Theo dõi trên

Xử lý nước biển thành nước ngọt, phục vụ sản xuất điện

27/06/2024, 05:50

Phân xưởng Hóa được Ban giám đốc Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4 giao nhiệm vụ quản lý, vận hành thiết bị các dây chuyền sản xuất nước thô, nước biển, nước khử khoáng, xử lý nước lò, nước thải đảm bảo quá trình sản xuất điện của nhà máy trong những năm qua. Nhiệm vụ ấy đã được đơn vị hoàn thành xuất sắc đảm bảo cho sự phát triển bền vững của nhà máy.

Vận hành hệ thống xử lý nước biển

Là bộ phận đặc thù của NMNĐ Vĩnh Tân 4 đảm bảo quá trình sản xuất điện an toàn lên lưới quốc gia, Phân xưởng Hóa được Ban giám đốc nhà máy giao nhiệm vụ quản lý, vận hành thiết bị các dây chuyền sản xuất nước thô, nước biển, nước khử khoáng, xử lý nước lò, nước thải. Đồng thời, đơn vị đảm trách khâu kiểm soát chất lượng nguyên, nhiên liệu đầu vào như than, dầu; kiểm tra chất lượng nước lò, tro xỉ, kiểm soát nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn hiện hành… Khối lượng công việc nhiều, tính toán khoa học, chuẩn xác phù hợp công nghệ hiện đại NMNĐ Vĩnh Tân 4, đòi hỏi đội ngũ kỹ sư, công nhân ở đây phải nỗ lực rất nhiều. Phân xưởng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức ấy, đóng góp vào mục tiêu chung của nhà máy: Vận hành, sản xuất điện an toàn, ổn định, kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

z5572952529161_e9456bf4627d855125f5280b12da21e1.jpg
Vận hành viên đang kiểm tra theo dõi thông số thiết bị bộ siêu lọc trong hệ thống xử lý nước biển thành nước thô.

“Hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt là một hệ thống rất phức tạp bao gồm nhiều bước, nhiều khâu áp dụng kỹ thuật lọc thẩm thấu ngược để tách muối ra khỏi nước biển tạo thành nước ngọt kỹ thuật, sử dụng cho quá trình sản xuất, sinh hoạt trong nhà máy. Có thể nói, hệ thống này được xem là hệ thống có tính công nghệ cao, tốn kém nhất trong các nhà máy xử lý nước trên thế giới. Thế nhưng, từ khi nhận bàn giao hệ thống, các vận hành viên Phân xưởng Hóa dưới sự hướng dẫn của ban lãnh đạo cùng chia sẻ của các kỹ sư giàu kinh nghiệm khác, lực lượng nhân sự trẻ trực tiếp vận hành hệ thống này được đào tạo kỹ lưỡng, nắm rõ các thiết bị quan trọng, đảm bảo vận hành hệ thống xử lý nước biển một cách hiệu quả, an toàn cao. Đến nay, hệ thống xử lý nước biển đã sản xuất được hơn 5.000.000 m3 nước ngọt kỹ thuật tách ra từ nước biển, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào do lỗi thao tác”, anh Phan Văn Trung, Trưởng kíp Phân xưởng Hóa, chia sẻ.

z5572952120278_a1d8692005881084bc371edcbda7afb2.jpg

 Vận hành viên đang vận hành hệ thống nước khử khoáng qua hệ thống máy tính điều khiển PLC phức tạp

Trong khi đó, công nghệ sản xuất điện của NMNĐ cần hai nguồn nhiên liệu chính là than và nước khử khoáng; trong đó việc điều chế sản xuất ra nước khử khoáng do Phân xưởng Hóa đảm trách. Mục đích của nước khử khoáng trong NMNĐ là nguồn cung cấp, bổ sung nước sạch vào chu trình nhiệt để sinh hơi nước có chất lượng đạt tiêu chuẩn; có áp suất, nhiệt độ cao để làm quay tuabine hơi nước, làm quay máy phát điện sinh ra điện phát lên lưới quốc gia. Hệ thống nước khử khoáng là hệ thống hàng đầu xử lý nước hiện nay trong lĩnh vực nước tinh khiết; có nghĩa nước siêu sạch, không lẫn tạp chất cũng như các thành phần hóa học khác, chỉ còn OH- và H+. Cũng từ khi nhận bàn giao, các vận hành viên Phân xưởng Hóa đã làm chủ thiết bị, máy móc sản xuất được trên 2.300.000 tấn nước khử khoáng; trong suốt quá trình sản xuất không để xảy ra bất kỳ sự cố nào có nguyên nhân xuất phát từ vận hành viên phân xưởng.

z5572982263229_28f2128d5df8c05e906d9f8752d47f93.jpg
Vận hành viên thí nghiệm phân tích chất lượng nước tại phòng thí nghiệm được đầu tư thiết bị hiện đại cho kết quả
chính xác.

Giám sát các loại nước thải

Đặc biệt trong quá trình sản xuất, NMNĐ Vĩnh Tân 4 luôn chú trọng đến công tác xử lý nước thải. Về nguồn nước thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước, các loại nước thải nhiễm dầu, vệ sinh thiết bị, sinh hoạt trong khuôn viên nhà máy đều được thu gom từng nguồn riêng, có công nghệ xử lý riêng cho mỗi loại nước thải phù hợp tiêu chuẩn hiện hành trước khi xả thải ra môi trường. Chất lượng nước thải ở mỗi vị trí được giám sát 24/24h tại hệ thống xử lý nước thải nhà máy, số liệu được cập nhật truyền trực tiếp về Sở TN & MT Bình Thuận 24/24h kiểm soát, định kỳ các đoàn lấy mẫu kiểm tra thực địa xác nhận lại. Nhờ vậy, môi trường xung quanh nhà máy luôn có nguồn nước sạch trong xanh thân thiện môi trường tự nhiên, thu hút nhiều sinh vật thủy sinh định cư, sinh sống; cảnh quan sinh thái thêm xanh tươi.

z5572977866682_e0c9970116d4016f357b1b60d31d086a.jpg

 Thông số quan trắc môi trường từ các trạm nước thải được truyền về sở TNMT 24/24h kịp thời theo dõi chất lượng nước thải nhà máy Vĩnh Tân 4.

Đối với đặc thù NMNĐ Vĩnh Tân 4 dùng than nhập khẩu, việc kiểm tra chất lượng than từ các tàu than nhập khẩu nước ngoài trước khi cấp vào lò không kém phần quan trọng. Phân xưởng Hóa được cung cấp những trang thiết bị máy móc, dụng cụ sử dụng cho công việc phân tích mẫu than rất hiện đại cùng với điều kiện làm việc đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn ISO, CBCNV Tổ thí nghiệm hóa của phân xưởng ngày đêm hăng say làm việc, đưa ra những kết quả phân tích chính xác nhất. Qua đó, nhà máy có cơ sở phản hồi thông tin với nhà cung cấp than cũng như sử dụng loại than đốt lò cho các tổ máy một cách phù hợp nhất, đạt các thông số tối ưu trong quá trình sản xuất điện. Ngoài ra, Phòng thí nghiệm Hóa còn là nơi phân tích chất lượng nước thô, nước khử khoáng với từng công đoạn sản xuất, kiểm soát chất lượng nước lò để chu trình hơi nước được đảm bảo; kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường; phân tích kết quả tro xỉ để đánh giá hiện trạng hoạt động của từng lò, từ đó tham mưu ban lãnh đạo nhà máy phương án, phương thức vận hành tổ máy đạt thông số kỹ thuật tối ưu. Với khối lượng công việc lớn, mỗi ngày Phòng thí nghiệm Hóa có thể cho ra hàng trăm kết quả về các chất lượng: hơi, nước, mẫu than cấp lên lò, mẫu than nhập..., góp phần đáng kể vào quá trình hoạt động ổn định của nhà máy.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, CBCNV Phân xưởng Hóa luôn đoàn kết, tương trợ nhau trong đời sống hàng ngày như thăm hỏi, động viên người lao động lúc ốm đau, hỗ trợ các trường hợp người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài nhà máy; tham gia các phong trào thi đua do nhà máy phát động, giao lưu tại địa phương, thắt chặt tình đoàn kết.

Được sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy, Chi ủy Chi bộ 4, tập thể CBCNV Phân xưởng Hóa đã và đang hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, vận hành các hệ thống thuộc lĩnh vực quản lý một cách an toàn, hiệu quả, kinh tế, góp phần cùng các đơn vị đưa NMNĐ Vĩnh Tân 4 hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm vừa qua, cũng như kế hoạch sản xuất điện tăng cao trong 6 tháng đầu năm và cả năm nay, đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao phó.

THỤY KHANH- BÌNH MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao năng lực thực thi pháp luật về thương mại điện tử
BTO- Ngày 25/6, Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp Trung tâm Phát triển thương mại điện tử thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức thực thi pháp luật về thương mại điện tử.
Nổi bật
Phú Quý: Thi đua làm tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biển, đảo
Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng ở huyện đảo Phú Quý được các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn triển khai hiệu quả, gắn chặt với các phong trào yêu nước của địa phương. Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý, phong trào đã hướng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tạo không khí thi đua sôi nổi, qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nước biển thành nước ngọt, phục vụ sản xuất điện