Theo dõi trên

Xây dựng văn hóa ứng xử cho thanh niên trên không gian mạng

09/04/2024, 05:05

Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của internet, mạng xã hội được xem như một trong những ứng dụng của internet có ảnh hưởng lớn nhất, đặc biệt là đối với giới trẻ ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn hiện nay.

Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, không gian mạng là một kho tàng thông tin khổng lồ, phong phú, đa dạng, giúp ích rất nhiều cho thanh niên trong học tập, lao động, vui chơi giải trí, kết nối và mở rộng mạng lưới giao tiếp. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, cũng còn không ít tác động tiêu cực do mạng xã hội mang lại. Đó là tình trạng ứng xử thiếu văn minh, thiếu trách nhiệm trên mạng xã hội của một bộ phận đoàn viên, thanh thiếu niên vẫn còn diễn ra. Một số người thiếu ý thức trong việc sử dụng ngôn từ, đăng tải thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường mạng, làm mất đi sự lành mạnh, tích cực của không gian mạng, đồng thời gây tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi của đoàn viên, thanh thiếu niên.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức, hình thành thói quen tích cực khi sử dụng mạng xã hội cho đoàn viên, thanh thiếu niên, Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” nhằm tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý mạng xã hội. Đồng thời, nhận diện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng internet, đặc biệt là sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước. Từ đó, tạo môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu niên chủ động thay đổi, điều chỉnh hành vi để tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, lành mạnh...

ung-dung-mang-xa-hoi.jpg
Các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các quy tắc ứng xử chung trên không gian mạng là ""Tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm".

Mỗi đoàn viên thanh niên là một chiến sĩ trên không gian mạng

Hưởng ứng cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia bằng nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên về ý thức, trách nhiệm xây dựng và thực hiện ứng xử văn minh trên môi trường mạng. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, tổ chức cho 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên cam kết ứng xử văn minh trên không gian mạng thông qua ứng dụng thanh niên Việt Nam, thực hiện tốt các quy tắc ứng xử chung, gồm: "Tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm" trên fanpage, các nhóm zalo chính thống do Đoàn thanh niên thành lập và quản lý...

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Hòa Xuân, thời gian qua các cấp bộ Đoàn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nhằm nhận diện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó là triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp”, thành lập các trang thông tin để đấu tranh phản bác lại các thông tin xấu độc trên môi trường mạng... Đồng thời, tăng cường các hoạt động tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức về truyền thông, xử lý khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ Đoàn, lực lượng nòng cốt làm công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên... Thông qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên về việc ứng xử văn hóa trên môi trường mạng, thể hiện rõ quan điểm và kiên quyết bài trừ các thông tin xấu, độc, phản văn hóa trên internet, mạng xã hội để “mỗi đoàn viên thanh niên là một chiến sĩ trên không gian mạng”.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao cảnh giác với tội phạm trên không gian mạng
Thời gian qua, không ít người dân đã bị lừa đảo bởi bọn tội phạm công nghệ cao thông qua nhiều thủ đoạn tinh vi. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng đã và đang đẩy mạnh công tác đấu tranh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng, tránh bị “sập bẫy” của kẻ xấu.
Nổi bật
Cầu truyền hình 'Dưới lá cờ quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại 5 điểm cầu: Khu vực Sân hành lễ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1 (Điện Biên); Quảng trường Ba Đình (Hà Nội); Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa); Nhà rông Kon Klor (Kon Tum), Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Thành phố Hồ Chí Minh).
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng văn hóa ứng xử cho thanh niên trên không gian mạng