Theo dõi trên

Xây dựng Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh trong sạch, vững mạnh

14/02/2022, 06:10 - Lượt đọc: 2,286

Gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQ TW4) khóa XII với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 5 năm qua, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cùng nhau đoàn kết, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, tạo bước đột phá, sự chuyển biến sâu sắc trong xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

bien-phong-1.jpg
Đồng chí Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ Quốc phòng cho lãnh đạo BĐBP tỉnh.

Kiểm tra, chấn chỉnh để Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Đại tá Đinh Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Đảng bộ BĐBP tỉnh có 17 chi, đảng bộ cơ sở (5 đảng bộ, 12 chi bộ) với 444 đảng viên. Để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thời gian qua, Đảng bộ BĐBP tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện NQ TW4 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Đó là triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy chế, quy định; gắn trách nhiệm của cán bộ chủ trì các cấp khi đơn vị xảy ra các vụ việc vi phạm; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy chế, quy định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, không để chồng chéo, hoạt động kém hiệu quả; thực hiện dân chủ công khai, minh bạch trên các lĩnh vực nhạy cảm, giữ vững sự đoàn kết thống nhất nội bộ, không để đơn thư tố cáo, khiếu nại.

Song song đó, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, xử lý vi phạm; chủ động đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa những vấn đề mới phát sinh; xem xét xử lý nghiêm túc những tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.

Qua 5 năm, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã tiến hành kiểm điểm 12 tập thể, 25 cá nhân; kiểm tra 3 chi, đảng bộ cơ sở và 6 đồng chí cán bộ chủ trì. Các Đảng ủy cơ sở kiểm tra 100% chi bộ trực thuộc; 100% các chi bộ tiến hành tự kiểm tra việc triển khai thực hiện ở cấp mình. Qua đó, các cấp ủy, chi bộ cơ sở đã xem xét, xử lý kỷ luật 7 đảng viên vi phạm (cảnh cáo 1, khiển trách 6); phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện triển khai thực hiện không nghiêm túc, hiệu quả thấp ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ, cũng như việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên và tập thể; cũng như yêu cầu mỗi cá nhân sau kiểm điểm xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế một cách cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

bien-phong.jpg
Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng ủy BĐBP tỉnh thực hiện thường xuyên.

Chuyển biến từ 2 khâu đột phá

Một trong những điểm nhấn để nâng cao ý thức, nhận thức cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong học tập NQ TW4, từ đó làm chuyển biến hoạt động của đơn vị, chính là việc Đảng ủy BĐBP tỉnh đã xác định 2 khâu đột phá trong quá trình hoạt động của mình. Đó là chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, thái độ, trách nhiệm và hiệu quả công tác; chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật và các quy định về an toàn giao thông. Trên cơ sở đó, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở cụ thể hóa thành những nội dung cụ thể trong nghị quyết, kế hoạch để thực hiện ở cấp mình, đồng thời, chú trọng việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên triển khai thực hiện; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng cũng như kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nỗ lực trong triển khai, đến nay việc học tập và thực hiện NQ TW4 gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào nền nếp và trở thành việc làm thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức Đảng và từng cán bộ, đảng viên, quần chúng thuộc Đảng bộ BĐBP tỉnh; nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện các nội dung của Nghị quyết được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, qua kiểm tra và đánh giá 100% tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị xác định tốt lập trường tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt; trong đó, trên 91% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ với 95% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đạt được, BĐBP Bình Thuận vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2021".

Thời gian tới, Đảng ủy BĐBP tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; rà soát, điều chỉnh bổ sung và thực hiện nghiêm các quy chế, quy định; giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, bí thư cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, thẩm quyền. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, duy trì kỷ luật, kỷ cương nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, triển khai nghị quyết.

BẢO NGỌC - TRUNG THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: Khảo sát các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Hàm Tân
Sáng nay (9/2), ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Hàm Tân . Cùng đi có ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh trong sạch, vững mạnh