Theo dõi trên

Xe tăng Nga lăn bánh vào lãnh thổ Ukraine từ Belarus, hàng trăm quân nhân Ukraine tử trận

24/02/2022, 15:53

Hôm nay (24/2/2022), xe tăng quân đội Nga đã từ biên giới Belarus (cách Kiev hơn 190km) lăn bánh vào lãnh thổ Ukraine. Kiev cho hay, hàng trăm quân nhân Ukraine đã tử trận nhưng bù lại phía họ bắn hạ được 5 máy bay phản lực của Nga...

Ngoài xe tăng, sau khi nhận được lệnh của Tổng thống Putin, lính dù Nga cũng đã đổ bộ xuống các khu vực miền đông Ukraine. Tên lửa và bom trút như mưa xuống lãnh thổ quốc gia Đông Âu này. Người ta có thể nghe thấy tiếng nổ vang lên ở nhiều nơi trên đất nước Ukraine.

Chính quyền Kiev xác nhận "hàng trăm" binh sĩ Ukraine đã tử trận trong các cuộc đụng độ đầu tiên. Kiev cho biết, chiến sự xảy ra với họ trên tất cả các mặt trận. Tên lửa hành trình, bom dẫn đường, và rocket GRAD tiêu diệt các mục tiêu từ đông sang tây, nhắm thẳng vào sân bay, căn cứ quân sự, kho đạn dược, và các sở chỉ huy.

Năm máy bay phản lực của Nga được cho là đã bị bắn hạ trên bầu trời Donbass trước khi Moscow tuyên bố hạ gục tất cả hệ thống phòng không của Ukraine để Nga kiểm soát được không phận. Lính biên phòng Ukraine cho biết họ đã bị tấn công bằng trọng pháo, xe tăng, và các binh sĩ đối phương tiến vào từ lãnh thổ Nga và Belarus. Họ cho rằng Belarus cũng tung quân của nước này vào cuộc chiến.

Có báo cáo cho rằng Lugansk, Sumy, Kharkov and Chernihiv ở Đông Ukraine đều bị tấn công nhưng cũng thấy có các vụ nổ ở miền Tây, như ở  Zhytomyr và Lviv gần biên giới với Ba Lan. Video clip cho thấy có vẻ một quả tên lửa hành trình đã bắn xuống sân bay Ivano-Frankivsk, cũng ở miền Tây.

Trong khi đó, các phiến quân thân Nga đã đánh bung ra từ vùng Donbass, chiếm 2 ngôi làng và tuyên bố đã bắn rơi 2 phản lực cơ của Ukraine.

Hệ thống phòng không của Ukraine có từ thời Liên Xô và hết sức nhỏ bé trước sức mạnh không quân áp đảo cùng các vũ khí chính xác của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ không tấn công các thành phố và họ đang sử dụng vũ khí chính xác, không tạo ra mối đe dọa cho dân thường.

Anton Gerashchenko - cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, phát biểu trên Facebook rằng quân đội Nga đã phóng tên lửa vào các cơ sở chỉ huy của quân đội Ukraine, các căn cứ không quân và kho quân sự của Ukraine ở Kiev, Kharkov, và Dnipro.

Có thông tin (chưa được xác nhận) cho hay quân Nga đã phá hủy hoặc vô hiệu hóa hải quân Ukraine và kiểm soát được sân bay Boryspil ở Kiev. Ngoài ra, đường đến Biển Đen và Biển Azov cũng đã bị cắt đứt.

Những điều này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố mở một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine và "phi Quốc xã hóa" đất nước này.

Nhà lãnh đạo Putin cũng cảnh báo bất cứ quốc gia định trợ giúp cho Ukraine sẽ "hứng chịu hậu quả lớn hơn những gì mà các vị đã đối mặt trong lịch sử".

Ở thủ đô Ukraine, Thị trưởng Kiev - Vitaly Klitschko khuyên cư dân ở yên trong nhà trừ phi có việc quan trọng. Ông hối thúc họ chuẩn bị sẵn các đồ đạc và tài liệu cần thiết phòng khi phải sơ tán.

Một phóng viên ảnh của hãng thông tấn AP ở thành phố Mariupol cho hay, có nhiều tiếng nổ và hàng chục người mang valy lao ra xe ô tô của họ để rời khỏi thành phố.

Công dân Liudmila Gireyeva, 64 tuổi phát biểu ở Kiev: "Chúng tôi đang đối mặt với một cuộc chiến tranh". Người phụ nữ này có kế hoạch tới thành phố Lviv ở phía Tây, rồi từ đó di tản sang Ba Lan để hội ngộ với em gái./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
EU họp khẩn bàn về thách thức năng lượng và tị nạn do khủng hoảng Ukraine
Hội đồng Châu Âu sẽ triệu tập một cuộc họp Thượng đỉnh bất thường của Liên minh Châu Âu trong chiều tối nay (24/2) nhằm thảo luận về khủng hoảng Ukraine.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Nga lăn bánh vào lãnh thổ Ukraine từ Belarus, hàng trăm quân nhân Ukraine tử trận