Theo dõi trên

Xây dựng thành phố Phan Thiết văn minh, hiện đại

15/06/2022, 05:44

Ngoài những nỗ lực như tăng cường quản lý về trật tự đô thị, trật tự xây dựng; rất nhiều dự án, công trình quan trọng của thành phố cũng được tỉnh, thành phố phê duyệt đã và sẽ tiếp tục được khởi công đầu tư xây dựng. Có thể nhận thấy rất rõ, Phan Thiết đang ngày một khang trang và hứa hẹn sẽ còn có nhiều thay đổi theo hướng tích cực trong những năm sắp tới, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm

Phan Thiết được công nhận là đô thị loại II vào năm 2009. Theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 và Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2012 - 2020, định hướng đến năm 2030, thành phố Phan Thiết được định hướng là đô thị loại I trong giai đoạn đến năm 2025, đóng vai trò là trung tâm du lịch và dịch vụ cấp quốc gia và quốc tế; là một trong các đô thị trung tâm của tỉnh Bình Thuận về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, thương mại, dịch vụ và công nghiệp. Để đạt mục tiêu đề ra, TP. Phan Thiết quyết tâm chỉnh trang đô thị, nâng cấp, cải tạo toàn thành phố với nhiều công trình, dự án quan trọng đã, đang và sẽ được đầu tư.

duong-le-duan-anh-n.-lan-1.jpg
Đường Lê Duẩn. Ảnh: N.Lân

Chỉ tính riêng năm 2022, tổng số công trình được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) quản lý điều hành là 121 công trình, trong đó có 26 công trình vốn của tỉnh. Cụ thể, bên cạnh công trình trọng điểm là Kè sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm); sẽ có các công trình mới được khởi công như mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ đường Ký Con đến đường 19/4; Chung cư sông Cà Ty; Khu dân cư phía nam đường Lê Duẩn (đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Tần)... Có 7 công trình chuẩn bị đầu tư là: Sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ Khu du lịch Hoàng Ngọc đến ngã ba Làng Chài); chỉnh trang cụm công viên tháp nước; xử lý nước thải tập trung Khu du lịch quốc gia Mũi Né… Song song đó, thành phố đã dành kinh phí để đầu tư 95 công trình, trong đó 4 công trình chuẩn bị đầu tư gồm: Nâng cấp đường từ trung tâm xã Thiện Nghiệp đi khu phố 1, phường Hàm Tiến; Sửa chữa các tuyến đường giao thông trong khu vực nghĩa trang Bắc Phan Thiết; Kè sông Cà Ty từ cầu Lê Hồng Phong đến cầu Trần Hưng Đạo, phía đường Trưng Trắc; Mở rộng Trường THCS Nguyễn Thông; Nghĩa trang Thiện Nghiệp. Mặt khác, thành phố còn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các tuyến đường xuống biển, bãi tắm công cộng Đá Ông Địa và bãi tắm Tiến Thành phục vụ người dân và du khách...

5 công trình chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh

Đặc biệt, năm 2022, TP. Phan Thiết lựa chọn 5 công trình khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh gồm: Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố; lát vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố; khắc phục, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025; công viên Thương Chánh; cải tạo nút giao thông Nguyễn Hội - Hải Thượng Lãn Ông. Trong đó, công trình sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước có tổng mức đầu tư 32,4 tỷ đồng sẽ cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước gồm các phường Xuân An, Bình Hưng, Đức Long, Đức Thắng, Lạc Đạo, Phú Hài; Đức Nghĩa, Phú Thủy, Thanh Hải, Phú Tài và xã Phong Nẫm. Đối với công viên Thương Chánh có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng; quy mô khoảng 30.000 m2, bao gồm các hạng mục đường giao thông; công viên cây xanh, khu vui chơi, bãi đậu xe, hệ thống điện chiếu sáng và trang trí…

Ông Đỗ Minh Trí – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD thành phố cho biết: Từ đầu năm đến nay, ban đã thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố trong công tác đầu tư xây dựng. Đồng thời, đã cập nhật các quy trình chuẩn bị đầu tư, tư vấn giám sát theo các quy định mới; tổ chức xây dựng lộ trình cụ thể của từng công trình để triển khai thực hiện; phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị có liên quan thực hiện theo lộ trình đã đề ra. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án ĐTXD sẽ tiếp tục bám sát các sở ngành, phòng ban đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các công trình có vốn tỉnh và thành phố, đặc biệt nhóm các công trình lớn, trọng điểm của tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các nguồn vốn. Yêu cầu các nhà thầu xây dựng tập trung thi công, đặc biệt các dự án chuyển tiếp, trọng điểm và dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022, thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công và tình hình giải ngân các công trình. Nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và thực hiện quyết toán các công trình đã thi công hoàn thành.

Có thể thấy, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nhìn tổng thể chung, thời gian qua, thành phố đang có những bước đi đầy nỗ lực mang tính đột phá để chỉnh trang đô thị, làm đẹp thành phố. Đây cũng có thể được xem là tiền đề quan trọng để Phan Thiết tiếp tục thực hiện và hoàn tất những kế hoạch lớn hơn, mang tính vĩ mô và bền vững hơn. Qua đó từng bước xây dựng Phan Thiết trở thành thành phố ngày càng văn minh, hiện đại và có chất lượng sống tốt, xứng danh là trung tâm du lịch và dịch vụ cấp quốc gia và quốc tế.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chỉnh trang đô thị phục vụ dịp lễ 30/4 và 1/5
BT- Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành công văn yêu cầu UBND TP. Phan Thiết tích cực chỉ đạo tổ chức chỉnh trang đô thị, trang trí đường phố, tuyên truyền cổ động trực quan tại các tuyến đường trọng điểm, các vòng xoay trên địa bàn thành phố nhằm kích cầu du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng thành phố Phan Thiết văn minh, hiện đại