Theo dõi trên

Xây dựng đội ngũ trí thức Hàm Thuận Nam: Góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế

10/05/2023, 05:24

Nhìn lại 40 năm sau ngày thành lập, huyện Hàm Thuận Nam đang mang một diện mạo mới, đẹp hơn. Có được kết quả như hôm nay không thể không nhắc đến những đóng góp quan trọng, thường xuyên của đội ngũ trí thức...

Góp phần quyết định

Trong chiều dài trên từng chặng đường phát triển, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ trí thức, nhất là đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, càng tạo thuận lợi để đội ngũ trí thức huyện Hàm Thuận Nam phát huy tài năng, trí tuệ cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

z4326166378251_cf9b50fbfc024265f48d1d22976fb8fc.jpg
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam.
z4326165457612_f12932ff8c5f1c0c4d2f3a9109d60a18.jpg
Lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam dự sinh hoạt chuyên đề "Giữ trọn lời thề đảng viên" tại Chi bộ Phòng khám (Đảng bộ xã Tân Thuận). 

Theo Huyện ủy Hàm Thuận Nam, Nghị quyết 27 như một làn gió mới trong xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ mới. Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 27, đội ngũ trí thức huyện không ngừng được củng cố, tăng cường và nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ 1.000 người năm 2008, đến nay đã tăng lên hơn 2.000 người, trong đó có 19 thạc sĩ, 1.336 người có trình độ đại học, còn lại đều có trình độ cao đẳng, trung cấp. Hiện, số người có trình độ đại học trở lên tương đối đều trong các loại hình hoạt động, bao gồm cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức đảng, đoàn thể, các loại hình sự nghiệp, doanh nghiệp, hoạt động cá thể. 15 năm qua, đội ngũ trí thức huyện liên tục có những sáng kiến, có 349 đề tài cấp huyện và cấp tỉnh được công nhận và ứng dụng.

Huyện ủy Hàm Thuận Nam khẳng định, hoạt động của đội ngũ trí thức đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, từng bước giảm nghèo, giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống nhân dân trong huyện. Nổi bật, trên lĩnh vực quản lý xã hội, nhất là quản lý nhà nước, đội ngũ trí thức đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý xã hội, bảo đảm hệ thống chính trị hoạt động ổn định và thông suốt. Đồng thời, đề xuất các chủ trương, chính sách, các giải pháp quan trọng thực hiện trên địa bàn huyện; vừa định hướng lâu dài, vừa tổ chức thực hiện nhằm đưa huyện thoát khỏi tình trạng kém phát triển.

Mở rộng cơ hội học tập

Song song những đóng góp trên, đội ngũ trí thức cũng có nhiều đóng góp vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao và đa dạng hơn của nhân dân. Họ còn tham gia tích cực vào hoạt động triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ trong các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn, công nghiệp - xây dựng, y tế, khoa học xã hội và nhân văn. Một bộ phận của trí thức là những trí thức trong các dân tộc thiểu số, tôn giáo đã và đang sống hòa mình vào cộng đồng dân tộc, cùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trên lĩnh vực kinh tế nông - lâm - thủy sản và phát triển công nghiệp, du lịch... đội ngũ trí thức đã góp phần quan trọng trong việc phổ biến, hướng dẫn chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật phục vụ sản xuất, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, phát triển ngành nghề, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tăng sản lượng, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng năng lực cạnh tranh; đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong và ngoài địa phương, trong nước và xuất khẩu.

Phát huy thành quả đạt được, Huyện ủy Hàm Thuận Nam cho biết, sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức; khuyến khích và mở rộng cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh, có chính sách, kế hoạch cụ thể để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng trí thức trẻ, những người đã cống hiến trong hoạt động thực tiễn và trí thức người dân tộc thiểu số, trí thức nữ. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học, phát huy sáng kiến, giải pháp hữu ích nhằm chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

15 năm qua, đội ngũ trí thức huyện Hàm Thuận Nam liên tục có những sáng kiến. Đến nay, toàn huyện có 349 đề tài cấp huyện, cấp tỉnh được công nhận và ứng dụng.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (1/6/1983 - 1/6/2023): Có giàu bền vững ở Hàm Thuận Nam
Từ những năm 1990 đến nay, cây thanh long ở Hàm Thuận Nam phát triển, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu, dẫu qua nhiều đợt rớt giá. Không chỉ vậy, những tiềm lực khác của huyện cũng tạo động lực phát triển kinh tế đa ngành nghề, giúp người dân có nhiều nguồn thu nhập để làm giàu bền vững.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng đội ngũ trí thức Hàm Thuận Nam: Góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế