Theo dõi trên

Xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

28/06/2023, 08:16

Chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí. Trong guồng quay đó, các cơ quan báo chí tỉnh đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ để thích ứng với thời đại công nghệ số.

Chuyển biến mạnh mẽ

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ số đã tạo nên thói quen mới trong tiếp cận thông tin của đông đảo công chúng. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, Báo Bình Thuận đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Trong tiến trình chuyển đổi số, Báo Bình Thuận đã ra mắt giao diện báo điện tử mới với thiết kế hiện đại, dễ sử dụng. Nhờ đó, góp phần quan trọng trong việc đưa tiếng nói của chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận đến đông đảo độc giả địa phương, trong và ngoài nước.

Không chỉ vậy, Báo Bình Thuận đã và đang áp dụng phần mềm CMS với những tiện ích trong quản lý, biên tập, xuất bản tin bài, ảnh, video trên Báo Bình Thuận và Báo Bình Thuận online. Phần mềm CMS có thể sử dụng được trên máy tính, iPad, điện thoại thông minh nên chỉ cần có kết nối internet là tất cả các bộ phận có thể thực hiện công việc xuất bản báo mọi lúc, mọi nơi. Đây là bước đi đầu tiên của Báo Bình Thuận nhằm cụ thể hóa mục tiêu được nêu tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Bùi Thanh Quang - Phó Tổng Biên tập Báo Bình Thuận cho biết: Hòa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong những năm qua Báo Bình Thuận đã xây dựng nền tảng số hóa với việc quản lý tòa soạn điện tử. Xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ hiện đại đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số. Thông qua môi trường tòa soạn hội tụ để nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội, nhờ đó nhận biết được nhu cầu thông tin, đáp ứng đúng mong muốn của người đọc, đúng thời điểm người đọc cần. Đối với các phóng viên giờ đây không đơn thuần chỉ biết viết hoặc chụp ảnh, mà còn được đào tạo để trở thành những phóng viên đa năng, sử dụng thành thạo các loại hình báo chí khác nhau. Một phóng viên có thể vừa thu thập thông tin, vừa quay phim, chụp ảnh để độc lập sản xuất những sản phẩm báo chí đa phương tiện. Việc xây dựng tòa soạn hội tụ giúp cơ quan tận dụng triệt để các nguồn lực có sẵn, giám sát có hiệu quả quá trình tác nghiệp của từng phóng viên cũng như cả tòa soạn. Tin bài của phóng viên thể hiện được ngày giờ cập nhật vào hệ thống, thể hiện quy trình các bước biên tập của tòa soạn. Trong thời gian tới Báo Bình Thuận sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí và nguồn nhân lực để tòa soạn phát triển trở thành kênh thông tin quan trọng, chiếm lĩnh nhiều mặt trận thông tin trên các nền tảng số với nhiều loại hình khác nhau, đáp ứng một cách nhanh nhất, chính xác, hiệu quả nhất thông tin về mọi mặt. Tất cả các lĩnh vực xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và những vấn đề nổi bật, đáng quan tâm ở trong nước và trên thế giới đều được cung cấp cho bạn đọc nhanh chóng, kịp thời. Chắc chắn chuyển đổi số sẽ giúp Báo Bình Thuận đến gần với bạn đọc hơn.

screenshot-2023-06-27-082407.jpeg
Giao diện website của Báo Bình Thuận.

Chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

Kế hoạch Thực hiện Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được UBND tỉnh ban hành mới đây đã xác định: Chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đồng thời, đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh giao trách nhiệm Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan theo thẩm quyền góp ý các văn bản quy phạm pháp luật thúc đẩy chuyển đổi số báo chí và góp ý, xây dựng các văn bản pháp luật liên quan. Đồng thời, triển khai các nền tảng số quốc gia cho các cơ quan báo chí địa phương. Chủ trì thúc đẩy phát triển các nền tảng số hỗ trợ cơ quan báo chí chuyển đổi số, phát triển sản phẩm báo chí số; triển khai các giải pháp hỗ trợ cơ quan báo chí đẩy mạnh chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chủ trì hoặc phối hợp triển khai tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực của các cơ quan báo chí, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số báo chí.

Đối với Sở Tài chính, trên cơ sở dự toán hàng năm của các sở, ngành, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng ngân sách địa phương.

Phó Chủ tịch UBND giao trách nhiệm cho Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Tạp chí Văn nghệ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số của cơ quan báo chí mình. Bố trí cơ sở vật chất, tài chính triển khai hoạt động chuyển đổi số. Nâng cao nhận thức, kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo cơ quan báo chí, biên tập viên, phóng viên về chuyển đổi số…

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, có 70% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 50% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 80% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số; các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong đó có 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%...

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT
Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ, quản lý, điều hành là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đáp ứng sự hài lòng người dân và doanh nghiệp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại