Theo dõi trên

Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

21/07/2023, 05:33

Sáng 20/7, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ông Nguyễn Bá Tòng - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

6 tháng đầu năm 2023, các sở, ngành, địa phương thanh kiểm tra 4.012 cơ sở thực phẩm (có 2.912 cơ sở thức ăn đường phố), xử phạt 65 cơ sở với số tiền 736.160.000 đồng. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về bảo đảm ATTP. Về ngộ độc thực phẩm, toàn tỉnh xảy ra 1 vụ tại xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam) với 33 người ăn, 29 người mắc và nhập viện, không có trường hợp tử vong. Kết quả xét nghiệm vụ ngộ độc thực phẩm là do tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật Carbofuran.

hoi-nghi-attp.jpg
Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhìn chung, các đơn vị thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an ninh, ATTP; xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh giúp công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở được thực hiện, tránh sự chồng chéo cũng như gây phiền hà cho các cơ sở. Tuy nhiên, năng lực làm công tác ATTP tại tuyến huyện còn quá mỏng. Đặc biệt, cán bộ tuyến xã, huyện kiêm nhiệm nhiều việc nhưng quản lý một số lượng lớn cơ sở trên địa bàn. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn và bị động trong triển khai hoạt động kiểm tra, hậu kiểm, phòng ngừa, khắc phục sự cố về ATTP.

Nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2023, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh tiếp tục tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới. Ngành y tế tỉnh và các địa phương triển khai kiểm tra, giám sát bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Các sở ngành, địa phương rà soát, lưu trữ các thông tin về cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh; tập hợp, sắp xếp, hệ thống lại để sẵn sàng cho việc hình thành cơ sở dữ liệu điện tử. Công an tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục thực hiện các kế hoạch, đề án về ATTP đã được phân công, lên kế hoạch trong năm 2023 của ngành. Cùng với đó, là nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn, các sản phẩm OCOP của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm; phát triển hệ thống phân phối thực phẩm sạch, an toàn cho người dân. UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra các bếp ăn tập thể trường học, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đề nghị người dân không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam trong trồng trọt, sản xuất nông nghiệp, trong đó có Carbofuran và các hoạt chất bảo vệ thực vật bị cấm khác. Và khuyến cáo người dân không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ…

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an toàn thực phẩm
BTO-Ban Chỉ đạo TP. Phan thiết về Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội vừa có công văn vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP).
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm