề nghị cấp trên xem xét công nhận danh hiệu “Thôn văn hóa” cho các thôn trên địa bàn xã. Kết quả hàng năm có 7/7 thôn đều được công nhận “Thôn văn hóa”.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” cũng được BCĐ xã Nghị Đức phối hợp với công đoàn cơ sở xã trong việc triển khai thực hiện xây dựng quy chế hoạt động, quán triệt pháp lệnh cán bộ công chức, các quy định về hành vi trong ứng xử, giao tiếp với nhân dân, tinh thần trách nhiệm và tận tụy trong công việc, thực hiện công vụ, giải quyết thủ tục hành chính đối với cán bộ công chức cơ quan. Tổ chức họp bình xét, tự chấm điểm về “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” hàng năm, đảm bảo khách quan, trung thực. Kết quả, nhiều năm liền được cấp trên công nhận là “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”. Đặc biệt, thực hiện chủ trương, đề án xây dựng “Nhà văn hóa gắn với trụ sở thôn” với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động nhân dân đóng góp trên 241 triệu đồng, cùng với nguồn vốn cấp trên đầu tư xây dựng được 7/7 nhà văn hóa gắn với trụ sở thôn với tổng trị giá 823 triệu đồng đã tạo điều kiện thuận lợi để các thôn tổ chức sinh hoạt, hội họp và tổ chức các hoạt động lễ hội, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Từ những nỗ lực trên, đến tháng 12/2013 địa phương được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và giữ chuẩn cho đến nay.

Với những kết quả đạt được của phong trào “TDĐKXDĐSVH” gắn với xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” trên địa bàn xã Nghị Đức đã mang lại hiệu quả tích cực, kinh tế - phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tình làng nghĩa xóm gắn kết, nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Nghị Đức: Gắn xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới