Theo dõi trên

Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc:

09/07/2021, 09:32

Phải triệt tiêu văn hóa phẩm độc hại

BT- Những năm gần đây, ở nước ta, văn hóa có bước phát triển về nhiều mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tinh thần lành mạnh, đa dạng của nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đạt được kết quả trên là nhờ Đảng và Nhà nước đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới, qua đó phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tiến quân vào mặt trận chống sự xâm nhập, tiến tới triệt tiêu tất cả các văn hóa phẩm độc hại.

Ngăn chặn nguy cơ...

Nhận diện rõ nguy cơ của sự xâm nhập của các văn hóa phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội, Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp tăng cường lãnh đạo, quản lý, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống sự xâm nhập của các văn hóa phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội, qua đó tạo phong trào quần chúng sâu rộng, ngăn chặn, đẩy lùi sự xâm nhập và tác động tiêu cực của các văn hóa phẩm độc hại từ bên ngoài xâm nhập vào nước ta. Xây dựng, nâng cao ý thức cảnh giác, năng lực nhận biết, bài trừ của cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng như năng lực lãnh đạo, quản lý xã hội, quản lý văn hóa của các cơ quan Đảng, Nhà nước, sự tham gia chủ động, tích cực, thường xuyên của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp để ngăn chặn, chống lại sự xâm nhập và tác động tiêu cực của các văn hóa phẩm độc hại, tạo môi trường sống tốt đẹp, trong sạch, đa dạng; sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, đồng thời tiếp nhận có chọn lọc các giá trị văn hóa của thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa phong phú của nhân dân.

Trong lĩnh vực này, thời gian qua Bình Thuận đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, đời sống văn hóa - tinh thần của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên đáng kể. Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được chú trọng bảo tồn và phát huy, các giá trị mới đang hình thành và phát triển. Hợp tác, giao lưu văn hóa trong và ngoài nước ngày càng mở rộng, nhiều văn hóa phẩm có giá trị của thế giới được tiếp thu một cách có chọn lọc, phù hợp với chuẩn mực, đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa - tinh thần của nhân dân cả nước nói chung và người dân tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Ảnh Đình Hòa (ảnh tư liệu)

Tuy vậy, thời gian qua, nhiều văn hóa phẩm độc hại từ bên ngoài đã xâm nhập vào nước ta bằng nhiều con đường, tác động rất xấu đến tư tưởng, đạo đức, lối sống, tâm lý, hành vi của một bộ phận nhân dân, nhất là thanh thiếu niên; làm hủy hoại, xói mòn nền tảng và những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới nhưng còn phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Các thế lực phản động, thù địch đã lợi dụng việc sử dụng các văn hóa phẩm, các ấn phẩm có quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng việc mở rộng hợp tác, đầu tư, giao lưu văn hóa để đẩy mạnh các hoạt động lôi kéo, kích động, xúi giục nhân dân tổ chức các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước, gây chia rẽ nội bộ, xuyên tạc đường lối, chính sách văn hóa, nghệ thuật của Đảng và Nhà nước. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự phát triển mạnh của internet, mạng xã hội, nhiều văn hóa phẩm độc hại từ bên ngoài đã xâm nhập bằng nhiều con đường và lưu hành trên địa bàn tỉnh đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự, an toàn, an ninh xã hội, dẫn tới khuynh hướng tự diễn biến về chính trị, tư tưởng, tác hại lâu dài…

Phòng chống, tiến tới triệt tiêu…

Với tính chất quan trọng của công tác phòng chống sự xâm nhập của các văn hóa phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội. Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tỉnh cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống phù hợp với từng đối tượng trong xã hội. Đặc biệt tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nhằm nâng cao năng lực và trình độ nhận biết, đánh giá để bài trừ, tẩy chay các văn hóa phẩm độc hại. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực văn hóa. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những biểu hiện vi phạm các quy định pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Đảng về lĩnh vực văn hóa. Vận động nhân dân chấp hành đầy đủ, nghiêm túc pháp luật, các quy định về bài trừ các văn hóa phẩm độc hại. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, thôn - khu phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh”. Phối hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa, ngăn chặn và bài trừ, hình thành dư luận quần chúng rộng rãi, kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục thế hệ trẻ, ngăn chặn, bài trừ văn hóa phẩm độc hại một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là ở khu vực đô thị, khu đông dân cư. Thực hiện phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, thường xuyên tổ chức các cuộc thi văn học, nghệ thuật, qua đó phát hiện, biểu dương, cổ vũ, khuyến khích, tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn hóa có giá trị tư tưởng, thẩm mỹ, nghệ thuật cao. Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lý các hoạt động báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ; kịp thời phê phán, loại bỏ những văn hóa phẩm, văn học, nghệ thuật yếu kém, lệch lạc, độc hại…

Để thực hiện tốt những nội dung trên, cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực sự coi trọng công tác phòng chống sự xâm nhập của các văn hóa phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội trong tình hình mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch cụ thể với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phù hợp, sát thực tiễn với tình hình phát triển của từng ngành, địa phương, đơn vị để lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến rộng rãi để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác phòng chống sự xâm nhập của các văn hóa phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội. Phát động mạnh mẽ, rộng khắp hơn nữa phong trào nhân dân tiến quân vào mặt trận chống sự xâm nhập của các văn hóa phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội, tiến tới triệt tiêu chúng… để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.   

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc: