Theo dõi trên

Xử lý nghiêm những phương tiện thủy chở khách không phép

06/02/2023, 05:30

Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những chủ phương tiện vi phạm.

Tiềm ẩn nguy cơ từ những phương tiện thủy tự chế

Ngày 31/1, trên Youtube, người dùng Tu tv Pham đã đăng tải clip với tiêu đề “Bình Thuận có hồ Đa Mi đẹp đáng để đến”. Trong clip này xuất hiện hình ảnh nhóm du khách này lên thuyền tham quan lòng hồ Đa Mi. Điều đáng nói là chiếc thuyền di chuyển với tốc độ khá nhanh, cả 5 người trên thuyền gồm người điều khiển phương tiện và 4 du khách đều không mặc áo phao.

Ngay sau khi clip trên được đăng tải, Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã xác định được người điều khiển phương tiện thủy là ông Nguyễn Văn Tổng (ở thôn Đa Mi, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh). Ngày 3/2, Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Tánh Linh, Công an xã La Ngâu tiến hành kiểm tra địa điểm trên. Tại buổi làm việc ông Tổng đã thừa nhận mình là người điều khiển phương tiện xuất hiện trong clip trên. Ông Tổng cho biết khi lên thuyền ông có đưa áo phao cho 4 du khách nhưng họ không mặc vào và bản thân ông cũng quên nhắc nhở họ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Tổng chưa xuất trình được chứng chỉ lái phương tiện thủy nội địa do ngành chức năng cấp. Phương tiện thủy ông Tổng điều khiển cũng không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đường thủy do cơ quan có thẩm quyền cấp; không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm đồng thời tiến hành cẩu phương tiện thủy trên lên bờ đưa về trụ sở Công an xã La Ngâu tạm giữ.

c695740e3fa8e4f6bdb94.jpg
Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ tăng cường xử lý, tạm giữ những phương tiện thủy vi phạm

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Trần Quốc Trung, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết: Việc chủ các phương tiện thủy tự chế để chở khách trên khu vực lòng hồ Đa Mi là sai quy định và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Bởi các phương tiện này chưa có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đường thủy và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong năm 2022, Đội Cảnh sát đường thủy đã xây dựng 5 kế hoạch kiểm tra các phương tiện thủy hoạt động trong lòng hồ Đa Mi. Qua đó đã phát hiện 16 phương tiện thủy tự lắp ráp đang hoạt động tại lòng hồ thủy điện Đa Mi thuộc 2 huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc. Đội đã yêu cầu chủ phương tiện cam kết không cho phương tiện hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những chủ phương tiện cố tình hoạt động mà trường hợp đội vừa xử lý vào ngày 3/2 là một ví dụ.

Được biết, trong thời gian qua có rất nhiều những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, tiktok đã thực hiện những video về du lịch trải nghiệm ở các khu vực lòng hồ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, rất nhiều người đã chọn lòng hồ Đa Mi để trải nghiệm vì khung cảnh ở đây rất đẹp, hoang sơ và nơi đây nằm trên cung đường để đi qua tỉnh Lâm Đồng. Các du khách đã đến đây để ngắm cảnh, đốt lửa trại, ăn uống tại hồ. Người thì thuê thuyền đánh cá của ngư dân để đi tham quan lòng hồ, chụp hình. Thậm chí có những trường hợp, khách du lịch thuê lại các chòi đánh cá của ngư dân rồi ở lại qua đêm trong lòng hồ Đa Mi. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, đuối nước khi phần lớn các chủ phương tiện trong lòng hồ chưa được tập huấn về việc chở khách và không có các thiết bị bảo hộ cần thiết.

Tăng cường xử lý

Không chỉ có bãi biển dài, đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Bình Thuận còn có những hòn đảo nhỏ gần bờ rất hút khách như: Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Cau, hải đăng Kê Gà, Hòn Bà… Để đáp ứng nhu cầu khách muốn tham quan các điểm này, cơ sở cho thuê phương tiện đường thủy hay kinh doanh dịch vụ vận tải đường thủy mọc ra ngày một nhiều. Điều này đã tạo thuận lợi cho du khách nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.

Trước thực trạng trên, Đội Cảnh sát đường thủy đã tiến hành điều tra cơ bản, xác định tuyến đường thủy nội địa vận chuyển cát, sỏi lòng sông; khu vực có mỏ cát, vật liệu xây dựng và rà soát lên danh sách cảng, bến thủy nội địa không phép là nơi bốc xếp vật liệu xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh để có kế hoạch kiểm tra xử lý. Trong năm 2022, Đội Cảnh sát đường thủy đã tổ chức 24 ca kiểm tra, kiểm soát với 89 lượt cán bộ tham gia. Qua đó đã kiểm tra 144 lượt phương tiện thủy nội địa. Lực lượng chức năng đã phát hiện, lập 4 biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 6 triệu đồng. Đội Cảnh sát đường thủy đã tổ chức tuyên truyền và cho chủ phương tiện ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa khi cho phương tiện tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ tiếp tục phối hợp với công an, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, các khu du lịch tổ chức hoạt động thể thao trên biển, khu vực lòng hồ để phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, phòng chống đuối nước trẻ em, tập trung xử lý nghiêm phương tiện thủy chở quá số người quy định, không trang bị các trang thiết bị cứu sinh theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và các tình huống xấu phát sinh trên tuyến đường thủy nội địa.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tina Dương - Ninh Thị Vân Anh bị đề nghị truy tố 2 tội danh
BTO- Ngoài tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, Tina Dương - Ninh Thị Vân Anh còn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đề nghị truy tố thêm tội danh “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm những phương tiện thủy chở khách không phép