Theo dõi trên

Xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường

24/12/2020, 08:49

BT- Hàm Tân là huyện có số trang trại chăn nuôi quy mô công nghiệp và công suất lớn nhất trong tỉnh. Trước tình trạng một số trang trại chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn huyện Hàm Tân gây ô nhiễm môi trường, huyện đã phối hợp kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt 3 trang trại chăn nuôi heo với số tiền trên 1,1 tỷ đồng…

                
   Cơ sở chăn nuôi heo ở xã Thắng Hải (Hàm    Tân).

Xử lý nghiêm

Hàm Tân hiện có khoảng 18 trang trại chăn nuôi heo đang hoạt động, trong đó có khoảng 10 trại heo có quy mô vừa và nhỏ. Số hộ gia đình chăn nuôi heo nằm trong vùng dân cư chiếm khá nhiều, khoảng 500 hộ. Có thể thấy, thời gian qua ngành chăn nuôi của huyện có bước chuyển biến tích cực, tổng đàn heo tăng nhanh và duy trì ổn định ở mức cao, chất lượng ngày càng tăng, tỷ trọng chăn nuôi tập trung chiếm tỷ lệ khá cao so với tổng đàn. Tuy nhiên, một số trang trại chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn huyện vẫn còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư ở một số khu vực.

Để xử lý tình trạng trên, trong năm 2020, UBND huyện Hàm Tân thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính trại heo Bình Dương – xã Tân Xuân và trình UBND tỉnh xử phạt với số tiền 667 triệu đồng. Đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính 2 trang trại chăn nuôi heo và trình UBND tỉnh xử phạt với số tiền 554 triệu đồng; trong đó trại heo Tấn Phát (Đồng Nai) 484 triệu đồng; trại heo Tuấn Anh 70 triệu đồng. Mặt khác, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các phòng, ban liên quan và các xã khảo sát chọn vị trí di dời của một số trại heo có quy mô nhỏ và vừa nằm trong khu dân cư theo đề án phát triển chăn nuôi của huyện.

Chú trọng kiểm tra, giám sát

Theo nhận định của huyện Hàm Tân, công tác kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường có lúc chưa kịp thời, thường xuyên và liên tục. Công tác hậu kiểm để khắc phục vi phạm chưa sâu kỹ nên tình hình vi phạm còn xảy ra ở một số trang trại chăn nuôi heo như: trại heo Tấn Phát – xã Tân Hà; trại heo Bình Dương – xã Tân Xuân; trại heo Tuấn Anh – xã Thắng Hải... Nguyên nhân là do ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của một số chủ cơ sở, trang trại vẫn chưa tốt; còn mang tính đối phó, hoạt động xả thải lén lút ngày càng tinh vi hơn, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, quản lý. Mặt khác, một số trang trại nằm gần khu dân cư nên không thể tránh khỏi việc mùi hôi phán tán làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con nên dẫn đến hàng năm cử tri phản ảnh gay gắt. Hơn nữa, ở cấp huyện không có cơ quan có chức năng lấy mẫu, phân tích phân loại nguồn ô nhiễm để đánh giá, làm căn cứ xử lý ô nhiễm nên gặp nhiều khó khăn.

Để tránh những hệ lụy phát sinh do ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi heo, thời gian tới, Hàm Tân sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường. Đặc biệt các quy định về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện; khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, chú trọng kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở, trang trại chăn nuôi đã đi vào hoạt động. Đặc biệt là việc chăn nuôi trong khu dân cư để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, ngành chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Tiếp tục kiến nghị với UBND tỉnh sớm làm việc với một số trang trại chăn nuôi heo có quy mô lớn nằm gần khu dân cư và nguồn nước sinh hoạt gây ô nhiễm để di dời vào khu quy hoạch tập trung của huyện…

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường