Theo dõi trên

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để tội phạm phức tạp

04/08/2022, 05:43

Theo đánh giá của các ngành chức năng, tình hình các loại tội phạm thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Cùng với đó là các loại tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp sẽ gia tăng hoạt động trở lại sau một thời gian chúng ta áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng, chống dịch Covid-19. Điều này đòi hỏi các ngành chức năng phải áp dụng đồng bộ các biện pháp để đấu tranh với các loại tội phạm.

cao-diem-1223.jpg

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh mạng, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương...

2.jpg

Các cấp, các ngành, các địa phương phải tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động đấu tranh phòng ngừa, tiếp tục làm giảm tội phạm, năm sau giảm so với năm trước; giảm tỷ lệ tái phạm tội; giảm ít nhất 5% tội phạm xâm hại trẻ em so với giai đoạn 2016 - 2020. Phấn đấu, tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm hàng năm đạt trên 75%; các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% tổng số vụ án khởi tố. Bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và phấn đấu bắt giữ 50% số đối tượng truy nã phát sinh. Bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được tiếp nhận, phân loại, xử lý; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố, bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%. Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, tiêu cực, nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều tra các vụ án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê biên, phong tỏa tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%; bảo đảm 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đều được chuyển ngay đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật...

Để đạt được những mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng phát huy vai trò trong chỉ đạo, điều hành. Nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự. Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng sở, ngành, địa phương; lồng ghép với việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Tổ chức rà soát, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, không để tội phạm lợi dụng các chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội để trục lợi, vi phạm pháp luật. Tăng cường phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội hoặc tái phạm tội, như: Người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng “ngáo đá”, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, số đối tượng mới được đặc xá, tha tù... Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trong công tác phòng, chống tội phạm. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở những nơi để tội phạm phức tạp, lộng hành, kéo dài nhưng không có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để gây bức xúc trong nhân dân.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Toàn dân phòng, chống tội phạm mua bán người
Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội vừa có văn bản về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống tội phạm mua bán người – 30/7” năm 2022.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để tội phạm phức tạp