Theo dõi trên

Xử lý nghiêm vi phạm về xây dựng và PCCC đối với nhà ở

29/02/2024, 08:50

Ngày 28/2, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp ngăn chặn, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC)…

Theo UBND tỉnh, hiện nay một số nhà ở riêng lẻ của người dân tại các khu vực đô thị, khu dân cư tập trung, các dự án nhà ở thương mại sau khi xây dựng đã tự chuyển đổi công năng sang nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, không phù hợp với quy hoạch, không đảm bảo an toàn cho công trình khi khai thác, sử dụng.

screenshot_2022-06-05-10-05-25-89_a23b203fd3aafc6dcb84e438dda678b6.jpg
Công an kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác PCCC ở cơ sở. 

Thực trạng trên sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy là vi phạm các quy định về PCCC, quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, không đảm bảo vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan, thiết kế đô thị.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Xây dựng, Luật PCCC về các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy nhất là nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ; hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy nổ.

Riêng Sở Xây dựng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân có liên quan, tuyệt đối không để các vi phạm về trật tự xây dựng tồn tại, kéo dài, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn và đời sống nhân dân. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, ban tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về PCCC.

Sở Tài nguyên và Môi trường khi giải quyết hồ sơ xin hợp thửa đất, cần phải xem xét đảm bảo phù hợp với hồ sơ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được phê duyệt. Kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng sai mục đích sử dụng đất tại các đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại theo đúng quy định pháp luật. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo cho các đơn vị có thẩm quyền không giải quyết cấp phép cho hoạt động khách sạn, nhà nghỉ… đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ (vì tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ khác với tiêu chuẩn thiết kế khách sạn, nhà nghỉ và mục đích sử dụng đất không phù hợp).

UBND các huyện, thị xã, thành phố không giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sang các loại hình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng không phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt và mục đích sử dụng đất tại dự án, các công trình bị xử lý vi phạm hành chính nhưng không chấp hành quyết định xử phạt...

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về PCCC
BTO-Công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng được về công tác PCCC.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm vi phạm về xây dựng và PCCC đối với nhà ở